Crêpe - Loại bánh "tráng" tây

Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012
Crêpe ( tiếng việt có thể đọc trại thành "kếp") là một loại bánh tráng trên chiếc chảo tròn, có đường kính trung bình 30cm. Crêpe  một món ăn bao gồm một lớp bánh rất mỏng làm từ bột (chủ yếu là bột hay bột lúa mạch, hay bột hạt dẻ ... ) được liên kết với một chất lỏng (sữa, đôi khi pha với nước hoặc bia) và nấu chín trong một crêpière mà ta có thể hiểu nôm na rằng là một loại máy hoặc chảo đồng dùng để tráng loại bánh này , hoặc ta có thể sử dụng một cái chảo thông thường có đáy phẳng. Crêpe thường là dạng hình tròn, có thể được ăn nóng hoặc lạnh, ngọt hoặc mặn, có thể làm món ăn chính, món tráng miệng hoặc cũng có thể là một bữa ăn nhẹ. Crêpe có thể ăn đơn giản là bánh không hoặc thêm vào một số thứ rồi ăn, hoặc cũng có thể đem nướng. được ăn ở nhà hoặc trong các nhà hàng, hoặc thường được thấy tại các nơi diễn ra các sự kiện lễ hội hay hội chợ. Tuỳ theo thói quen và thành phần nhân, mà các vùng trên nước Pháp có các loại bánh crêpe có độ dày mỏng khác nhau.

Công thức bột bánh crêpe ngọt:

250g bột mì
• 4 trứng
• Một lít sữa
• một chút muối
• 50 gam bơ (đã để mềm ở nhiệt độ phòng)
• 1 gói đường vani
• 1 muỗng canh rượu rum (5 cl)

Cách làm :
- Cho bột mì và trứng vào chung trong một thố (thường gấp đôi dung lượng của tất cả các nguyên hiệu), sau đó dùng đủa hay đồ đánh trứng vừa đánh, vừa cho sửa vào.
(Lưu ý : không được đánh trứng và bột trước khi cho sữa vào.)

- Sau đó lần lượt cho các nguyên liệu còn lại như:  đường, muối  một muỗng canh rượu rum và sau cùng là bơ đã được làm ta chảy.
Trộn đều tất cả một lần cuối rồi dùng giấy bọc thức ăn bọc lại để ủ trong vòng một tiếng.

Như vậy là ta đã có một loại bột lỏng và có thể bắt đầu tráng bánh.

Cách tráng bánh:
- Trên một chiếc chảo tròn, ta để chảo nóng với độ lửa trung bình. Sau đó dùng một miếng khoai tây nhúng vào dầu ăn (hoặc có thể dùng bơ đã tan chảy quét nhẹ lên mặt chảo.
- Sau đó dùng vá lớn múc bột tráng đều lên mặt chảo ( tương tự như công việc tráng bánh cuốn, bánh ướt của người Việt). Nhớ tráng đều chảo, và đừng tráng quá mỏng vì bánh sẽ khô.
- Ta phải tráng vàng đều cả hai mặt bằng cách trở mặt bánh lại.
(Các bạn có thể xem video minh hoạ để hình dung rỏ ràng hơn)


Như vậy là chúng ta đã có một loại bánh ngọt khá phổ biến ở Pháp.

Lưu ý:
- Ở trên là công thức bánh crêpe ngọt, riêng bánh crêpe mặn thì ta bỏ đường và thêm gấp đôi lượng muối ở trên.
- Bánh crêpe nổi tiếng ở Pháp là từ vùng Bretagne-một vùng ven biển phiá Tây Bắc nước Pháp và ở đây người ta có truyền thống ăn bánh crêpe và uống rượu táo có tên là Cidre. 

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn