Mùa xanh Lóng Luông

Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011
Nếu mùa xuân có hoa mận bung nở trắng trời thì hè về khắp bản làng ngập tràn màu xanh non... Dường như đó là hai thứ đặc sản ở Lóng Luông, nơi đẹp bậc nhất của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

< Trẻ con chơi trò nhảy dây.

Sau gần bốn giờ đi từ Hà Nội theo quốc lộ 6, chúng tôi đặt chân đến địa phận Lóng Luông, cửa ngõ của huyện Mộc Châu. Thấp thoáng trước mắt chúng tôi là những nếp nhà bình yên dưới bóng mát những vườn mận, vườn đào xanh bạt ngàn.
Từng được biết đến như một điểm đen ma túy ở Tây Bắc nhưng Lóng Luông nay là xứ sở của mận tam hoa và đào. Từ những năm 1990 mận đã trở thành loại cây xóa đói giảm nghèo chủ lực của người dân địa phương. Nhờ những mùa mận tam hoa được giá, người dân dựng được nếp nhà vững chãi, có bữa cơm no, có của ăn của để và lấy vợ gả chồng cho con cái. Cây mận đem đến sức sống mới cho bản làng người Mông ở Lóng Luông.
.
< Đường vào bản Lóng Luông.

Đứng trên quốc lộ 6 nhìn xuống địa hình lòng chảo của Lóng Luông, chúng tôi không khỏi liên tưởng một ốc đảo xanh mát lạc lõng giữa vùng khô cằn những quả đồi trọc, trơ trụi bởi đang là mùa phát rẫy làm nương của dân bản địa.

Đây cũng là mùa cây mận được vun xới, nghỉ dưỡng và ấp ủ trong mình tinh túy của đất trời để chuẩn bị cho mùa thu hoạch mận ngọt thơm vào tháng 7 tới.

Ở Lóng Luông, đẹp nhất là bản Ba Kha, bản Lũng Xá, bản Lóng Luông... Bản Ba Kha quanh năm nắng ấm và kỳ ảo trong mây mù vào buổi sớm, trưa và chiều muộn.

Bản Lóng Luông lại thơ mộng với những con đường tỏa ra từ bản làng, nơi mà mỗi buổi sớm dễ dàng bắt gặp những phụ nữ Mông diện váy áo sặc sỡ, lưng gùi gánh củi khô hay cỏ tươi hoặc ngồi thêu áo dưới tán mận xanh mát, ẩn hiện trong màn sương mù trắng xóa...
< Hoa cải nở trong vườn nhà.


Chiều hè Lóng Luông luôn ít mây, trời trong xanh và nắng vàng như mật. Nắng tô điểm cho những luống hoa cải trước gian nhà gỗ mái ngói sẫm màu thời gian. Nắng trải thảm dưới những con đường đất đỏ, quấn quýt lấy đôi chân, bờ vai của những đứa trẻ lễ mễ đeo cặp sách, chân tíu tít dưới bóng cây mận tam hoa.

Ở những bãi đất trống giữa bản làng là sân chơi nhảy dây, nhảy lò cò hay chăn trâu của những cô bé, cậu bé người Mông xinh xắn, tuổi lên ba lên bốn với ánh mắt trong veo và nụ cười hồn nhiên tươi rói...

Nếu bạn là tín đồ “phượt” đường dài, muốn xa lánh những ngột ngạt của thành thị thì Lóng Luông là một địa điểm lý tưởng trong mùa hè này.

< Thêu áo dưới tán mận tam hoa.

Đường đi Hà Nội - Lóng Luông, Mộc Châu thường có dốc ngoằn ngoèo và sương mù bao phủ dày đặc quanh năm (địa phận Tân Sơn và Hang Kia - Pà Cò, Hòa Bình) nên khi đi bằng xe máy hay ôtô cần bật đèn và đi chậm. Chú ý khi vào các bản ở Lóng Luông hãy xin phép người dân trước khi chụp ảnh, không nên để người lạ cầm máy ảnh. Nếu có nhu cầu ở lại bản, cần liên hệ với trưởng bản để được giúp đỡ tận tình.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo TTCT
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn