Cốm dẹp Vàm Ray

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012
Cốm dẹp Vàm Ray được làm từ loại nếp ngon ở địa phương. Người ta thu hoạch nếp làm cốm dẹp khi nếp còn ngậm sữa. Để nếp trong nồi đất và rang bằng lửa củi.

< Dĩa cốm dẹp ướp màu xanh lá dứa.

Cốm dẹp Vàm Ray (xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) còn giữ nguyên cách làm thủ công cổ truyền. Cứ sáng sớm, 4 nhân công bắt đầu làm việc. Người thì rang nếp. Hai người dùng chày gỗ để giã. Còn lại một người giữ rổ nếp non mới rang cho hai người giã.
Khi mẻ nếp trước vừa giã xong thì mẻ nếp sau đã chín tới. Quy trình làm cốm dẹp cứ thế diễn ra đều đặn ngày này qua ngày khác. Dù luôn tay với công việc nhưng những người làm cốm dẹp nơi đây vẫn cứ trò chuyện hiếu khách.

< Giã cốm dẹp.

Họ vừa làm vừa trả lời những câu hỏi của khách. Vốn tính thật thà chân chất, họ không yêu cầu khách phải mua hàng hay trả tiền, họ vẫn nhiệt tình và vui vẻ.

Cốm dẹp Vàm Ray được làm từ loại nếp ngon ở địa phương. Người ta thu hoạch nếp làm cốm dẹp khi nếp còn ngậm sữa. Để nếp trong nồi đất và rang bằng lửa củi. Đây là một công việc khó khăn. Bởi vì nếu lửa không đều, ngưng tay một chút thì nếp chín không đều, có khi bị khét không giã cốm dẹp được. Người rang phải đều tay. Khi những hạt nếp vừa bung vỏ trấu thì lúc nếp vừa chín tới.

< Một công đoạn làm cốp dẹp.

Qua bàn tay khéo léo của người làm cốm hoàn toàn theo phương pháp thủ công, cốm dẹp Vàm Ray luôn được nhiều người ưa chuộng. Từng miếng cốm dẹp mỏng manh, không bị dính lại.

Cốm dẹp Vàm Rây đã trở thành “thương hiệu” cho những người tiêu dùng khó tính. Mua tại nơi sản xuất một lít cốm khoảng 10.000 đồng. Nếu tính chi chỉ bỏ công chế biến, sự tỉ mỉ của người làm cốm dẹp Vàm Rây, cảm nhận sức lao động của họ gấp nhiều lần so với giá trị họ bán được.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Cần Thơ online, internet
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn