Những thắc mắc xung quanh bệnh ung thư

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Hỏi đáp
 
Những thắc mắc xung quanh bệnh ung thư
* Hỏi: Chào bác sĩ, bố tôi năm nay 73 tuổi, ông bị ung thư dạ dày. Cách đây hai năm, ông đã mổ và cắt 3/4 dạ dày. Cách đây 3 tháng, ông bị tái phát và phải mổ lại. Lần này, ông bị cắt toàn bộ dạ dày, cắt một phần lá lách và thân dưới tụy.
Hiện nay, bố tôi còn 36kg (trước khi mổ, ông nặng 50kg). Tình trạng sức khỏe hiện nay của bố tôi rất yếu, ông không đủ sức khỏe để điều trị xa. Tôi muốn hỏi bác sĩ: có loại thuốc nào phù hợp cho bố tôi không? Tôi xin chân thành cảm ơn. (do thi luong, liemchinhnd@yahoo.com)
- Trả lời: Điều này phụ thuộc vào kết quả giải phẫu bệnh lúc phẫu thuật và liệu rằng bệnh nhân đã chụp scan để loại trừ ung thư di căn đến những phần khác của cơ thể hay chưa. Bệnh nhân cũng cần cải thiện dinh dưỡng và thể chất trước khi cân nhắc cho việc điều trị khác như là xạ trị và hóa trị.
* Hỏi: Tôi bị ung thư vú năm 1999, đã phẫu thuật và hóa trị 6 toa, sau đó uống thuốc 5 năm liền, năm 2009 tôi tiếp tục bị ung thư tuyến giáp đã phẫu thuật, uống phóng xạ iot 131, có phải tôi bị di căn không? (Huỳnh Thị Tuyết Lan, di6lan@yahoo.com.vn)
- Trả lời: Nếu là ung thư tuyến giáp, bệnh không phải di căn từ ung thư vú trước đó.
* Hỏi: Có phải ăn nhiều đồ nướng, bị cháy dễ dẫn tới ung thư? (Pham Dung, dungpcb@gmail.com)
- Trả lời: Thực phẩm nướng có nguy cơ gây ra ung thư. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu là ăn bao nhiêu và bao lâu sẽ dẫn đến ung thư.
* Hỏi: Toi co nguoi ban bi buou o vung co (nam gan o vi tri xuong ham trai), cach day vai nam co ay da mo o vien ung buou Sai Gon. Thoi gian gan day, cuc buou do da tai phat lai va co di kham nhung bac si kham noi khong co van de gi va cho thuoc uong. Cho toi hoi vi sao uong thuoc ma benh khong giam ma co luc no lai gay dau, xin hoi do co phai la buou doc khong? (phanphuochuy)
- Trả lời: Bệnh nhân cần gặp bác sĩ phẫu thuật để đánh giá lại và làm thêm những xét nghiệm liệu rằng những triệu chứng này phải do từ ung thư hay không.
* Hỏi: Chào bác sĩ, hiện tại mẹ tôi 52 tuổi, đang bị bệnh ung thư hạch không Hodgkin đã đi điều trị xạ trị ở BV 108 Hà Nội gần 2 năm nay. Nhưng vừa rồi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ lại thì thấy lách to ra, các hạch đã di chuyển lan ra nhiều vị trí khác trong cơ thể gây nên mỏi mệt. Nay mẹ tôi không muốn điều trị bằng hóa chất nữa vì đã điều trị gần 2 năm nay lần nào cũng rất mệt và tốn kém, mẹ tôi muốn chuyển qua sử dụng các bài thuốc đông y để điều trị. Vậy xin các bác sĩ cho tôi một vài ý kiến về trường hợp bệnh của mẹ tôi phải xử lý như thế nào để bệnh tình được thuyên giảm, và có bài thuốc gì để chữa được bệnh này không. Tôi xin chân thành cảm ơn các bác sĩ tư vấn. (Trần Trung Hiếu, trantrunghieu01@gmail.com)
- Trả lời: Việc điều trị hiện thời tùy thuộc vào hóa trị bệnh nhân đã làm trước đó, bao nhiêu vòng và kết quả tốt nhất đạt được.
Nhóm bác sĩ Trung tâm ung thư Parkway (Singapore)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn