Top 10 điểm lịch sử nên đến

Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011
Nhiều du khách tìm đến vùng thiên nhiên tươi đẹp, trải nghiệm cảm xúc cùng tự nhiên nhưng cũng không ít người lại thích tìm hiểu những bí ẩn của lịch sử. 
Dưới đây là 10 điểm đến lịch sử trên thế giới bạn không nên bỏ qua.
1. Ai Cập
Kim tự tháp Ai Cập.
Ai Cập là một quốc gia có nền văn hóa giàu có nhất trên thế giới và là một điểm đến về lịch sử cổ đại thu hút nhất. Biểu tượng của vùng đất này là những Kim tự tháp và các bức tượng nhân sư ở Giza. Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua một vài địa chỉ khác, như: đền thờ đá Abu Simbel, thung lũng The Valley of the King, lăng mộ Saqqara, bảo tàng Ai cập, thành phố Luxor. Những nơi này sẽ mang đến cho bạn cảm giác quay về với thời Ai cập cổ đại.  

2. Rome 
Thành phố bất diệt Eternal bao gồm những công trình được xem là những biểu tượng của kiến trúc ấn tượng và đầy sức quyến rũ. Những dãy tòa nhà thuộc các trường phái kiến trúc Roman cổ, trung cổ, phục hương và Baroc được nhìn thấy ở hầu hết các con đường. Tuy nhiên, cuộc du ngoạn đến thành phố Rome cổ kính không thể coi là trọn vẹn nếu không tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp uy nghi của đại hí trường la mã, tòa án Rome, đền thờ pantheon, đấu trường Maximus, nhà vòm Constantine, vòi phun nước Fontana di Trevi và rất nhiều quảng trường lịch sử khắp thành phố. 

3. Petra
Thủ đô của người Trung Đông cổ là Petra, khu di tích nhiều bí ẩn ngay cả với  giới  khảo cổ, nằm trên sườn đông của dãy Mount Hor thuộc Ả Rập. Nơi này được xây dựng khoảng 100 năm trước công nguyên, hội tụ rất nhiều con đường thương mại cổ xưa. Những kiến trúc thu hút ở đây là nhà hát, tu viện và đặc biệt là Al Khaznek, nơi được coi như kho bạc của những cư dân giàu có vùng này. 

4. Điện Taj Mahal
Kỳ quan của Ấn Độ.
Taj Mahal là một công trình kiến trúc tuyệt mỹ không chỉ bởi vẻ đẹp và sự điêu luyện trong kiến tạo, mà còn bởi câu chuyện tình lãng mạn sau nó. Taj Mahal được xây dựng giữa những năm 1632 và 1653, là tặng phẩm hoàng đế Shah Jahan dành cho người vợ yêu dấu, Muntaz Mahah.  Công trình được xây bởi 20.000 lao động với hàng nghìn miếng đá cẩm thạch được ghép vào nhau, cùng hơn 20 loại đá quý hiếm khác trên khắp đất nước Ấn Độ và châu Á. 

5. Đền Parthenon 
Đền Parthenon là một công trình kiến trúc thủ công thu hút không chỉ người Đức cổ mà cả với những quốc gia dân chủ. Công trình này được xây dựng từ giữa thế kỷ thứ IV trước công nguyên, theo kiến trúc Doric dành cho nữ thần Athena. Rất nhiều tác phẩm điêu khắc bằng cẩm thạch lấy từ đây hiện được trưng bày tại bảo tàng Anh, bảo tàng Louvre, và một số bảo tàng khác, bất chấp nỗ lực của chính phủ Hy Lạp trong việc yêu cầu trả những cổ vật này về đúng vị trí của chúng. 

6. Quần thể khảo cổ Machu Picchu 
Đây là di tích ấn tượng nhất còn lại của đế chế Incan, ở Peru. Thành phố được xây dựng năm 1462 sau công nguyên. Nhà sử gia người Mỹ Hiram Bingham phát hiện ra Machu Picchu vào năm 1911. Ba công trình kiến trúc nguyên thủy của thánh địa này là thánh đường mặt trời, căn phòng có ba cửa sổ, và tảng đá Intihuatana. 

7. Vạn lý trường thành 
Một trong 7 kỳ quan thế giới, Vạn lý trường thành gây ấn tượng sâu sắc với du khách bởi kỹ thuật xây dựng hoành tráng từ thế kỷ thứ IV trước công nguyên. Mặc dù một vài khu vực của Vạn lý trường thành đang trong tình trạng hư hại, nhưng nó vẫn được bảo tồn, phục chế, giúp du khách hiểu thêm về thời thịnh vượng của phong kiến Trung Quốc.
 
8. Angkor Wat
Ngôi đền Angkor Wat nổi tiếng.
Angkor Wat là ngôi đền dễ nhận biết nhất Campuchia và cũng là ngôi đền có kiến trúc đẹp nhất nước này. Nó được xây dựng vào đầu thế kỷ XII bởi vua Suryavarman II như là thánh điện vương triều và thủ đô của Campuchia. Angkor Wat cũng là một điển hình của lối kiến trúc Khmer, bao gồm những hình tượng về tín ngưỡng được điêu khắc chìm trong những hình khối kiến trúc. Angkor Wat là ngôi đền duy nhất quay về hướng tây.

9.  Stonehenge 
Có rất nhiều thuyết lý giải về chức năng của các khối đá xếp Stonehenge, miền nam nước Anh, song không ai có thể lý giải được những bí ẩn về sự kiến tạo chúng. Các thuyết chủ yếu cho rằng công trình đá vĩ đại này được xây dựng như một đài quan sát thiên văn hoặc cũng có thể là đài cúng tôn giáo, trong khi một số khác tin rằng những khối đá xanh khổng lồ đó là đài cúng chữa bệnh của người cổ xưa. Theo giới khoa học, chúng được xây dựng vào khoảng 3.000 năm trước công nguyên.

10. Các lâu đài cổ kính châu Âu 
Rải rác khắp châu Âu, có hàng nghìn tòa lâu đài theo lối kiến trúc Baroc trung cổ gợi nhớ về câu chuyện thần kỳ của những nàng công chúa và hiệp sĩ. Các tòa lâu đài không chỉ được xây như pháo đài mà còn là ngôi nhà của những ông chủ và đế vương phong kiến, nơi thể hiện được sự giàu có và địa vị của họ. Một số công trình rất ấn tượng là: lâu đài Neuschwanstein ở Đức, cung điện Versailles ở Pháp, lâu đài Blarney ở Ireland, cung điện Sintra ở Bồ Đào Nha, TP.Pkapi ở Thổ Nhĩ Kỳ, lâu đài Prague ở CH Séc và cung điện Leeds ở Anh.
Trần Quỳnh (tổng hợp)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn