Những tính năng nổi bật của Mac OS X Lion

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011


Thông thường, cứ khoảng hai năm Apple lại giới thiệu một phiên bản mới của hệ điều hành (HĐH) họ nhà mèo. Thông lệ này được thực hiện khá nghiêm chỉnh kể từ khi Apple chuyển sang dùng chip Intel cho các dòng máy tính cá nhân của mình.


Tính năng mới này trên Lion đem lại cái nhìn mới cho các phần mềm và ứng dụng được cài đặt trên Mac (Apple gọi là Launchpad nhà mới cho các App). Việc tìm kiếm các ứng dụng lúc này không rườm rà như trên Snow Leopd nữa. Application folder không còn xuất hiện trên thanh Dock. Thay vào đó là nút Launchpad nằm ngay cạnh Finder. Việc tiếp cận các ứng dụng trở nên cực kì dễ dàng và trực quan. Bạn chỉ việc nhất nút Launchpad, các ứng dụng trong thư mục Application sẽ được hiển thị lên toàn màn hình. Bạn có thể lựa chọn ứng dụng để mở, sắp xếp ứng dụng theo nhóm, thậm chí là xoá (gỡ cài đặt) ứng dụng chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Launchpad sẽ tự động cập nhật các ứng dụng mới cài đặt và phân trang cho các chúng. Để di chuyển giữa các trang, bạn chỉ việc dùng hai ngón tay quét phải (trái) trên Trackpad (như ta giở trang sách).


Tuy nhiên, tính năng AirDrop đòi hỏi các máy Mac phải tương đối mới, có phần cứng Wi-Fi tương thích và tương đồng với nhau (vì mặc dù không phải thiết lập mạng Wi-Fi nhưng Lion dựa trên nền tảng mạng ngang hàng Wi-Fi để chia sẻ file).


Vài thao tác thường dùng với Trackpad:


Vài thao tác thường dùng với Trackpad:


Nếu ứng dụng được hỗ trợ khả năng phóng to toàn màn hình, bạn sẽ nhìn thấy nút Full-screen ở phía trên góc phải cửa sổ chương trình. Khi có hơn một chương trình ở chế độ toàn màn hình, Lion cung cấp cho bạn cách di chuyển giữa các chương trình đó qua Trackpad bằng cách quét ba ngón tay sang trái hoặc phải. Nếu muốn xem tất cả các ứng dụng đang ở trạng thái toàn màn hình, bạn có thể vào Mission Control bằng cách quét ba ngón tay ngược lên trên.


Mục đích của việc làm này có thể là giúp người dùng ngay lập tức có được cái nhìn toàn cảnh về những cửa sổ đang mở và những ứng dụng đạng chạy trên Mac. Thông qua Mission Control, bạn có thể tiếp cận các ứng dụng cơ bản của Mac như Exposé hay Dashboard, hoặc tạo thêm Desktop nếu muốn.


Tính năng mới này rất hữu ích với những ai có các thông tin nhạy cảm lưu ở những vị trí khác nhau trên ổ đĩa. Mã hoá toàn bộ ổ đĩa khiến dữ liệu của bạn được bảo vệ ở mức nghiêm ngặt nhất, tránh được những rủi ro kép bất ngờ (giả sử như bị mất máy và bị lộ dữ liệu bí mật…).


[IMG]



Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn