Biến nước tiểu thành nước uống trên không gian

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011
BAODATVIET.VN:
Cập nhật lúc :7:00 PM, 12/07/2011
Nhờ các túi “thẩm thấu về trước" mà nước tiểu có thể biến thành món nước uống thể thao đầy hương vị.
Thịt nhân tạo từ chất thải của người

Hệ thống này đang được phi hành đoàn Atlantis (NASA) nghiên cứu phát triển để thay thế cho hệ thống tái chế nước tiểu tiêu tốn năng lượng hiện có ở Trạm không gian quốc tế (ISS).

Loại túi “thẩm thấu về trước" này vốn đã được các binh sĩ sử dụng để lọc nước bẩn nhưng cần được cải tiến hơn nữa để có thể sử dụng trong không gian. Nhà khoa học NASA, Howard Levine cho biết, thiết bị này "có thể là bước tiến đầu tiên hướng đến việc thu hồi độ ẩm từ mồ hôi, hơi thở, thậm chí từ nước tiểu và tái chế nó thành nước có thể uống được".

Tái chế nước tiểu thành nước uống

Nguyên lí của chiếc túi là sự thẩm thấu về phía trước, liên quan đến sự khuyếch tán tự nhiên của nước qua một lớp màng bán thấm. Lớp màng này đóng vài trò như một rào cản và chỉ có những phân tử nhỏ như nước mới lọt qua trong khi các phân tử lớn hơn như muối, đường, tinh bột, protein, virus, vi khuẩn, ký sinh trùng bị chặn lại.

Kết quả thu được là chất lỏng tinh sạch với chất phụ gia vị ngọt. Theo NASA, không chỉ nước tiểu mà bất cứ chất lỏng nào cũng có thể được làm sạch bằng hệ thống mới. Hệ thống này cũng đã được thử nghiệm tại các làng ở Kenya cũng như trong nỗ lực cứu trợ cho Haiti và Chile.

Trên mặt đất, hệ thống lọc nước tiểu tiên tiến này có thể tạo ra một lít nước uống thể thao trong 4 - 6 giờ. Nó được kiểm tra bởi một trong 4 phi hành gia của tàu Atlantis trong sứ mệnh kéo dài 12 ngày. Tàu Atlantis cập cảng ISS thành công vào trưa ngày 11/7.

Các tin bài khác:
Rác vũ trụ lại đe dọa trạm không gian quốc tế
Rùa hồ Gươm không tăng cân
Đấu giá mảnh vải thừa từ cờ cắm trên mặt trăng
Nghiên cứu thành công gan người nhân tạo
3 cách đơn giản giảm bức xạ di động từ điện thoại
Giao Chi (theo Theage)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn