Món tráng miệng : TARTE AUX POMME (BÁNH TÁO NƯỚNG)

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012
Tarte là một món tráng miệng rất phổ biến ở Pháp. Người Pháp có rất nhiều loại tarte khác nhau. Chúng ta có thể biết đến tarte táo, lê, mận, cam, sung … nếu có bao nhiêu loại trái cây, chúng ta có thể sử dụng để làm món tarte mình ưa thích.
Tarte là một loại bánh trái cây nướng, được chia làm 2 phần : phần bột bánh và phần trái cây.
Phần bột : thường có 3 loại bột :
-          loại feuilleté : là loại khi nướng xong sẽ xốp lên làm nhiều lớp, cho ta cảm tưởng như từng lớp giấy mỏng chồng lên nhau
-          loại brisé, là loại tương đối cứng hơn một chút, không xốp lên nhiều như feuilleté
-          loại sablé : là loại bột bánh sau khi nướng sẽ tương đối cứng hơn bột bánh brisé và thường khi ăn, sẽ như bánh quy, hơi khô và bở.
Tuỳ theo sở thích và loại trái cây, cùng cách làm mà người ta chọn một trong ba loại trên. Thông thường làm bánh trái cây nào có độ ướt cao ( trái cây nhiều nước hay khi nấu bi ra nước) thì người ta dùng bột brisé, còn ai thích bánh có độ gòn, xốp thì dùng feuilleté, nếu không thì dùng sablé.
Và tương tự crêpe, bánh tarte cũng có mặn hoặc ngọt. Riêng tôi thì tôi thích tarte ngọt hơn.  Và loại bánh này cũng còn được chia làm hai loại tuỳ theo cách làm bánh « truyền thống » (hay thông thường) hay là làm bánh theo kiểu  « tarte tatin » (hơi mất công hơn một chút).
Tôi sẽ cố gắng chọn ra những loại phù hợp với người Việt mình và tuần tự trình bày cho các bạn biết.
Sau đây tôi xin gởi đến các bạn loại bánh  tarte  táo làm theo cách truyền thống.

Thành phần :
-          2 hoặc 3 quả táo(ngon nhất là loại golden ;màu vàng)

-          2 hủ compote pomme
(* Compote pomme: là loại táo nấu chín xay nhuyễn, các bạn có thể làm lấy bằng cách :
Cắt bỏ vỏ 1 hay 2 quả táo, có thể nhiều hơn nếu thích, bỏ hạt, rồi thái hạt lựu hay bằm nhỏ tùy ý, sau đó cho vào nồi với 1 muỗng canh nước + nước cốt chanh  nấu cho sôi. Sau cùng dùng máy xay xay nhuyễn, ta sẽ có hộn hợp đặt gọi là compote táo. Loại compote này cũng là một món tráng miệng, món ăn chơi của người Pháp mà trẻ em Pháp rất thích.
Ta có thể dùng các loại trái cây khác trộn vào chung như chuối, dâu, lê ….  Nhất là các trẻ từ 6 tháng tuổi khi chưa ăn được các mẫu trái cây, loại thức ăn này rất tốt cho sức khỏe của các bé mà lại ngon miệng nữa
Xem video : cách làm compote táo )
- một ít mật ong, nếu thích
Cách làm :
-          Gọt bỏ vỏ táo, bỏ hạt rồi cắt thành từng lát theo chiều dài quả táo, dày mỏng tuỳ theo sở thích, nhưng đừng mỏng quá. Lưu ý, táo sau khi cắt thường dễ bị thâm đen khi để trong không khí, các bạn chó thể gọt vỏ rồi để trong nước có pha xíu chanh hay giấm đợi đến khi chuâ?n bị bột xong rồi cắt lát cũng không muộn.
-          Trải bột bánh đã mua sẳn hay làm sẳn ( xem : Làm bột bánh brisée ) vào khuôn tròn; ta dùng một cái nĩa xăm nhẹ vào bề mặt bột bánh, còn viền bột bánh quanh thành khuôn các bạn có thể cắt bỏ phần dư nếu thích, hay xếp thành thành viền nếu có thời gian.

-          Sau đó, ta cho compote táo vào , trải đều trên mặt bột bánh rồi sắp từng lát táo theo hình vòng tròn.

-          Sau đó cho vào một ít mật ong vào nếu thích.
-          Bật lò nướng ở nhiệt độ 180°C-190°C,  5 phút sau ta cho bánh vào nướng.
-          Sau chừng 30 phút (tuỳ theo), bánh sẽ chín và các bạn nhớ canh chừng khi nướng.  Phải xoay đều bánh đừng để một bên vàng quá mà bên kia trắng quá ( nếu là loại lò nướng của bạn là loại không có quạt)
-          Sau khi bánh chín, để nguội ta có thể cho vào tủ lạnh.
Trình bày :
- Cắt bánh ra làm tám, hay nhiều hơn, ít hơn tùy chọn. Bánh cắt ra phải là loại hình tam giác. Có thể trình bày lên đĩa ăn cùng với kem lạnh.
Hay các bạn có thể tự làm tarte với kiểu dáng tùy chọn.
Tham khảo :
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn