Tổng hợp chuyện phiếm về QC, chuyện post lẫn chuyện cóp pi.

Thứ Hai, 2 tháng 5, 2011
Từ vài ngày nay: mình đã đưa một ít code quảng cáo của Ad_brite vào By EmVân Pcworld-com.blogspot.com Thật tâm là Dũng này rất ghét mấy thứ QC ngoại lai này vì vừa trông chướng mắt, lại góp phần làm load blog chậm thêm một tý nhưng biết làm thế nào tránh được đây - Rất mong các bạn thông cảm vì đây có thể là "cứu cánh" (hy vọng là vậy) để blog chi trả chi phí host ảnh khi vượt BW, nguyên nhân mình sẽ đề cập phần sau.

Từ ngày By EmVân Pcworld-com.blogspot.com góp mặt trên net tới nay đã vượt 9 tháng ròng, một thời gian không dài nhưng mình cũng đã cố gắng hết sức để By EmVân Pcworld-com.blogspot.com có trong kho dữ liệu trên 1000 bài viết, bài sưu tầm hữu ích về mọi địa danh du lịch trên toàn cõi Việt Nam - Lượt người xem ngày càng tăng, có lúc vượt 4 ngàn/ngày (khi Vietnamnet trích ảnh từ By EmVân Pcworld-com.blogspot.com ). Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy dẫu chỉ là một blog đơn thuần nhưng By EmVân Pcworld-com.blogspot.com có nhiều thông tin hay và hữu dụng giúp cho những bạn thích du lịch bụi, đam mê phượt bổ xung được thêm chút kiến thức cần thiết trước mỗi chuyến đi.

Ngoài những bài tự viết sau khi từng trải qua chuyến đi thì đa phần những bài viết sưu tầm ở đây chính xác là những bài biên tập tổng hợp lại từ nhiều nguồn trên mạng. Bạn thấy đó: một nguồn thì quá dễ: chỉ cần copy vào Notepad > copy lần nữa và đưa vô blog, trình bày theo ý muốn xong là ok nhưng một nguồn làm sao có đầy đủ những dữ liệu cần thiết, hoàn thiện cho một địa danh? Vì vậy mình phải lấy ở nhiều nguồn và các nguồn này được ghi trích dưới bài. Nhiều khi chỉ có thêm vài dòng thông tin chính xác nhưng mình phải mất hàng giờ để truy tìm và lọc lựa các từ để biên tập lại cho khớp, đúng chính tả, chỉnh sửa phẩy - chấm cho ổn, chua như dấm tàu.

Hình ành cũng "phê" lòi phèo: đa phần các bài trên mạng ít hình ảnh, ảnh quá nhỏ, xấu... nên Dũng này phải tìm các ảnh liên quan, lấy về, chỉnh sửa, tối ưu dung lượng và upload (100% ảnh tại Du lịch, GO!) lên Anbom Web Picasa. Cộng với bài viết, By EmVân Pcworld-com.blogspot.com sẽ có một bài sưu tầm hoàn chỉnh.
Hiện tại mình dùng Google Chrome nên ảnh khá ổn chứ lúc trước xài Maxthon thì việc up ảnh này thật kinh khủng, nhất là các bài nhiều hình. Có lẽ do code nguồn của trình duyệt Maxthon xung khắc với Blogspot sao đó (nhiều lúc IE cũng vậy) nên mỗi lần up chỉ được một ảnh - phải trở ra phần Chỉnh sửa Bài đăng > vào lại bài nháp, post ảnh 2... lặp đi lặp lại thao tác trên vài chục lần để up vài chục ảnh - rất mất thời gian.

Có bài khi post được vài phần thì ảnh trang nguồn.... chết queo do host ảnh vượt BW! Vây là mình phải đăng ký nick nơi nguồn đó rồi post ít bài để đủ tư cách thành viên hầu... xin xỏ kiểu "lạy ông lạy bà" mong chủ nhân bài viết up lại ảnh hoặc đóng tiền host để các ảnh sống lại. Nỗi khó khi làm web thì nhiều, may mà mình đã làm hơn 10 năm nay nên cũng đã quen thuộc rồi - Tạo được một tý lợi ích cho xã hội, chút niềm vui cho chính mình là đủ... sướng!

Nhưng một vài blog mà mình biết được (bạn cũng có thể biết nếu search bằng Google) không thích cái quy trình tạo thành một bài viết rắc rối lộn xộn kể trên nên người ta vô tư dùng chuột copy từ trên xuống dưới rồi paste vào blog riêng hàng trăm bài. Vô tình chung: các ảnh mà mình đã upload lên phải gánh chịu các view "ăn ké" này và chi phí khi vượt BW đương nhiên mình phải lo liệu nếu không muốn ảnh tổn thọ. Người ta vô tư nhưng mình thì "ăn búa tạ".

Report cho Google à? Có thể, vì mình có đủ tư cách một webmaster thâm niên trên mạng, có ID, signature US đầy đủ nhưng làm như vậy để làm gì? Một vài blog bị khóa vĩnh viễn, mình không mấy vui vì dẫu gì cũng mất đi vài blog có tiếng Việt trên kho dữ liệu khổng lồ của thế giới.
BW ảnh sẽ được tiết giảm bớt? Mình cũng chả tiết kiệm được là bao, chả mập thêm được gờ ram nào và chắc chắn cũng chả có sự hả hê trong lòng. Vậy nên kệ, chỉ mong mọi người chúng ta có cách sáng tạo cho riêng mình để có một blog, một web đặc thù của riêng mỗi người, cái thành quả mình làm ra xem vậy mới đã chứ!

Có bài hay hay về kinh nghiệm phượt vừa đăng trên By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - bổng vài bữa sau search trên mạng thấy lù lù trên vài website rất nổi tiếng. Phía dưới họ cũng ghi trích nguồn, và trích nguồn chỉ đơn thuần là "trích từ Blogspot"! Trời hỡi, hi hi..., chả biết người ta tiếc rẻ cái gì khi "phọt" ra vài từ trích nguồn cho chính xác nhỉ? Một web đưa như trên, các web khác sao lại cũng y như thế: hóa ra bài viết này của cái công ty Blogspot Gu Gồ à, vụi thật... Hóa ra ông Gu gồ cũng khoái phượt, he he...

Thôi, cũng chỉ ít dòng tào lao tán phét cùng các bạn để đỡ buồn ngày hậu lễ. Mấy bữa này vui vì nhận được mấy cái mail của bạn Huanchu, Tranchinh32, cả cái comment của pác Tùng Lâm bên Blog Du lịch bụi nói mình post bài "sung" hơn sau cơn bịnh hoạn. Trước giờ vẫn vậy, từ hồi Paylesssoft cho đến Soft for you, Bandonghanh.org... vẫn cứ điên cuồng như cái máy của bác sĩ... điên đốt hết thời gian cả ngày trời.
Nhưng mình chỉ có cái "nhẫn" chứ không có gì hơn. Mình ngưỡng mộ trình độ của pác Tunglam, tuổi trẻ tài cao - mình cũng phục lăn tính chịu khó của pác Huanchu và sức khỏe của Tranchinh, cảm ơn các bạn đã thăm hỏi.

Sức khỏe mình tạm thời ổn nhờ thuốc (Chẹp, vậy là... chưa chết!), đang chuẩn bị cho chuyến đi kế tiếp, nhẹ thôi. Rất mong rằng tất cả các bạn sẽ có nhiều hanh phúc, niềm vui trong cuộc sống để khám phá mọi nơi tươi đẹp trên dải đất hình chữ S thân yêu của chúng ta.

Điền Gia Dũng
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn