Bọ xít hút máu dạn người hơn

Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011
SGGP Online
Thứ bảy, 16/07/2011, 09:14 (GMT+7)

(SGGP).- Ngày 15-7, TS Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Côn trùng học thực nghiệm, Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết, khoảng 1 tháng trở lại đây, Phòng Côn trùng học thực nghiệm đã phát hiện 7 ổ bọ xít có số lượng từ 30 - 50 cá thể, rải rác ở các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Gia Lâm (Hà Nội). Cùng với đó, nhiều người dân cũng đã gọi điện đến để thông báo việc bị bọ xít đốt sưng tay chân, ngứa ngáy khó chịu.

TS Trương Xuân Lam cho biết thêm, qua thu thập và giám sát các cá thể bọ xít trong năm nay cho thấy, đây vẫn là loài bọ xít như năm ngoái, có tên khoa học là Triatoma rubrofassiata, thuộc giống Triatoma. Tuy nhiên, khả năng tấn công của chúng dường như tăng lên, nguy hiểm hơn vì chúng đã trở nên dạn người hơn. Mặc dù vậy, TS Lam cũng khuyến cáo, người dân không quá hoang mang, lo lắng thái quá trước loại bọ xít hút máu vì loại này ở Việt Nam ít có khả năng gây bệnh nguy hiểm mà chúng chỉ gây khó chịu, ngứa, phiền toái cho người bị đốt. Do đó, khi bị côn trùng lạ cắn, người dân nên dùng xà phòng rửa sạch vết thương và dùng các loại thuốc bôi ngoài da tại chỗ. Nếu vẫn sưng tấy và có dấu hiệu khác lạ, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

N.Quốc


dantri.com.vn:
Thứ Sáu, 15/07/2011 - 07:18

(Dân trí) - Đêm 10/7, đang ngủ, anh Nguyễn Văn Lệnh thấy đau nhói ở tay liền lấy tay đập vào chỗ nhói, bắt ngay được một con bọ xít. Vết bọ xít đốt sưng tấy, khiến anh ngứa ngáy, đau rát và hâm hấp sốt nên phải vào viện khám ngay trong đêm.
>> Bọ xít hút máu người ít có khả năng truyền bệnh

4 ngày bị đốt 2 lần

Chiều 14/7, đường dây nóng báo Dân trí nhận được cuộc gọi từ vợ anh Lệnh, thông báo về tình trạng anh này bị bọ xít đốt tới 2 lần chỉ trong vòng 4 ngày.

Sau lần bị đốt đầu tiên và tới bệnh viện 354, anh Lệnh được một bác sỹ khám và nói rằng bị dị ứng sau đó cho tiêm 2 mũi và uống thuốc. Sau đó, cơn đau do vết sưng tấy có giảm, nhưng nốt đốt vẫn sưng vù và ngứa rát.
Anh Lệnh và con bọ xít - thủ phạm đã khiến anh phải hai lần nhập viện trong đêm vì ngứa ngáy không thể chịu nổi. Ảnh: bạn đọc cung cấp

Đáng nói, vào 3h30 sáng hôm nay (14/7), anh Lệnh lại bị bọ xít hút. Cũng chỉ với một vết đốt, anh lại có triệu chứng y như lần bị bọ xít đốt lần đầu. Vợ chồng anh Lệnh liền bắt con bọ xít cho vào chai và tới bệnh viện 354 để khám vì người cũng nóng sốt, sưng tấy.

Anh Nguyễn Văn Lệnh hiện trọ tại số nhà 36, ngách 26+27, dốc bệnh viện phụ sản Hà Nội. Sau khi anh bị đốt sưng đau tới mức phải nhập viện, nhiều người sinh sống, ở trọ tại khu vực này rất hoang mang vì ban ngày họ đều không thấy con vật này, nhưng đêm tới lại bị đốt.

“Sau lần bị đốt đầu tiên, tôi đã rất cẩn trọng lật tung giường chiếu nhưng không thấy gì, nghĩ chỉ có một con. Không ngờ lại bị đốt lần hai, cũng với giống bọ xít đó”, anh Lệnh nói.

Sự việc anh Lệnh bị bọ xít đốt hai lần và phải đi viện cả hai khiến nhiều người dân sinh sống tại khu vực này rất hoang mang, lo lắng. Bởi việc phát hiện chúng không dễ, chúng luôn “rình” để đốt người lúc về đêm.

TS Trương Xuân Lam, Trưởng Phòng Côn trùng học Thực nghiệm, Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, một tháng trở lại đây, số điện thoại phòng anh cũng luôn “nóng” bởi rất nhiều người dân gọi đến thông báo việc họ bị bọ xít đốt sưng tấy, ngứa ngáy khó chịu. Nhiều ổ bọ xít hút máu cũng được phát hiện. Từ đầu mùa hè, Viện đã phát hiện 7 ổ bọ xít từ 30 - 50 cá thể, rải rác ở các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Gia Lâm… nhưng viện cũng không đủ nhân lực để đi diệt ổ bọ xít, nên chỉ có thể hướng dẫn người dân.

Bọ xít ngày càng “hung hăng”

Qua thu thập các cá thể bọ xít năm nay, TS Lam cho biết, đây vẫn là loài bọ xít như năm ngoái. “Tuy vẫn là loài bọ xít cũ, nhưng khả năng tấn công con người của chúng dường như tăng lên, có tính chất nguy hiểm hơn vì chúng dạn người hơn, tấn công con người quyết liệt hơn. Trước đây, máu động vật là món ưa thích của bọ xít, giờ bọ xít tấn công con người chủ động hơn, không cần đợi có cơ hội mà tấn công bất cứ thời điểm nào”, TS Lam nhận định.

Như trường hợp một cháu bé ở Hà Nội viện vừa tiếp xúc tuần trước, cháu bé này bị bọ xít tấn công khi đang nằm trên ghế sofa phòng khách. Em bé bị bọ xít đốt nhiều nốt toàn thân, các nốt đều sưng đỏ khiến bé rất khó chịu và cũng phải đi khám và được kê thuốc dị ứng.
Trên một cánh tay mà có tới 4 nốt bọ xít hút máu. Ảnh: TS Lam cung cấp
Đáng nói, số người bị bọ xít đốt bị dị ứng sưng, ngứa phải nhập viện có xu hướng tăng lên. Trong số những cuộc gọi tới viện, cứ 100 người thì có khoảng 60 người nói họ phải đi viện khám vì sưng tấy, ngứa rát không chịu được. Còn 6 bệnh nhân mà cán bộ Viện vừa tiếp xúc được trong tuần qua thì cũng có 2 trường hợp phải tới viện vì vết đốt sưng, ngứa, thậm chí có sốt. Chưa có cơ sở để nói bọ xít hút máu thời điểm này "độc" hơn nên gây sưng tấy cho người bị đốt, mà phần lớn là do người dân nhận thức tốt hơn về vấn đề bị bọ xít hút máu (cũng như với nhiều loại côn trùng khác), bị đốt thì tới viện để khám.

Loài bọ xít này trú ngụ tại những nơi chật hẹp, ẩm thấp. Như tại khu vực dốc bệnh viện phụ sản Hà Nội, có rất nhiều nhà trọ giá rẻ dành cho những người có thu nhập thấp với cảnh chật chội, đông người ở và không đảm bảo vệ sinh. Bởi vậy, đây rất có thể là một môi trường thích hợp cho bọ xít hút máu người ẩn nấp và phát triển.

Tuy loại bọ xít ở Việt Nam không gây lây truyền bệnh Chagas nhưng khi đốt gây cảm giác khó chịu, đau rát và ngứa tại vết đốt, đặc biệt là đối với người có cơ địa dị ứng. Vì thế, khi bị bọ xít đốt, nên rửa ngay vết đốt bằng xà phòng, tránh không gãi tại chỗ vết đốt, nếu vết đốt sưng nề cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị chống dị ứng và nhiễm trùng.

Về kinh nghiệm diệt bọ xít, TS Lam cho biết, với những ổ trên 100 cá thể thì Viện dùng hóa chất, nhưng hiện đang tiến hành nghiên cứu thêm trên nhiều cá thể để tìm được loại hoát chất diệt bọ xít hiệu quả nhất. Còn khi phát hiện bọ xít riêng lẻ và ổ nhỏ dưới 100 cá thể thì thường hướng dẫn dân tự bắt, diệt bằng lửa, sau đó rắc vôi bột.

Còn Bộ Y tế khuyến cáo người dân ở vùng đã phát hiện có bọ xít hút máu cần ngủ màn, giắt màn cẩn thận để bọ xít không thể chui vào màn đốt người. Khi phát hiện bọ xít nên tắt đèn và dùng đèn pin soi tìm và diệt bọ xít. Thường xuyên vệ sinh nơi ở, sinh hoạt,phun diệt bằng các sản phẩm hóa chất diệt côn trùngđã được Bộ Y tế cấp đăng ký lưu hành nếu phát hiện thấy bọ xít.

Hồng Hải


9 bình luận:
Trần Lan Phương
(7/15/2011 10:43:00 AM)
Đúng là tôi cũng bị con bọ xít này đốt rồi. Cậu em tôi bị 2 phát ở tay giờ vẫn cứ thâm tím cục lại, bản thân tôi bị đốt, nhức, ngứa, hôm đó đi Nha Trang ăn hải sản thế là cả mu bàn tay sưng phồng lên, nhức ,ngứa mà tôi tưởng dị ứng hải sản nữa. Nhưng không phải vì lâu nay tôi ko bị như thế. Hôm rồi đang ngồi máy tính, cũng thấy tay chỗ di chuột bị nhói 1 cái đau ghê, sau tìm thấy 1 con bọ xít dưới gần đáy cái Đài catset bên cạnh, tôi nghĩ ngay là chắc chắn bị bọ xít đốt. Lời khuyên là dù ngứa và khó chịu cũng nên hạn chế gãi ngứa hoặc cấu vào chỗ ngứa sưng cục cho đỡ ngứa và đau. Lần rồi tôi hạn chế làm như thế và tôi đỡ chỉ sau 3 ngày.
Bui Ngoc Tu
(7/15/2011 10:05:00 AM)
Tôi ở trọ tại khu vực Khương Trung, Hôm trước thứ 4 ngày 13/7/2011 tôi có bắt gặp một con trong nhà tắm, đập chết luôn rồi gọi 2 em hàng xóm sang xem, có 1 em bảo lần trước em cũng bắt đc 1 con cho vào lọ chơi. Không biết xung quanh nhà mình có ổ nào không nữa, sợ quá :(
GiangPlaner
(7/15/2011 9:48:00 AM)
Tôi đang sống ở khu tập thể 35A Học Viện Quân y .Mấy hôm trước , tôi ngủ dậy phát hiện trên tay có vết ngứa,nghĩ là còn muỗi hay kiến ji đó đốt, nhưng thấy càng ngày càng sưng to vết đỏ bầm. Tại mấy tháng trước tôi cũng bắt được mấy con bọ xít đó trong nhà. Tôi nghi là lần này bị nó đốt. Tôi cũng mua thuôc uống và thoa lên cũng đỡ sưng hơn. Không biết bọ xít này đốt có ảnh hưởng gì đường máu ko nữa.
Mai Thị Mong
(7/15/2011 8:51:00 AM)
Tôi cũng bị con này đốt ba lần rồi. Thấy không đau nhưng sưng lớn và sốt nhẹ tôi rất sợ nên phải đi bệnh viện khám. Sau khoảng 4-5 ngày sẽ hết sưng.
hocthem
(7/15/2011 8:47:00 AM)
Trước đây một tuần khoảng 5h14' sáng tôi cũng bị 1 con gì đó đốt không biết có phải bọ xít này không nhưng khi nó đốt xong thì tôi thấy rất buốt và tôi thấy có 1 cái ngòi trên chỗ bị đốt. Tôi rút ra nhưng chỗ đó còn buốt khoảng 1 tiếng sau đó. Còn chỗ đốt đó loàng ra rộng khoảng dài khoảng 12cm rộng khoảng 4cm. Trong vùng loang này nó bị cứng thịt lại khi ấn tay vào thì vẫn đau mất khoảng 3 hôm thì bình thường.
phuong
(7/15/2011 8:29:00 AM)
Hôm trước tôi cũng bắt được 1 con trong nhà, chẳng biết nó là con gì thấy thân nó to, đầu nó bé tí màu đen nên tôi đập chết luôn.
Mariachi
(7/15/2011 8:10:00 AM)
Tôi ở Gò Vấp cũng bị loại bọ xít này đốt. Vết đốt khoảng hơn 1 tháng sau mới giảm bớt, nhưng vẫn còn hơi ngứa. Đã bắt được 5 con, nhưng tìm trong nhà thì không thấy có ổ bọ xít nào cả. Không hiểu tại sao gần đây loại bọ xít này mới xuất hiện, từ nhỏ đến giờ tôi sống ở nhiều nơi mà cũng không gặp loại này!
AngelKid
(7/15/2011 7:52:00 AM)
"Về kinh nghiệm diệt bọ xít, TS Lam cho biết, với những ổ trên 100 cá thể thì Viện dùng hóa chất, nhưng hiện đang tiến hành nghiên cứu thêm trên nhiều cá thể để tìm được loại hoá chất diệt bọ xít hiệu quả nhất. Còn khi phát hiện bọ xít riêng lẻ và ổ nhỏ dưới 100 cá thể thì thường hướng dẫn dân tự bắt, diệt bằng lửa, sau đó rắc vôi bột" - Việc dùng hóa chất liệu có đảm bảo ko? Sau này khả năng kháng thuốc của bọ xít tăng cao thì sao? Tới khi đó có phải lại dùng loại hóa chất mạnh hơn ko? Với lại hóa chất đó có ảnh hưởng tới môi trường?
nguyen manh tuan
(7/15/2011 7:48:00 AM)
Tôi thấy các bạn cần phải vệ sinh nơi ở sach sẽ. Cần mua một lọ thuốc xịt muỗi, trước khi đi làm xịt vào gầm giường và những chỗ ẩm thấp. Tối về vừa không phải ngửi mùi thuốc mà các loại côn trùng cũng không "lưu lại" được. Mong các bạn thực hiện tốt.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn