Phượt tới Pù Luông nhé

Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011
Pù Luông là một địa danh còn nhiều bí ẩn, hoang sơ đối với du khách trong và ngoài nước. Khu Bảo tồn đặc sắc nhờ vẻ đẹp tự nhiên, và nét văn hóa truyền thống của những cộng đồng dân cư sống cận kề. Ngày nay nhờ những chương trình phát triển, Pù-Luông đang như một nàng tiên được đánh thức, trở thành điểm thu hút khách du lịch.
Đó là cảm nhận của chúng tôi khi đến với những bản làng xinh đẹp vùng cao, ẩn mình bên những khu rừng thuộc Khu bảo tồn nhiên nhiên Pù Luông trong chuyến khai trương mô hình du lịch sinh thái...

Phượt tới Pù Luông nhé – chỉ một lời mời ngắn gọn, chúng tôi những kẻ mê phượt lại lên đường. Điểm đầu tiên trên cung đường Hà Nội – Pù Luông là Mai Châu, một điểm du lịch sinh thái công đồng nổi tiếng của tỉnh Hòa bình. Tuy nhiên, nó chỉ xứng đáng để các bạn trẻ làm điểm nghỉ đêm trên hành trình chinh phục miền Tây Thanh Hóa.

Từ lúc kêu gọi đên lúc thành lập đoàn và phuợt – nhiều người trong chúng tôi chưa  hề biết mặt, biết tên của nhau. Chỉ biết đến “nick name” và những lời phản hồi qua mạng xã hội ảo, vì vậy, đêm đầu tiên cũng chính là thời gian để chúng tôi làm quen và tìm hiểu về nhau nhiều hơn.
Người là sinh viên, người là công chức. Không phân biệt độ tuổi, giới tính, thành phần xã hội. Họ lập thành 1 đoàn và cùng nhau khám phá những miền đất xa xôi của tổ quốc – nơi mà ít người từng đặt chân tới. Đi như dân phượt chúng tôi thế này đang là một xu hướng mới nhiều người ưa thích.

Và để cho một chuyến đi an toàn và không kém phần thú vị, tất cả thành viên trong đoàn đều phải chuẩn bị kỹ càng. Ba lô của mỗi người giờ biến thành chiếc túi càn khôn, chứa đựng nhiều bảo bối cần cho mỗi lúc khó khăn.

Ngày thứ 2 xuất phát từ Mai Châu tỉnh Hòa Bình vượt qua quốc lộ 15C đến huyện Bá Thước thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là chặng đường chính trong suốt hành trình lần này.

Quãng đường dài chừng 60km nhưng chúng tôi đã không thể lường hết sự khó khăn của con đường và cái nắng gay gắt miền Trung.
Hết khó khăn này đến khó khăn khác nhưng tất cả đã bị chúng tôi chinh phục. Có lẽ, những cảm giác mới mẻ và hồi hộp ấy càng làm tăng thêm sự đam mê của chúng tôi trong ước vọng khám phá  những cung đường mới.
Cuối cùng, sau những giây phút căng thẳng đánh vật với con đường, chúng tôi đã đến được với Pù Luông, một địa danh nổi tiếng với những bản làng thành bình yên ả, những bông lúa chín vàng trên ruộng bậc thang.
Kho Mường, Cao hoong, Bản Nủa, Bản Hươu…là những cái tên mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên trong chuyến đi phượt lần này.
Được thả hồn vào những cảnh đẹp của thiên nhiên, cùng ở, cùng ăn với người dân địa phương, tìm hiểu được nhiều tập quán nơi vùng đất xa xôi này khiến nhiều người trong đoàn chúng tôi có những cảm xúc thật khó tả.
Chinh phục những ngọn núi cao, những chặng đường dài đã cho dạy chúng tôi một bản lĩnh vững vàng, không ngại khó khăn và nhiều trải nghiệm mà cuộc sống hàng ngày nơi thành thị không thể có được. Qua những chuyến đi như thế này, mọi toan tính đời thường, sự căng thẳng và mệt mỏi của cuộc sống thường nhật đã dần tan biến. Chỉ còn lại cảm giác được sống hết mình, vượt lên bản thân, tính đoàn kết và sẻ chia thương yêu giữa con người với con người.

Ngày mai, chúng tôi trở về với thành phố, những khoảng thời gian ngắn ngủ bên bếp lửa hồng của dân tộc Thái, chén rượu cay nồng của người Mường, và biết bao người dân đôn hậu nơi đây sẽ còn lưu lại mãi trong ký ức của mỗi người chúng tôi.

Chắc chắn, chúng tôi sẽ còn tiếp tục rong ruổi trên những cung đường mới, bởi phuợt đã dạy cho chúng tôi một điều quý báu đó là: cuộc sống này đáng yêu biết nhường nào, hãy đi, hãy đến và cùng trân trọng cuộc sống này.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Phạm Duy, BansacVietnam
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn