Thăm khu căn cứ Minh Đạm (Vũng Tàu)

Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011
Cách thị trấn Long Hải khoảng 6km, khu căn cứ Minh Đạm là một trong những điểm hẹn lý tưởng của các tour du lịch về nguồn, thuộc các tỉnh phía Nam, miền Đông Nam Bộ.

Người ta bảo, đến với Minh Đạm, không chỉ để thả hồn trở về quá khứ với những chiến tích oanh liệt mà còn “thanh thản” với không gian bao la của rừng, của núi và của những cơn gió khơi xa thổi vào từ bãi tắm Thùy Dương...

Khu căn cứ Minh Đạm (hay còn gọi núi Minh Đạm) nằm ở Đông Nam huyện Long Đất. Từ Đông sang Tây - Bắc dài 8km, điểm cao nhất là 355m. Ba mặt giáp biển, có nhiều hang động hiểm trở. Sườn núi phủ đầy cây rừng rậm rạp và nhiều hang động tự nhiên, có suối nước ngọt quanh năm thuận lợi cho việc xây dựng căn cứ kháng chiến lâu dài.

Minh Đạm trước kia còn có tên gọi là Châu Long - Châu Viên. Thời kháng chiến chống Pháp và Mỹ, quân dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã chọn đây làm khu căn cứ cách mạng, là nơi bám trụ của các cơ quan trọng yếu huyện Long Đất (cũ). Khu căn cứ được chia thành 4 khu vực chính: khu Đá Chẻ, khu chùa Giếng Gạch, khu Châu Viên và Đá Giăng.

Các hang và địa điểm được đặt theo tên của đơn vị đóng quân như: hang Huyện ủy, hang Huyện đội, hang B2, hang Quân y, hang Quân giới, hang Tuyên huấn... (khu Đá Chẻ), hang quân nhu, quân đội, quân báo Trung ương (khu chùa Giếng Gạch), Ban An ninh, quân y và lực lượng cách mạng địa phương trú chân tại khu Châu Viên và Đá Giăng.

Về tên gọi Minh Đạm, theo giải thích của những người dân địa phương sinh sống tại đây thì đó là do ghép lại từ hai tên Minh và Đạm nhằm tưởng nhớ công ơn của hai chiến sĩ cách mạng Bùi Công Minh và Mạc Thanh Đạm, người đã anh dũng hy sinh khi bị địch phục kích dưới chân núi vào năm 1948.

Hiện tại, khu căn cứ cách mạng Minh Đạm đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia và trở thành điểm tham quan du lịch về nguồn lý tưởng cho bao du khách. Đến với khu căn cứ Minh Đạm, ngoài việc tìm hiểu về một thời kỳ lịch sử oanh liệt và những tấm gương anh dũng đáng ca ngợi, du khách còn được tham quan nhiều nơi lý thú, đặt chân vào những hang đá xưa kia từng là nơi làm việc, sinh hoạt của cán bộ, quân dân Bà Rịa - Vũng Tàu. Những con đường khúc khuỷu, những hang đá chông chênh, vách đá dựng đứng nằm dưới rừng cây và cả những bộ bàn ghế bằng đá sẽ mang lại bao cảm xúc hồi hộp khó tả...

Hơn thế nữa, với dáng núi hùng vĩ, cao 327m, khu căn cứ Minh Đạm còn là nơi lý tưởng để bạn có thể tìm nguồn cảm hứng thi vị khi đứng giữa bao la núi phóng tầm nhìn ra mênh mang biển. Càng độc đáo hơn với những dải hoa anh đào trắng, hồng rực rỡ sẽ hiện diện trong tầm mắt bạn mỗi khi xuân về và hoa bằng lăng tím ngát khi mùa hạ tới. Khu căn cứ Minh Đạm còn là chốn dừng chân bình yên mà bạn có thể kết hợp nó với tour du lịch biển Long Hải để thỏa sức vẫy vùng trong làn nước biển xanh trong vắt.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Báo Bình Dương, Non nước VN, ảnh internet

Haidinh85: Minh Đạm - nơi của biển và hoa
.
Minh Đạm là khu căn cứ cách mạng thời kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Minh Đạm là các dãy núi dài 8km, cao 200m thuộc huyện Long Điền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đến Minh Đạm vào tháng 8 dương lịch, khí trời mát mẻ, hoa rừng nở rực rỡ giữa nền lá rừng xanh. Từng trảng hoa tím, hồng, vàng…dệt cùng màu xanh của lá tạo cho vùng núi Minh Đạm một chiếc áo đầy ắp sắc màu.
.
Biển mềm mại dưới chân núi Minh Đạm. Long Hải hoang sơ với những đợt sóng rì rào vỗ vào bờ cát. Bờ cát Long Hải không trắng lấp lánh trong nắng mai, nước không xanh mơ màng nhưng biển vẫn có vẻ đẹp giản dị như nét duyên miền biển của con người Long Hải. Từng đợt sóng trắng xóa ve vuốt bờ cát, ì oạp vỗ vào các tản đá tạo nên bản tình ca biển êm đềm. Đứng trên đỉnh núi, mắt nhắm lại, tai ta sẽ nghe được tiếng sóng êm êm hòa lẫn tiếng hót của chim rừng. Gió biển thổi vào mát rượi, mang theo hương biển đến từng cành cây ngọn cỏ. Trên đỉnh Minh Đạm ta cảm biển qua tiếng sóng, tiếng chim ca và vị mặn mặn rất riêng của gió biển.
.
Biển ôm lấy Minh Đạm trong lòng và Minh Đạm xanh um dâng hiến vẻ đẹp hoang sơ sánh đôi cùng biển. Cảnh vật bây giờ thanh bình là thế nhưng trong thời chiến Minh Đạm là căn cứ cách mạng chịu rất nhiều trận càn quét của giặc ngoại xâm. Thời chống Mỹ, Minh Đạm oằn mình với biết bao đợt tấn công bằng bộ binh, không quân, tiếng súng nổ, tiếng bom rơi rung chuyển cả đất trời. Địa thế hiểm trở của vách đá, hang động của Minh Đạm đã bảo vệ các chiến sĩ cách mạng trước sự tấn công tàn độc của kẻ thù. Bao anh hùng đã ngã xuống để cho hôm nay bằng lăng tự do nở giữa đất trời. Từng con người, từng gốc cổ thụ, từng hang đá đều mang nét anh hùng của vùng đất đỏ Miền Đông.
.
Minh Đạm đẹp say lòng là nhờ vào địa hình hiểm trở và hoa rừng đa dạng. Bằng lăng là cây chủ đạo của vùng đất này. Sắc hoa bằng lăng từ tím nhạt, tím đậm đến tím hồng, vàng…không ở đâu có thể thấy được nhiều màu bằng lăng như Minh Đạm. Đóa hoa bằng lăng không hương ngòa ngạt, không kiêu sa như nàng hồng hay bách hợp nhưng sắc bằng lăng tím vẫn ở lại trong tim của kẻ yêu hoa. Những sợi dây leo nở hoa đỏ rực càng tô điểm cho vẻ đẹp của đất trời Minh Đạm. Hai bên đường lên núi vách đá cheo leo, hoa tím, vàng, đỏ nở lung linh trong nắng. Con đường dài 4km từ đền thờ trên núi Minh Đạm đến bãi tắm Hải Dương (Long Hải) như một con đường hoa. 
.
Minh Đạm là nơi giao thoa của núi, biển và hoa rừng. Đơn sơ, giản dị nhưng du khách vẫn say vẻ đẹp hài hòa đó. Hải sản tươi sống trên bãi biển cũng là một nét riêng níu kéo bước chân du khách. Giá thức ăn, nước uống của bãi tắm Hải Dương khá phải chăng. Một nơi đẹp, rẻ lại mang tầm lịch sử như Minh Đạm rất thích hợp với các trường học, đoàn thể tổ chức về nguồn, cắm trại vui chơi. Thời gian ở Minh Đạm ta như được tẩy rửa buồng phổi bởi không khí trong lành, ta được hòa mình cùng biển, cùng hoa, cùng hồn thiêng sông núi hát bài ca hòa bình mãi mãi...
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn