Uong nhieu ruou se bi hong nao

Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011
BAODATVIET.VN
3:17 PM, 17/07/2011
Thanh thiếu niên, đặc biệt là các cô gái đang lớn nếu uống quá nhiều rượu sẽ dẫn đến nguy cơ một phần của não, nơi điều khiển trí nhớ và nhận thức không gian bị hỏng, theo các nhà nghiên cứu California.

Não của những phụ nữ trẻ đặc biệt dễ bị tổn thương từ những chất uống có cồn do não phụ nữ phát triển sớm hơn của nam giới từ một đến hai năm.

Một thử nghiệm được tiến hành trên 95 thanh thiếu niên thường xuyên say xỉn, độ tuổi từ 16 - 19 bởi các nhà khoa học tại một số trường ĐH của Mỹ gồm 27 nam, 13 nữ. Những người tham gia phải hoàn thành bài kiểm tra về " Khả năng ghi nhớ không gian" và xét nghiệm bệnh học thần kinh.

Uống nhiều chất có cồn, thanh, thiếu niên có nguy cơ mất khả năng ghi nhớ và xác định không gian.


Một thử nghiệm tương tự cũng được tiến hành trên những nam nữ không uống để so sánh.

Kết quả, máy quét cộng hưởng từ đã phát hiện ra những cô gái uống nhiều thì hoạt động của một số vùng trên não ít hơn khi đem so sánh với cô gái không uống.

Susan Tapert, GS tâm thần học tại Đại học California và là tác giả nghiên cứu cho biết "những khác biệt trong hoạt động não ảnh hưởng tiêu cực đến các chức năng như khả năng tập trung và ghi nhớ".

Điều này có thể gây ra những rắc rối khi lái xe, chơi những môn thể thao đòi hỏi phải di chuyển linh hoạt.

Tuy nhiên những nam giới trẻ tuổi lại không bị ảnh hưởng nhiều như nữ giới, TS Tapert cho biết.

Cùng một lượng rượu bia nhưng so với nam giới thì nữ giới bị tác động tiêu cực nhiều hơn do quá trình trao đổi chất ở nữ diễn ra chậm hơn, lượng mỡ cao hơn hay trọng lượng cơ thể nhẹ hơn.

Những cô nàng say xỉn là những người uống trên 3 lon bia hay nhiều hơn 4 ly rượu trong khi với các anh chàng là 4 lon bia hay một chai rượu.
Song Hà (Theo BBC)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn