'Hòn ngọc xanh' ở lưng chừng núi

Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011
Khi thời tiết vào hè, đi biển thường là lựa chọn tốt nhất cho các ngày nghỉ cuối tuần hay nghỉ lễ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để tận hưởng không khí mát lành, phong cảnh có sơn có thủy thì cách Hà Nội chừng 200km về phía bắc, có một hòn ngọc xanh đang ẩn mình chờ đón khách du lịch.

< Nước hồ trong xanh in bóng những thảm cây mát dịu.

“Bắc Kạn có suối đãi vàng
Có Hồ Ba Bể có nàng áo xanh”

Đó chính là Hồ Ba Bể (Bắc Kạn), nơi mà cả một phức hệ bao gồm hồ, sông, suối, núi rừng, hang động đã giữ cho nước hồ có nhiệt độ trung bình cả năm 22 độ C.
.
< Nước trong tới mức bạn có thể nhìn rõ những loài thuỷ sinh dưới đáy.
< Thảm thực vật đa dạng và trù phú,

Từ Hà Nội theo đường số 3 qua Thái Nguyên, đến thị xã Bắc Cạn và đi tiếp khoảng 40 km là đến hồ Ba Bể (gần chợ Rã). Con sông Năng chảy dưới chân núi đá vôi, giữa những bờ vách đứng xuyên qua núi Lung Nham, nơi đó gọi là động Puông.
< Hàng trăm con bướm dập dờn bên mặt nước.

Thuyền nhỏ luồn trong động Puông chập chờn trong ánh sáng mờ ảo, những thạch nhũ hình thù kỳ lạ hiện lên trước cửa động.
< Thăm rừng nguyên sinh trong vườn quốc gia.

Với 87 loài cá nước ngọt đặc trưng vùng đông bắc, 620 loài thực vật, gần 300 loài động vật chim thú, Ba Bể đã được UNESCO công nhận là khu Ramsar – vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế thứ 3 của Việt Nam sau 2 khu Xuân Thuỷ (Nam Định) và Bàu Sấu (Đồng Nai).
< Hồ phẳng lặng treo lơ lửng giữa núi như tấm gương tạo nên một hình ảnh kì lạ gây sự tò mò và ngỡ ngàng của thị giác.
< Một nhánh của sông Năng khi chuẩn bị xuyên qua lòng núi.

Hồ Ba Bể là 1 trong 100 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và nằm trong 20 hồ nước ngọt được đưa vào danh sách đặc biệt bảo vệ của toàn cầu. Hồ được hình thành cách đây hơn 200 triệu năm trong cuộc kiến tạo lục địa Đông Nam Á cuối kỷ Camri.
< Đá vôi trở thành đá hoa cương là điều vô cùng độc đáo và hiếm thấy ở đây.

Khối lượng nước ngọt khổng lồ nằm lưng chừng núi đá vôi mà Hội địa chất Bỉ đã khẳng định có niên đại 450 triệu năm, được chia làm 3 nhánh Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng thông nhau (tiếng Tày Pé là hồ).
< Du ngoạn bằng thuyền trên hồ Ba Bể.
< Nhũ đá màu sắc ở động Puông.

Bạn có thể dành 1 ngày với cụm thăm quan tất cả các điểm bằng thuyền gắn máy với giá 550.000đ và thưởng thức sự thư thái trên mặt hồ với hành trình lênh đênh giữa núi rừng sông nước, tận hưởng hương cỏ cây ngọt mát hoặc đơn giản chỉ là ngồi đọc một cuốn sách hay.
< Dòng Năng qua động Puông, nơi du khách có thể đi thuyền qua.

Với độ sâu từ 20-30m, chiều dài hơn 8km, rộng khoảng 5km, hồ có nhiều hang động và suối ngầm ẩn hiện kì thú tạo nên những hang động làm say lòng người. Đầu tiên là động Puông dài 300m, cao hơn 30m với nhiều nhũ đá màu sắc ấn tượng huyền ảo do dòng Năng xuyên qua khối Lũng Nham tạo ra.
< Chụp ảnh lưu niệm trong động Hua Mạ.

Dịu dàng qua động Puông, dòng sông Năng chuyển mình sôi động thành thác Đầu Đẳng khi bị hàng trăm tảng đá lớn chặn lại ở bản Húa Tạng với 3 bậc thác chênh nhau 3 – 4 mét.
< Lạc vào thế giới cổ tích với vô vàn nhũ đá muôn hình ở động Hua Mạ.


< Thác Đầu Đẳng.

Tiếng thác reo có thể nghe thấy ngay từ khi bước chân từ bến thuyền vào khoảng 100m làm bước chân thêm háo hức. Có thể ngồi ngắm thác trên những phiến đá lớn hoặc trên ban công gỗ xây phía trên cao với sư thư thái tận hưởng.
< Ngồi ngắm thác và tận hưởng vũ điệu của nước.

Hòn Pò Giả Mải – tức Gò Bà Giá nơi đặt tấm bia đá niên hiệu Khải Đinh năm thứ 9 (1925) ghi lại truyền thuyết về sự hình thành Ba Bể, tuy nhỏ nhưng có những cây lớn thả rễ sum xuê và những góc nhìn mát rượi.
< Một góc nhìn từ Hòn Bà Goá.

Câu ca véo von về con người nơi đây từ xưa như một sự khẳng định “Bắc Kạn có suối đãi vàng, có hồ Ba Bể có nàng áo xanh”. Những người sinh sống ở khu vực này chủ yếu là dân tộc Tày với hình ảnh đặc trưng trên con thuyền độc mộc và bên cây đàn Tính.
< Những ruộng lúa nước ở Ba Bể.
< Những nếp nhà sàn trong xanh mướt cây.

Con người hiền lành, cảnh vật hữu tình, còn chần chờ gì nữa mà không lên đây nghe tiếng chèo khua mái trong sóng nước dập dờn, trong văng vẳng tiếng đàn tính và dìu dịu hương rừng, để thấy lòng thật yên bình sau những bộn bề cuộc sống.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Vietnamnet


By EmVân Pcworld-com.blogspot.com : Du lịch Hồ Ba Bể (Bắc Cạn)
By EmVân Pcworld-com.blogspot.com : Tôm chua Ba Bể – Đặc sản Bắc Kạn
'Hòn ngọc xanh' ở lưng chừng núi - By EmVân Pcworld-com.blogspot.com
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn