3 cach don gian giam buc xa di dong tu dien thoai

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011
BAODATVIET.VN
2:11 PM, 12/07/2011

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới thông báo bức xạ điện thoại di động có thể tăng nguy cơ ung thư não. Theo các chuyên gia, để phòng chống tác hại tiềm tàng này, người dùng mobile phone nên: giữ khoảng cách với “dế”, giảm tần suất sử dụng và chọn sản phẩm phát xạ ít.

Điện thoại bị liệt vào nhóm tác nhân gây ung thư

Tránh xa

Bà Olga Naidenko, nhà khoa học công tác tại tổ chức phi chính phủ EWG chuyên đưa ra hướng dẫn sử dụng điện thoại di động, khuyên không nên giữ “dế” trước miệng khi đàm thoại. Ngoài ra, nên dùng tai nghe (có dây hoặc không dây) vì những phụ kiện này phát xạ ít hơn điện thoại.

“Tai nghe Bluetooth đủ mạnh để gửi tín hiệu đi xa 9m, nhưng điện thoại di động có khả năng gửi tín hiệu xa tới 4,8km. Vì vậy, những phụ kiện được quảng cáo là có thể chắn bức xạ như mũ che ăng-ten, lớp phủ bàn phím… chẳng có tác dụng gì”, bà Naidenko nói. Thậm chí, một số vật cản bức xạ lại chắn luôn ăng-ten điện thoại di động khiến lượng bức xạ xuyên vào người có thể tăng cao.

Nên dùng phụ kiện để nghe điện thoại

Để giữ khoảng cách xa hơn với điện thoại, có thể sử dụng thiết bị gồm bộ kết nối mobile phone ở một đầu, còn đầu kia là điện thoại cố định truyền thống. Hãng Native Union của Mỹ mới đây tung ra dòng điện thoại Moshi Moshi có thiết kế tương tự và được chứng nhận giảm 94% lượng bức xạ.

Nói ít

Tổ chức EWG tuyên bố rằng, điện thoại di động phát xạ khi người dùng nói chuyện hoặc nhắn tin, nhưng không phát xạ khi nhận tin nhắn. Vì vậy, nên nói ít và “nghe” tin nhắn nhiều hơn.

Nếu tín hiệu sóng yếu thì khi gọi điện, lượng bức xạ phát ra sẽ nhiều hơn. Do đó, nên chuyển tới khu vực có sóng khỏe hơn hoặc hoãn cuộc gọi đến khi máy hiển thị thêm vài vạch sóng.



Nếu người dùng ở nhà nhỏ và có điện thoại cố định, nên sử dụng thiết bị này ở nhà bằng cách chuyển cuộc gọi di động tới số máy bàn.

Chọn “dế” có SAR thấp

Có sự khác biệt lớn về lượng năng lượng tần số vô tuyến mà cơ thể hấp thu khi sử dụng các loại điện thoại khác nhau. Theo quy định của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ, tỷ lệ hấp thu cụ thể (SAR) không vượt quá 1,6 watt/kg. Trên thực tế, SAR rất chênh lệch tùy vào dòng điện thoại, ví dụ ở Infuse 4G của Samsung là 0,2, nhưng ở Bravo của Motorola là 1,59.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ thiết lập giới hạn SAR vào năm 1996 sau khi dựa vào nghiên cứu nam giới trưởng thành trong lực lượng không quân Mỹ. “Hồi đó không có trẻ em dùng điện thoại di động, mà chủ yếu là các sếp nam giới nhiều tiền. Trẻ em chắc chắn nhận bức xạ nhiều hơn đáng kể so với những nam giới trưởng thành được nghiên cứu”, bà Naidenko nhận định.

Thạch Vũ (theo TechNews Daily)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn