Frites : Khoai Tây Chiên

Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012
Với sự hội nhập về kinh tế, sự hội nhập về văn hoá, ẩm thực từ các nước tây phương cũng đã diễn ra rất nhanh ở Vi ệt Nam. Và các nhà hàng « fast food »  đã trở thành không thể thiếu ở các thành phố lớn, đông dân cư. Và trong số các món ăn nhanh đó, khoai tây chiên trở thành một phần cơ bản về thực phẩm không thể thiếu.
Tuy nhiên có ai có thể bảo đảm v ề tính vệ sinh, an toàn thực phẩm cho các loại fast food  này hàng ngày ở VN ?
Và sẽ sạch và ngon hơn nếu ta có thể  tự làm ở nhà cho bản thân gia đình hay bạn bè. Bây giờ tôi xin trình bày công thức làm với khả năng thành c ông cao, xin c ùng chia sẻ :

Chọn một trong nh ững loại khoai như  sau: 
-          Bintje :  là tên loạ i khoai tây có  ruột và vỏ  màu vàng nhạt
-          Manon : hình tròn đều, màu vàng

-          Agria : màu vàng đ ậm ( là loại có tính đa dạng, có thể dùng cho rất nhiều món ăn)
-          Vitelotte : c ó màu tím
Rửa sạch, bào vỏ và cắt thành hình que có chiều dài chừng 6 cm,. Sau đó 
 ta nhúng tất cả vào nước muối hơi nóng chừng mười phút. Cách làm này có tác dụng loại bỏ các tinh bột dư thừa từ khoai tây và khi chiên sẽ giòn đẹp hơn. Sau đó phải lau khô khoai tây bằng khăn giấy để thấm hết nước. Công đoạn này giúp khi chiên tránh không bị dầu bắn và không làm giảm nhi ệt độ dầu khi chiên.  Vì chúng ta biết rằng nhiệt độ dầu phải bảo đảm luôn ở mức 180, 190°C th ì khoai tây chiên của chúng ta mới giòn vàng được.
C ách làm chia ra làm hai giai đoạn:
- Đầu tiên ta thả khoai tây sau khi đã lau khô  vào trong chảo dầu ở nhi ệt độ 130/150 ° C trong vòng 10 đến 15 phút, thời gian này khoai sẽ  tạo được một lớp vỏ hơi cứng bên ngoài, nhưng lại chưa đủ chín vàng. Sau đó ta vớt tất cả ra và để thật ráo dầu. Và cất cho đến khi chuẩn bị ăn, ta thực hiện giai đoạn hai

- Thứ hai : Trước khi ăn, ta cho khoai tây vào chiên trong chảo dầu nóng đến 180 ° C (dầu ph ải sôi nhưng không nên để dầu bị bốc khói, hôi mùi cháy).  Như  vậy bạn sẽ có được món khoai tây chiên hoàn hảo : giòn và ngọt.

Lưu ý :
- Nên cho một chút muối hạt mịn sau khi chiên để tăng khẩu vị.
- Không nên cắt khoai quá dày.

- Không chuẩn bị khoai tây chiên trước khi chuẩn bị m ón ăn, khoai sẽ bị khô.  
- Không nên hâm lại.
-  Để thử dầu khi chiên, ta cho một miếng khoai tây vào chảo dầu, đến khi miếng khoai bắt đầu sủi bọt thì chúng ta bắt đầu cho khoai vào chiên là vừa.

XEM VIDEO : Video mẫu
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn