MẠCH ĐỒNG HỒ THỜI GIAN THỰC - HIỂN THỊ LED 7 ĐOẠN

Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

I. Giới thiệu.

Mạch đồng hồ số thời gian thực có nhiều ứng dụng trong thực tế. Ngoài khả năng báo giờ, mạch còn có khả năng tiếp tục đếm giờ khi mất nguồn cung cấp chính. Mạch đồng hồ thời gian thực trong bài viết này được thiết kế theo dạng module rời để có thể dùng cho các loại vi điều khiển khác nhau.


II. Module đồng hồ thời gian thực.

Module đồng hồ thời gian thực được thiết kế với chức năng đếm giờ và hiển thị bằng led 7 đoạn.

Chức năng hiển thị giờ thực hiện bởi 2 dãy IC 74595 làm nhiệm vụ dịch dữ liệu nối tiếp và chốt thành dữ liệu song song. Dữ liệu này chính là mã led 7 đoạn và địa chỉ led. Đây là phương pháp mở rộng chức năng xuất dữ liệu của vi điều khiển. Các bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

Chức năng đếm giờ thời gian thực được thực hiện bởi IC DS1307. Đây là IC thời gian thực rất thông dụng. Chuẩn giao tiếp với IC là chuẩn I2C ( chỉ cần 2 chân giao tiếp). IC này có khả năng đếm thứ, ngày, tháng, năm, giờ, phút, giây và giới hạn đếm đến năm 2100. Ngoài ra, IC này có khả năng tự phát hiện sụt áp nguồn chính khi xảy ra mất điện và chuyển sang sử dụng nguồn phụ cung cấp bởi pin 3V gắn ngoài, điều này đảm bảo IC vẫn đếm giờ được khi mất nguồn chính.

Thumbnail image

III. Board xử lý dùng 89C52 và phần mềm điều khiển.

Board xử lý được thiết phù hợp với vi điều khiển 89X51 và các chip họ 89 có sơ đồ chân tương đương. Chuẩn kết nối với các module ngoài phù hợp với module đồng hồ số trong bài viết này.

Thumbnail image

Phần mềm viết cho vi điều khiển 89S51 bằng ngôn ngữ C và trình biên dịch MikroC for 8051. Phần mềm giúp mạch đồng hồ có các chức năng sau:

+Hiệu chỉnh thời gian bằng 2 nút nhấn.
+Chọn hệ thống giờ 12h hoặc 24h.

IV. Board xử lý dùng ATmega16 phần mềm điều khiển.

Board xử lý được thiết phù hợp với vi điều khiển Atmega16 và các chip họ AVR có sơ đồ chân tương đương. Chuẩn kết nối với các module ngoài phù hợp với module đồng hồ số trong bài viết này. Chân điện áp tham chiếu được nối với 1 tụ điện nên bắt buộc cấu hình ADC với điện áp tham chiếu nội hoặc tại chân AVCC

Thumbnail image


Phần mềm viết cho vi điều khiển 89S51 bằng ngôn ngữ C và trình biên dịch MikroC for 8051. Phần mềm giúp mạch đồng hồ có các chức năng sau:

+Hiệu chỉnh thời gian bằng 2 nút nhấn.
+Chọn hệ thống giờ 12h hoặc 24h.
+Đọc và hiển thị nhiệt độ.
+Báo giờ theo 14 mốc giờ định sẵn (người dùng không thay đổi được). Tín hiệu báo giờ dùng cho mạch điều khiển chuông báo bằng relay (cung cấp mức logic 0 hoặc 1).

V. Kết quả và hướng phát triển.

1. Kết quả.

+Đối với mạch điều khiển bởi vi điều khiển 8051, phần hiển thị bằng phương pháp quét còn mờ và tần số quét chỉ đạt khoảng 30Hz với thạch anh 24Mhz. Hướng khắc phục, có thể viết phần mềm bằng ASM hoặc dùng thạch anh tần số 33Mhz để cải thiện hiệu suất và tốc độ làm việc của vi điều khiển.

+Đối với mạch điều khiển bởi vi điều khiển AVR, mạch hoạt động tốt, có thể tận dụng viết thêm các tính năng khác cho mạch.

2. Hướng phát triển.

Cho phép người dùng tự cài đặt báo giờ và ghi giá trị cài đặt vào EEPROM của AVR hoặc vùng nhớ còn trống của DS1307.

Có thể giao tiếp với máy tính để cập nhật thời gian.

Các bạn có thể download tất cả dữ liệu bài viết tại đây
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn