Hữu tình thác Khuôn Tát - ATK Định Hoá - Phú Lương

Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011
Thác Khuôn Tát cách T.P Thái Nguyên gần 70km, là một trong những địa chỉ hấp dẫn du khách khi đến với Thủ đô gió ngàn ATK Định Hóa.
Thác còn có tên gọi là thác Bảy tầng thuộc xóm Tỉn Keo, xã Phú Đình, Định Hóa. Nơi đây có cảnh đẹp thơ mộng, nằm giữa núi rừng hoang sơ và yên tĩnh, bốn bề có nhiều cây cổ thụ. Tại nơi này nước từ 7 tầng thác cao đổ xuống tung bọt trắng xoá, phía dưới tạo thành dòng suối trong xanh uốn lượn chảy róc rách ngày đêm.

Theo truyền thuyết ngày xưa khi chim muông, thú rừng còn hay đến thác uống nước vào những hôm trời trong xanh, mây trắng chờn vờn trên đỉnh núi có một bầy tiên nữ thường xuống thác nô đùa. Từ trên đỉnh đèo De có thể nhìn thấy 7 tầng thiên tạo của thác. Độ cao từ đỉnh xuống chân thác trên 20m, tầng thác trên cùng đẹp nhất, cao khoảng 12m, rộng 15m. Các tầng thác còn lại phía trên cao chênh lệch trên dưới 2 đến 3m và chiều rộng thu nhỏ dần lên đỉnh thác.
.
< Trên đỉnh thác nhìn xuống.

" Con về đường núi đèo De
Bên này Rục Rã bên kia Tân Trào
Thác Khuôn nước đổ ào ào
Chim reo trong lá xôn xao núi Hồng.."
(Mùa xuân trên đèo De - Tác giả Ma Trường Nguyên).

Từ trên đỉnh Đèo De cao vút, có thể nhìn xuống Thác Khuôn Tát- Thác bảy tầng thiên tạo, như  một bậc thang nhà sàn, nguồn nước trong vắt đổ ào ào quanh năm. Độ cao tính từ đỉnh thác xuống chân thác trên 20m. Tầng dưới cùng đẹp nhất, cao khoảng 12m, rộng 15m, các tầng còn lại phía trên cao chênh lệch nhau trên dưới 2 đến 3m và chiều rộng thu nhỏ dần lên đỉnh thác.

Du khách có thể leo lên các tầng thác, mỗi tầng đều có bóng cây toả mát, phía dưới từng tầng, nước đổ xuống tạo thành bồn tắm, có nhiều tảng đá bằng phẳng...

Chân Thác Khuôn Tát nước dội xuống thành bồn tắm thiên tạo, chỗ nước sâu nhất chừng 2 đến 3m, nông dần ra phía ngoài tạo thành con suối róc rách trải dài qua khe đá, bờ cây thoáng đãng. Suối Khuôn Tát chảy ngoài thác độ 100m là bãi cát, sỏi nhỏ và đá tự nhiên nằm giữa dòng chảy như: hình cá voi, hình con rùa, con trâu đầm... Hai bên suối là bãi cỏ bằng phẳng xanh tươi rất thuận lợi cho việc cắm trại, dựng lều lán nghỉ ngơi, vui chơi cho các đoàn khách du lịch đông người.

Đến Khuôn Tát, du khách có thể leo lên các tầng thác, mỗi tầng đều có bóng cây tỏa mát, phía duới mỗi tầng nước đổ xuống tạo thành bồn tắm, xung quanh bồn có nhiều tảng đá bằng phẳng, sau khi tắm mát du khách có thể lên đó phơi nắng, hít thở không khí trong lành của thiên nhiên, ngắm cảnh sơn thủy hữu tình.

Suối Khuôn Tát chảy thấp dần xuống thung lũng, cách chân thác ra phía ngoài 100m là bãi cát sỏi nhỏ và đá tự nhiên nằm giữa dòng chảy với nhiều hình thù: Hình con rùa, hình mâm xôi, hình quả trứng… hai bên suối là bãi cỏ bằng phẳng, xanh tươi thích hợp cho việc cắm trại, vui chơi cho các đoàn khách đông người.

Thắng cảnh Thác Khuôn Tát, một bức tranh thiên nhiên sơn thuỷ, hữu tình không chỉ của Thái Nguyên mà còn nổi tiếng khắp vùng Việt Bắc đã được xếp hạng danh thắng cấp quốc gia năm 2002.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Tổng hợp từ Thainguyen.gov, báo Thainguyen, Cunxauxi 360...
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn