Hướng dẫn du lịch Côn Đảo

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012
Côn Đảo là tên một quần đảo ngoài khơi thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 97 hải lý và cách sông Hậu 45 hải lý. 
Côn Đảo nằm ở 106 36′ kinh độ Đông và 8 36′ vĩ độ Bắc, là 1 trong 21 khu du lịch quốc gia Việt Nam.

Côn Đảo hay Côn Sơn cũng hay dùng cho tên của hòn đảo lớn nhất trong quần đảo này. Sử Việt trước thế kỷ 20 thường gọi đảo Côn Sơn là đảo Côn Lôn. Tên gọi cũ trong các văn bản tiếng Anh và tiếng Pháp là Poulo Condor. Năm 1977, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quyết định tên gọi chính thức là Côn Đảo. Côn Đảo cũng là đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Côn Đảo là 1 trong 21 khu du lịch quốc gia Việt Nam. Côn Đảo được nhiều du khách đánh giá là thiên đường của nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên (rừng và biển).

Đi du lịch Côn Đảo, du khách có thể đi bằng máy bay hoặc tàu.

Đường hàng không: Vietnam Airlines hoặc Air Mekong:
Máy bay ATR của Vietnam Airlines có sức chứa 65 khách/chuyến hay Bombardier có sức chứa 90 khách/chuyến của Air Mekong, từ TP.HCM / Hà Nội đi Côn Đảo, là 2 đường bay đến Côn Đảo hiện nay - Xem lịch bay.

Đường biển: Tàu Côn Đảo 9 hoặc Tàu Côn Đảo 10
Tàu Côn Đảo 9 và tàu Côn Đảo 10 có sức chứa 200 khách/tàu, là phương tiện đến Côn Đảo bằng đường biển, khởi hành đi Côn Đảo từ cảng Cát Lở (Vũng Tàu) lúc 17H và đến Côn Đảo lúc 5H:00 sáng ngày hôm sau. Do điều kiện xa bờ và điều kiện thời tiết nên lịch tàu thường không ổn định. Tàu Côn Đảo 9 và tàu Côn Đảo 10 chỉ hoạt động trong điều kiện thời tiết tốt. - Xem lịch tàu

Côn Đảo từng là địa ngục trần gian khủng khiếp nhất mà khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Từ giữa thế kỷ 19 đến năm 1975, Côn Đảo bị biến thành một nhà tù khổng lồ, giam giữ hàng trăm nghìn người yêu nước Việt Nam. Tại đây, hơn 22.000 người con ưu tú của đất nước đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Các khu lao, chuồng cọp, chuồng bò, hầm xay lúa, Cầu Tầu 914, nghĩa trang Hàng Dương... mãi mãi còn đó, thể hiện tinh thần anh dũng, ý chí kiên cường của con người Việt Nam.

Tham quan và tìm hiểu một thời quá khứ của dân tộc từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp đến thời kỳ đế quốc Mỹ tại địa ngục trần gian Côn Sơn là những trải nghiệm sâu sắc về những mất mát đau thương và sự dã man đã từng diễn ra tại hòn đảo xinh đẹp này. Nhiều chương trình tour xem đây như một loại hình du lịch tâm linh và kéo dài thành 3 ngày 2 đêm, thậm chí 4 ngày 3 đêm làm cho giá trị của việc trải nghiệm cần thiết này trở nên loãng. Nên gói gọn nội dung này trong vòng 1 ngày là đủ.

Ngoài ra, du lịch còn là trải nghiệm thiên nhiên kỳ thú mà Côn Đảo hội tụ đầy đủ các yếu tố về cảnh quan hùng vĩ vì hòn đảo này được hình thành từ một quần đảo bao gồm 16 hòn đảo nhỏ to khác nhau, mỗi hòn đảo có những đặc thù riêng chắc chắn sẽ mang lại cho du khách nhiều cảm giác khác nhau mà rõ nét nhất là sự khác biệt thú vị khi được khám phá Hòn Tài, hòn Bảy Cạnh, hòn Cau hay hòn Tre lớn. Có một điểm chung của các hòn đảo nơi đây là dãy san hô vô cùng phong phú từ san hô dạng bàn, sừng nai, bình bông, san hô thân cứng, thân mềm và các loại tảo biển sinh động muuôn màu. Nên dành hẳn 1 ngày cho hoạt động khám phá này trong chương trình tham quan của bạn tại Côn Đảo.

Thời gian nào tốt nhất?
Mùa khô ở Côn Đảo từ tháng 11 tới tháng 4 có gió mùa đông bắc, mùa mưa từ tháng 5 tới tháng 10 có gió Tây Nam.

Tháng 10 đến hết tháng 2 là thơi gian biển động, chi phí sinh hoạt tại Côn Đảo mùa này thường rất đắt đỏ do tàu bè chuyên chở hàng hóa không thể ra đảo. Phương tiện đến Cồn Đảo thời gian này tốt nhất là bằng máy bay.

Tháng 3 đến hết tháng 9 là thời gian biển êm, mặc dầu là mùa mưa nhưng các trận mưa ở Côn Đảo chủ yếu là mưa rào kéo dài không quá 1H đồng hồ, các thời gian khác trong ngày vẫn có ánh nắng chan hòa. Có thể nói thời gian tháng 3 đến tháng tháng 9 là thơi gian tốt nhât để đến Côn Đảo.Phương tiện đến Côn Đảo thời gian này có thể bằng máy bay hoặc bằng tàu.

Ăn gì? 
Ở Côn Đảo hầu như không có một nhà hàng nào. Việc ăn uống tốt hơn là nên ăn trong các khách sạn mặc dầu giá hơi cao. Các món ăn đặc trưng ở Côn Đảo có thể kể đến như Vú nàng nướng hoặc hấp, trùn biển xào mướp, mứt hạt bàng. Một số món ăn đặc sản khác như mắn nhum, mắm hàu, gỏi cá mập cũng được nhắc đến nhưng rất khó tìm thấy trong thực đơn của các nhà hàng trong khách sạn.

Ở đâu?
Các khách sạn ở Côn Đảo còn rất ít, có thể kể đến như Sài Gòn Côn Đảo Resort, Côn Đảo Resort, Seatravel Resort và khách sạn ATC, giá phòng giao động từ 50 USD/phòng/đêm đến 140 USD/phòng/đêm, ngoài ra, còn có một vài nhà nghỉ, giá phòng giao động từ 250.000 Đ/phòng/đêm đến 300.000 Đ/phòng/đêm không nhiều nên ban sẽ không mất nhiều công sức để chọn cho mình một khách sạn vừa túi tiền.

Đi lại bằng phương tiện gì?
Trên đảo chưa có một hãng taxi nào nên việc đi lại chủ yếu bằng xe hơi, giá cho thuê từ 800.000 Đ/ngày hay xe gắn máy, giá cho thuê 120.000 Đ/ngày đến 150.000 Đ/ngày tùy xe số hay xe tay ga.

Xem gì?
- Rừng Ông Đụng: Tham quan vườn quốc gia Côn Đảo bằng hình thức đi bộ một khoảng ngắn xuyên qua rừng mưa nhiệt đới, đến bãi biển Ông Đụng của bờ bên kia của đảo. Nếu sức khỏe cho phép, bạn có thể tắm biển và ngắm san hô bằng ống thở tại đây.

- Bình Minh tại Mũi Cá Mập: Hãy thức dậy thật sớm và ngắm nhìn mặt trời mọc qua hòn Bảy Cạnh. Các đám mây trên bầu trời cùng với tia nắng ban mai sẽ tạo nên một màn trình diễn ánh sáng kỳ ảo

- Hoàng hôn tại bãi Nhát: Sau một ngày khám phá Côn Đảo, du khách có thể thả mình với thiên nhiên tại bãi biển, ngắm nhìn hoàng hôn diệu đẹp từ từ lặn qua Đỉnh Tình Yêu. Bãi Nhát chỉ xuất hiện vài giờ một ngày. Các thời gian khác bãi biển này chìm ngập trong nước và ít được người biết đến

- Bãi biển Đất Dốc: một bãi biển hoang sơ dài và thoai thoải, du khách có thể tự mình khám phá bãi biển nơi đây với những hẻm núi ăn tận bờ biển, tạo nên những bãi tắm nhỏ riêng tư và lãng mạn
- Bãi biển Lò Vôi: đây là một bãi tắm thích hợp cho gia đình và nằm gần khách sạn
- Bãi biển Đầm Trầu: được xem như bãi tắm đẹp nhất, du khách có thể vừa tắm biển vừa lặn ngắm biển tại đây
- Xem Vích đẻ: Mất 1H đồng hồ để có thể đến được hòn Bảy Cạnh để xem Vích đẻ. Đây là một hoạt động khá thú vị nhưng chi phí quá cao (có khi được hét giá đến 150 USD/USD/khách) do hoạt động này được quản lý độc quyển bởi Ban Quản Lý Rừng Quốc Gia.

Chơi gì?
- Lặn ngắm san hô: Bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại san hô cũng như các loại cá rất ấn tượng tại hầu hết các hòn đảo nhỏ chung quanh đảo lớn Côn Đảo. Hệ thống san hô tại Côn Đảo có thể nói là phong phú vào bậc nhất Việt Nam

- Câu cá: Câu cá có hai dạng, câu cá giải trí (thời gian nửa hoặc 1 ngày) hay câu cá chuyên nghiệp (thời gian thường từ 3 ngày 2 đêm trở lên). Dù là câu cá giải trí hay câu cá chuyên nghiệp thì hoạt động này đặc biệt thu hút các câu thủ từ khắp mọi nơi đến đây.

Thông tin về Côn Đảo có rất nhiều trong By EmVân Pcworld-com.blogspot.com , bạn tìm bằng từ khóa "Côn Đảo".

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Condaoexplorer, KDL và nhiều nguồn ảnh khác.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn