Cân nhắc khi kê đơn thuốc có ketoconnazol

Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011
SGGP Online
Chủ nhật, 03/07/2011, 01:48 (GMT+7)

(SGGP). - Ngày 2-7, phản ứng trước thông tin Cơ quan Quản lý dược Pháp (Afssaps) quyết định ngừng lưu hành và thu hồi đối với thuốc Nizoral (có chứa ketoconnazol) dạng viên nén 200mg, dùng theo đường uống chỉ định cho nhiễm nấm, Cục Quản lý Dược Việt Nam yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thông báo ngay cho các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm trên địa bàn biết thông tin liên quan đến thuốc kháng nấm Nizoral (có chứa ketoconnazol) nêu ở trên.

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thận trọng cân nhắc lợi ích - nguy cơ khi kê đơn sử dụng có ketoconnazol đường uống cho bệnh nhân nhiễm nấm, đặc biệt là bệnh nhân có tiền sử bệnh gan. Tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí trường hợp xảy ra phản ứng có hại của thuốc kháng nấm ketoconnazol dùng theo đường uống.

Theo Cục Quản lý Dược Việt Nam, quyết định của Afssaps được đưa ra trên cơ sở kết quả đánh giá lợi ích - nguy cơ của Nizoral. Tuy nhiên, hiện tại, Cơ quan Quản lý dược châu Âu (EMA), Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) chưa đưa ra khuyến cáo nào liên quan đến việc lưu hành của Nizoral sau khi Affsaps đưa ra quyết định nêu trên.

KHÁNH NGUYỄN

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn