Mùa Đông và món "Pot au Feu"

Thứ Năm, 19 tháng 1, 2012
Món "Pot au Feu" là một món súp rất truyền thống của Pháp. Đây là một món ăn giàu năng lượng và thơm ngon không khác gì món Phở của Việt Nam. Có lẽ vì vậy mà không ít người đã suy luận và đặt dấu hỏi : Không biết món Phở của mình có phải bắt nguồn từ món "Pot au Feu" (đọc theo âm việt là : pô tô phơ) của tây không ? Người Việt vốn không chuộng những từ đa âm nên phải chăng đã chọn từ "phơ" cuối cùng của "pô tô phơ" để biến thành phở ? Và với những nguyện liệu chính là thịt bò, người Việt đã thay thế các loại rau củ (légumes) bằng các loại như đinh hương, quế, hồi, thảo quả, gừng ... chăng ?
Tôi không dám đi sâu vào vấn đề này bởi phạm trù rộng lớn của nó, điều này cần phải có những nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực mới có thể xác định được.
Riêng tôi hôm nay xin giới thiệu đến các bạn một món súp như đã nói gồm có những thành phần như sau:

Thành phần dùng cho 4,5 người: 

- 2 kg thịt bò (gồm chủ yếu ba loại : sườn, bắp bò và đuôi bò)

- 6 cà rốt
- 5 củ hành tây
- 5 khoai tây
- 1 / 2 bắp cải xanh (nếu thích)
- 4 củ cải tròn màu trắng tím (navet)
- 1 cây poa rô lớn


Để nấu nước dùng:
- 2 củ hành tây và 4 múi tỏi 4 cây đinh hương, húng tây(?) (thym), lá nguyệt quế(?) (laurier), 1 cây cần tây, 1 bó rau mùi tây
- 15 hạt tiêu sọ và muối hột


 
Lưu ý:
Thời gian chuẩn bị: 20 phút
Nấu ăn thời gian: 180 phút
Cách làm :

- Gọt vỏ hành tây, cắm chặt mấy cây đinh hương vào củ hành. Chuẩn bị hai : húng tây+ lá nguyệt quế, cần tây + mùi (ngò) tây.

- Rửa sạch thịt bò và cho tất cả vào nồi lớn3,5l - 4l  nước lạnh. Phải cần đến 3 giờ để nấu mềm thịt.

- Tiếp theo, đun cho sôi rồi thêm một nắm muối hột hạt tiêu. Thường xuyên vớt bọt trên mặt nồi.

- Chừng 50 phút trước khi nấu xong, thêm dần các loại củ vào nồi. Trước đó, nên vớt thịt ra một cái thố và dùng vợt để lọc lại nước dùng (loại bỏ cặn thịt trong nồi để nước được trong đẹp). Sau đó lại cho thịt nồi nước dùng rồi mới cho rau củ vào.

- Cho cà rốt và củ cải vào đầu tiên (50 phút trước khi xong) bắp cải (40 phút), và cuối cùng là poa rô, cần tây (20 phút). Khoai tây nên nấu riêng.

Trình bày :

- Cho rau và thịt đã thái lát vừa phải, đừng mỏng quá (loại bỏ các dây gân) trong một đĩa súp lớn, đáy hơi trũng. Có thể ăn kèm với dưa chuột con muối (cornichon) và một ít muối hột nếu thích.


Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn