'Xác định được đam mê thì hãy lên đường...'

Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011
Với các bạn trẻ tôn thờ chủ nghĩa xê dịch, thì mùa hè chính là mùa để xách ba lô lên đường, thử thách bản lĩnh cá nhân trên những cung đường phượt hiểm hóc.

Chuyển động hè với phượt “nguy hiểm”

Dân phượt hiện nay chủ yếu là những người trẻ tuổi, ham phiêu lưu bằng xe máy tới những vùng núi non hiểm trở để khám phá và cảm nhận. Hành trang của họ không có gì ngoài chiếc ba lô bụi bặm bên trong chứa những vật dụng cá nhân, một con xe “dã chiến” và một tinh thần hăng say lên cao tới đỉnh điểm. Chỉ có vậy, họ lên đường...

Gặp Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1985, cựu sinh viên Đại học Giao thông vận tải), chủ nhân quán cà phê Phượt trên đường Kim Mã, Anh Tuấn đã chia sẻ rất nhiều điều thú vị trong những lần dẫn đoàn đi phượt của mình.
.
Trong câu chuyện của anh, có chút chơi vơi khi kể tới núi cao, vực thẳm, hay giây phút lãng mạn trên những cung đường dày đặc sương mù, và có cả những hiểm nguy, những chấn thương mà anh và nhiều bạn phượt đã trải qua để cán đích.

6 năm đi phượt, quãng thời gian chưa hẳn dài so với những 'phượt dân lão làng' song so với tuổi đời còn rất trẻ của Tuấn, thì đó cũng là số năm đi phượt đáng mơ ước của nhiều bạn trẻ.

Tuấn kể: “Lần đầu tiên mình đi phượt là hồi còn sinh viên, tham gia cùng vài người bạn trong chuyến đi xuyên Việt. Lúc đó cả đoàn cứ đi thôi chứ không hề biết rằng như thế được gọi là đi “phượt”. Từ “phượt” lúc ấy còn quá mới mẻ với tất cả mọi người”.

Tính đến nay, Tuấn đã tham gia dẫn nhiều đoàn đi phượt, ấy vậy mà trong lòng chàng trai trẻ vẫn giữ nguyên được cái khao khát khám phá và chinh phục những cung đường hiểm hóc.
Suốt khoảng thời gian rong ruổi xe máy trên các con đèo vòng vèo uốn lượn, trên những con dốc cao chót vót, trên những chặng đường chỉ trải toàn đá răm, cái mà Tuấn có được là kiến thức, là kỹ năng, là lòng yêu quê hương nước và cả gương mặt góc cạnh bây giờ đã sạm đen bởi nắng gió, là đầu gối, là cánh tay đầy những vết sẹo chằng chịt, chứng tích của mỗi chuyến đi.

Tuấn vui vẻ kể về vết sẹo lớn nơi đầu gối: “Đây là kỷ niệm trong chuyến đi Mộc Châu. Đường ở đó rất nhỏ, đá răm nằm xung quanh, chỉ có đúng 2 rãnh nhỏ vừa bằng 2 vệt xe do người ta đi nhiều tạo thành. Mình đã cố gắng để đi ở giữa các cái rãnh đó, nhưng thật không may vì có một hòn đá nằm án ngữ giữa đường và thế là ngã, là thành sẹo”.

Trong một chuyến đi khác, Tuấn đang đi thì bị nổ lốp xe khiến chiếc xe trượt dài 20m. Để bảo vệ cho cô bạn ngồi ở sau khỏi bị chấn thương, Tuấn dùng đầu gối làm bàn đỡ và trượt theo xe một đoạn dài.
Cô bạn ngồi sau không hề hấn gì, chỉ có anh chàng ga lăng kia là máu me be bét, đầu gối chấn thương nặng. Lúc đó không có gì để cầm máu nên mặc cho chấn thương, Tuấn vẫn nhảy lên xe đi tiếp đến chỗ có nhà dân để xin thuốc lào dịt máu.
Không có nhân viên y tế, Tuấn đành tự cầm chai cồn đổ vào vết thương để rửa khiến thành viên trong đoàn ai nấy đều nhắm nghiền mắt lại.

Là sinh viên của trường Đại học Xây dựng, mới làm quen với phượt được 2 năm song loại hình du lịch khám phá này đã thực sự thu hút Hoàng Mạnh: “Mỗi chuyến đi cho mình một trải nghiệm, khiến mình cảm có thêm nhiều mối quan hệ và trưởng thành hơn rất nhiều”.

Trong quãng thời gian đi phượt, Mạnh chủ yếu phượt theo đoàn, gồm từ 6 – 8 người trẻ tuổi có máu phiêu lưu. Mạnh và các bạn của mình đã từng đi qua những con đường nhỏ, hẹp ở Tây Côn Lĩnh, chênh vênh trên những con dốc lên thẳng đứng ở Hà Giang…

Mạnh kể: “Trong chuyến đi Cao Bằng, mình cùng nhóm đi từ thác Bản Dốc về, hôm đó trời mưa như trút nước, 6 con xe dã chiến nối đuôi nhau trong đêm tối mịt mùng. Vì không giữ được khoảng cách an toàn giữa các xe nên một va chạm đã xảy ra khi một xe vượt đội hình và bị xe đằng sau “tông” phải trong lúc quẹo. Một thành viên trong đoàn của mình bị thương, chảy máu rất nhiều. Đêm đen, đường trơn, dốc trượt… cả đoàn chuyển tay lái cho nhau để vượt qua đoạn dốc và may mắn mỉm cười vì cuối cùng cũng tìm một nhà dân để trú tạm”.

Phượt – không phải thú chơi để khoe mẽ

Với những người đam mê phượt như Anh Tuấn, Hoàng Mạnh, phượt là một lịch trình thú vị, đi để khám phá, để trưởng thành.
Do vậy, cho dù biết trước những nguy hiểm có thể gặp trong chuyến đi, khi nói đến phượt mắt họ vẫn sáng, chân tay họ thấy cuồng và trái tim họ rộn ràng thôi thúc lên đường.

Tuy nhiên, cũng không ít bạn trẻ hiện nay coi phượt là một cách để khoe mẽ thành tích rằng bản thân được đi nhiều nơi, biết nhiều chỗ trong khi kinh nghiệm, kỹ năng thì chẳng thu được gì.

Anh Tuấn chợt buồn: “Quán cà phê của mình là nơi tụ tập của những bạn trẻ có nhu cầu đi phượt. Thực sự mình rất buồn khi nghe các bạn trẻ kể thành tích “phượt” song đến khi mình hỏi đến mục đích của chuyến đi, những điều mà bạn thu lượm được thì lại rất ít người trả lời được. Có thể thấy rằng các bạn trẻ ngày nay đang có những cách hiểu rất sai lầm về phượt”.

Hoàng Mạnh cũng tỏ ra lo lắng trước trào lưu phượt tràn lan của giới trẻ: “Trước mỗi chuyến đi, dân phượt phải tìm hiểu rất kỹ càng về địa bàn mình đến, trong đoàn phải có leader để lãnh đạo anh em. Phượt không chỉ là đi chơi mà còn là đi để biết cách kiểm soát không gian, chế ngự nỗi sợ và có những mối quan hệ mới.
Nhiều bạn đã nâng tầm phượt lên cao quá và rồi theo đuổi nó để khoe khoang chứ không xuất phát từ sự yêu thích thật lòng. Đó cũng là điều đáng báo động”.

Anh Tuấn cho biết, mỗi chuyến đi, anh cảm nhận được ý nghĩa đích thực của nó, có mối quan hệ tình cảm thân cận với người dân nơi đến và rồi có thể hàng năm sau gặp lại họ vẫn nhớ mặt anh, sẵn sàng cho anh và đoàn phượt ngủ nhờ.
Tết vừa rồi, Tuấn đã ăn Tết ở Lai Châu cùng một bản người Thái, cả mấy ngày đó anh chỉ đi vòng quanh các nhà và… uống rượu. Đó cũng là những điều kỳ thú sau mỗi chuyến đi.

Với Hoàng Mạnh thì sau mỗi lần “phượt”, tình đoàn kết bạn bè lại thêm thắm thiết, có trải qua gian khổ cùng nhau thì tình bạn mới bền lâu được. Những lần chông chênh trên con dốc, cả đoàn phải xuống dắt xe, bấu víu, dựa dẫm vào nhau để vượt qua chặng đường mà một bên là núi và một bên là vực thẳm, nhóm của Tuấn mới thấy sức mạnh của tình anh em, tình đoàn kết to lớn đến mức nào.

Kỳ nghỉ hè, quãng thời gian dài để bạn chinh phục những cung đường mới mẻ, hiểm hóc? Khi xác định được đam mê của mình thì hãy tự tin lên đường, còn nếu đi phượt chỉ để chụp hình rồi trở về khoe khoang với bạn bè thì hãy hạ ba lô xuống nhé. Bởi phượt là đam mê, chứ không phải thú chơi nhạt nhẽo!

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Vietnamnet
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn