Hồ Đồng Thái - Một góc hồn của cố đô Hoa Lư

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011
Hồ Đồng Thái là một hồ nước ngọt nằm trên địa bàn xã Yên Đồng, Yên Thái huyện Yên Mô và xã Đông Sơn thị xã Tam Điệp tỉnh Ninh Bình. 

Toàn bộ hồ có diện tích 2.185 ha trong đó có 380 ha được quy hoạch thành khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Đây là hồ nước lớn nhất Ninh Bình với nhiều loài động thực vật quý hiếm.

Hồ Đồng Thái là một hồ rộng với hình dạng bị cắt xẻ nhiều. Bờ hồ nằm uốn lượn tạo ra nhiều "bán đảo" với nhiều thung lũng đẹp, diện tích từ 2 - 10 ha, Các thung lũng là khu rừng nguyên sơ với nhiều loại động, thực vật hoang dã. Phần lớn thung lũng có bề mặt bằng phẳng, rất thuận lợi xây dựng các khu vui chơi, giải trí hoà quyện với thiên nhiên.
.
Hồ Đồng Thái nằm trong dãy núi Tam Điệp nên có cảnh quan rất đẹp và gần nhiều di tích lịch sử văn hóa khách như cửa Thần Phù, động Mã Tiên, phòng tuyến Tam Điệp - Biện Sơn thuận lợi kết hợp thành những tour du lịch hấp dẫn.

Đi thuyền qua hồ Đồng Thái vào chân núi, du khách lên thăm động Mã Tiên. Men theo gần 100 bậc đá, bên sườn núi để đến cửa động. Cửa động cao đến 15 m, rộng 10 m, trông giống miệng của con cá khổng lồ. Nền hang ở động trũng xuống, không phẳng với nhiều khối đá lớn nhỏ, đặc biệt có những tảng đá lớn nhấp nhô như một đàn voi đang nô đùa. Từ nền hang đi qua một cửa hang hẹp sẽ bước lên tầng 2 của động với 5 buồng hang. Mỗi buồng hang là một cảnh sắc khác nhau, đầy mới lạ gắn với những truyền thuyết như: Bàn tay tiên, Giếng ngọc. Động Mã Tiên cũng có rất nhiều đền, chùa, miếu mạo mang yếu tố tâm linh gắn với những lễ hội dân gian đặc sắc.

Vượt qua triền núi thấp, bằng đường mòn, du khách sẽ đến với những thung lũng to nhỏ khác nhau. Đâu đó, tiếng chim gọi bầy từ những khu rừng nguyên sơ bỗng làm tan vỡ khoảng không yên lặng, tạo ra một âm sắc mới, âm sắc của sự sống và khát vọng. Thế nhưng, ngay sau đó, sự tĩnh lặng sẽ trở về, trả lại cho du khách những giờ phút nghỉ ngơi thoải mái.

Hồ Đồng Thái là nơi phát triển nhiều loại hình du lịch giải trí như du thuyền, đua thuyền, cắm trại, săn bắn, mua sắm hàng hoá, hành hương đến các đền, phủ, leo núi, khám phá hang động, nghỉ dưỡng .v.v.
Dự án sân golf 54 lỗ lớn nhất Việt Nam đã được xây dựng tại khu du lịch hồ Đồng Thái - Yên Thắng, năm 2008 đưa vào vận hành giai đoạn 1.

Lâu nay Đồng Thái được xem là địa điểm lý tưởng cho những ngày nghỉ cuối tuần của du khách, nó quyến rũ người ta bằng nhiều loại hình du lịch thú vị như du thuyền, đua thuyền, cắm trại, săn bắn, du lịch văn hóa - lịch sử hay mua sắm hàng hóa...
Cùng với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, đây cũng là điều tạo nên dấu ấn đẹp trong lòng du khách mỗi khi chia tay Đồng Thái, một góc hồn của cố đô xưa.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Tổng hợp từ Vietnamangling, NTO, Dongatravel
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn