10 phát minh vĩ đại của người Trung Quốc xưa

Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011


Từ thời xa xưa, họ đã nghĩ ra rất nhiều thứ hữu ích và hay ho.
Thuốc súng
Đây là phát minh nổi tiếng nhất của người Trung Quốc cổ đại. Các truyền thuyết kể rằng thuốc súng được tìm ra một cách tình cờ khi các đạo sĩ nghĩ cách chế ra thuốc trường sinh bất tử. Thật hài hước khi thay vì tìm ra thứ đó, họ lại thu được thứ bột dễ dàng lấy đi mạng sống con người.
10 phát minh vĩ đại của người Trung Quốc xưa - Tin180.com (Ảnh 1)
Tài liệu đầu tiên mô tả về thuốc súng xuất hiện vào năm 1044 và phát minh này đã ra đời từ trước đó. Đầu tiên, người Trung Quốc dùng thuốc súng làm pháo hiệu và pháo hoa trước khi ứng dụng để chế tạo ra các quả lựu đạn thô sơ. Các màn pháo hoa đẹp mắt ngày nay xuất hiện khi con người nhận ra rằng nếu trộn kim loại vào thuốc súng, vụ nổ sẽ có màu rất rực rỡ.
La bàn
10 phát minh vĩ đại của người Trung Quốc xưa - Tin180.com (Ảnh 3)
Nếu không có la bàn, chúng ta sẽ lạc lối trên hành trình của mình. Những người thích phiêu lưu mạo hiểm phải cảm ơn người Trung Quốc vì phát minh này. Ban đầu, họ tạo ra la bàn để tìm được hướng Nam một cách chính xác vì đây là hướng rất quan trọng với họ. La bàn cổ xưa được làm ra vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên bằng đá từ tính.
Giấy
10 phát minh vĩ đại của người Trung Quốc xưa - Tin180.com (Ảnh 4)
Chúng ta vẫn chưa biết rõ ai là người đầu tiên nghĩ ra việc phải chuyển tải các ý nghĩ và lời nói thành văn bản. Chúng ta chỉ biết rằng người Sumeria ở Tiểu Á, người Harappa ở Afghanistan ngày nay và người Kemite ở Ai Cập là những người đầu tiên tạo ra chữ viết. Ban đầu, can người viết trên rất nhiều vật liệu như tre, đá, sậy hay đất sét.
Nhưng vào năm 105 sau Công nguyên, người Trung Quốc tạo ra một loại giấy khá giống với ngày nay bằng cách trộn bột gỗ và nước rồi ấn vào một khung vải. Loại giấy ban đầu đó khá thô nhưng chính là tiền thân của giấy hiện đại.
Không phải là người Ý mà chính người Trung Quốc mới là những người sáng chế ra món mì mà ngày nay rất nhiều người trong chúng ta ưa thích. Họ vượt qua người Ý hay người Ả Rập tới 2000 năm trong việc này.
10 phát minh vĩ đại của người Trung Quốc xưa - Tin180.com (Ảnh 5)
Vào năm 2006, các nhà khảo cổ tìm thấy một bát mì 4000 năm tuổi ở gần Tây Tạng nằm sâu 3m dưới đất. Đó là loại mì cổ nhất thế giới mà chúng ta biết. Nó được làm bằng hai loại hạt kê và cả 2 đều đã được trồng tại Trung Quốc khoảng 7000 năm nay. Ngày nay, người Trung Quốc vẫn dùng chúng để làm ra các sợi mì.
Xe cút kít
10 phát minh vĩ đại của người Trung   Quốc xưa - Tin180.com (Ảnh 6)
Nghe có vẻ buồn cười nhưng vào thời mà lao động vẫn dựa nhiều vào sức người, đây là một phát minh vĩ đại. Một vị tướng thời Hán đã nghĩ ra loại xe này và phải 1000 năm sau người châu Âu mới làm được điều tương tự. Ban đầu, xe cút kít được dùng trong vận chuyển quân sự. Người Trung Quốc nhận ra ưu thế của nó và họ giữ kín phát minh này trong hàng thế kỷ.
Máy ghi động đất
10 phát minh vĩ đại của người Trung Quốc xưa - Tin180.com (Ảnh 8)
Dù họ không phải là người nghĩ ra đơn vị đo sức mạnh của động đất nhưng công cụ đo sức mạnh đó lại xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc. Nó ra đời từ thời Hán, khoảng đầu thế kỷ thứ 2 và được làm rất tỉ mỉ. Nó có hình dạng một cái bình nặng bằng đồng với 9 con rồng hướng mặt xuống. Ở phía dưới mỗi con rồng là một con ếch đang há miệng.
Phía trong bình có một quả lắc, nó sẽ dao động khi có các cơn địa chấn và làm cho đòn bẩy hoạt động. Khi đó, các viên đá được giữ trong miệng 9 con rồng sẽ rơi xuống các con ếch phía dưới. Nghe có vẻ thô sơ nhưng phải 1.500 năm sau đó, phương Tây mới chế ra các cỗ máy tương tự.
Rượu
10 phát minh vĩ đại của người Trung Quốc xưa - Tin180.com (Ảnh 10)
Trước đây, người ta tin rằng khoảng đầu thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, người Trung Quốc đã nghĩ ra cách chế biến các thực phẩm như đậu nành và giấm sử dụng kỹ thuật lên men hay chưng cất. Không lâu sau đó, rượu ra đời. Các khám phá khảo cổ gần đây thậm chí còn cho thấy họ đã tạo ra rượu từ trước đó rất lâu. Một số mảnh vỡ đồ gốm 9.000 năm tuổi mới được tìm thấy đã mang trên đó các dấu hiệu của rượu và biến người Trung Quốc thành những kẻ "say sưa" đầu tiên trên thế giới. Người A Rập cổ đại đã phải mất thêm 1.000 năm nữa để chế ra đồ uống có cồn.
Diều
10 phát minh vĩ đại của người Trung Quốc xưa - Tin180.com (Ảnh 11)
Vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, Lỗ Ban và Mặc Tử đã chế ra các con diều mang hình dạng cánh chim một cách riêng rẽ. Cảm hứng của hai ông đã nhanh chóng được người khác đón nhận. Dần dần, người Trung Quốc tạo ra thêm các thiết kế mới và các hình thức sử dụng mới cho các cánh diều như dùng diều để câu cá hay mang thuốc nổ và pháo đài của địch. Diều cũng là cảm hứng để họ tạo ra một phát minh lớn khác là tàu lượn.
Tàu lượn
Khoảng 800 năm sau khi diều ra đời, người Trung Quốc đã thành công trong việc tạo ra các cánh diều đủ lớn và có hình dạng khí động học phù hợp để chở các vật nặng tương đương con người. Chỉ là vấn đề thời gian trước khi ai đó quyết định thử bỏ đi dây diều và buộc mình vào đó.
10 phát minh vĩ đại của người Trung Quốc xưa - Tin180.com (Ảnh 13)
Thời xưa, tàu lượn được dùng theo cách rất khác ngày nay. Các vị bạo chúa bắt tội phạm và tù nhân chiến tranh, buộc chặt họ vào diều và bắt nhảy từ vách đá cao. Lịch sử ghi lại rằng có một người đã bay tới 2 dặm và hạ cánh an toàn, tuy nhiên không phải ai cũng có may mắn như thế. Các "chuyến bay" của người Trung Quốc sớm hơn người châu Âu tới trên 1.300 năm.
Lụa
Người Mông Cổ, người Byzantine, người Hy Lạp và người La Mã đều cảm thấy sợ hãi khi phải đối mặt với các phát minh quân sự "made in Trung Hoa" như thuốc súng. Nhưng một phát minh khác lại đóng vai trò giống như sứ giả hòa bình, đó là lụa. Nhu cầu lụa từ các nước phía Tây cao đến mức nó giúp tạo ra mối liên hệ giữa Trung Quốc và thế giới. Con đường tơ lụa huyền thoại ra đời chính là vì mục đích buôn bán lụa, sau đó mở rộng sang các loại hàng hóa khác. Từ Trung Quốc, người ta mang lụa tới tận Địa Trung Hải và châu Phi.
10 phát minh vĩ đại của người Trung Quốc xưa - Tin180.com (Ảnh 15)
Người ta đã tìm ra cách tạo ra lụa từ cách đây 4.700 năm và đã giữ bí mật suốt thời gian dài. Tuy nhiên, các thầy tu châu Âu cuối cùng cũng tìm ra trứng của các con tằm tạo ra lụa và mang chúng về phương Tây.
Theo:PLTP
(theo blogs.go)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn