Trò chuyện với bệnh nhân hồi sinh kì diệu ở tuổi 62

Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

26/01/2012 06:00

(VTC News) - Nếu như năm ngoái, bệnh nhân Nguyễn Văn Giáp cùng vợ đón tết trong Bệnh viện Việt Tiệp- Hải Phòng, thì năm nay, bác đã cùng vợ đón tết ở nhà, sau ca ghép tim đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức, khi được một người chết não hiến tạng.
Hồi sinh ở tuổi 62
Có lẽ từ này hoàn toàn phù hợp với bệnh nhân Nguyễn Văn Giáp, sau ca ghép tạng thành công rực rỡ của các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức hồi tháng 4/2011.

Ít ai ngờ rằng, trước đó, vì mắc căn bệnh suy tim vì giãn cơ tim, bác Giáp đã gần như bị liệt vì quả tim quá yếu, không thể đẩy máu xuống chân, khiến máu tụ lại thành khối, gây đau nhức.

BN Nguyễn Văn Giáp lúc vừa sau ca ghép tạng 

Cũng vì quả tim bệnh tật mà bác cũng bị suy thận, viêm phổi, viêm gan, đau đường tiết niệu và cơ thể suy kiệt, sụt giảm 20kg. Với bác Giáp, 1 năm về trước, bệnh viện là nhà, thuốc thang là bạn, và tử thần luôn rình rập ngoài cửa.

Nhưng, sau ca ghép tạng, đến Giám đốc bệnh viện Việt Đức, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, cũng không ngờ rằng, 20 ngày sau ca mổ, bác Giáp đã nhúc nhắc tập đi; chỉ sau 2 tháng bác Giáp đã tự đi khắp nhà. Và giờ đây, sau 8 tháng, tối nào 2 vợ chồng bác cũng túc tắc đi bộ tập thể dục 4 km mỗi ngày, một con số đáng mơ ước của nhiều người, thậm chí với cả thanh niên.

Cũng ít ai ngờ rằng, quả tim của một người thanh niên nhân hậu vì tai nạn giao thông mà chết não, đã đập đều đặn trong lồng ngực của bác, để giờ đây, hai quả thận của bác được hoạt động bình thường, tim và phổi cũng ổn định, bác Giáp còn tăng được thêm 13 kg, sắp quay trở lại mốc thời chưa mắc bệnh.

Nhưng có lẽ, người vui mừng nhất chính là người vợ đã sát cánh bên bác trong những ngày lấy bệnh viện làm nhà. Không vui sao được khi bác Giáp giờ đã giúp vợ nấu ăn, đi chợ, làm các việc lặt vặt trong nhà, còn hàn 1 chuồng gà to để bác gái nuôi gà.

“Tết này, nhà bác sẽ ăn một cái tết to, cho bõ 3 năm ăn tết trong bệnh viện. Vợ chồng bác dự định đụng 1 con lợn với mấy người họ hàng để ăn mừng sự “quay về” ngoạn mục của bác Giáp” – Chia sẻ với chúng tôi trong đợt đưa bác Giáp vào viện Việt Đức tái khám, người vợ già lấp lánh nụ cười cả trong đôi mắt.

Món quà của cuộc sống
Có thể nói, hiến tạng là một nghĩa cử tốt đẹp nhất, được các bệnh nhân chờ ghép tạng mong chờ từng giờ từng phút.

Tháng 4/2011, từ một bệnh nhân 30 tuổi chết não vì tai nạn giao thông, gia đình tự nguyện hiến tạng cho Bệnh viện Việt Đức, đã có 4 bệnh nhân khác được cứu sống từ nghĩa cử cao đẹp này.

Người nhà bệnh nhân xấu số đã hiến tặng cho bệnh viện 1 quả tim, 1 lá gan, 2 quả thận và 2 giác mạc. Từ nguồn tạng này, Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành ghép thành công tim, gan, thận cùng lúc cho 4 bệnh nhân. Riêng 2 giác mạc, BV Mắt Trung ương đã sang lấy.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Giáp là một trong 4 bệnh nhân may mắn trên.

Tháng 1/2012, lần thứ 2, một gia đình đã hiến tạng của một thanh niên gần 30 tuổi, bị chết não do tai nạn giao thông, cho Bệnh viện Việt Đức. Nghĩa cử này đã giúp hồi sinh 4 người bệnh ở Vĩnh Phúc, Thái Bình và Hà Nội đang trong cơn nguy kịch. Các trường hợp này đều bị suy tạng nặng, không được ghép tạng sẽ sớm tử vong.

Không may mắn như bác Giáp và những bệnh nhân được ghép tạng khác, chỉ tính từ tháng 4 năm ngoái, đã có 4 bệnh nhân chờ ghép tim phải ra đi.

“Thật khó có thể quên những ánh mắt của bệnh nhân khi gia đình xin về. Những bệnh nhân biết chắc ngày mai họ sẽ chết. Câu cuối cùng họ nói với chúng tôi là: Bác sĩ nhớ gọi điện cho tôi nhé! Gọi điện ở đây là chỉ cần có 1 người hiến tạng phù hợp, họ sẽ được cứu sống. Hoặc có những người xin được chết ở bệnh viện, vì họ chờ đến cơ hội cuối cùng, giây phút cuối cùng, để mong có người hiến tạng” – Một bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tâm sự.

Năm mới đã đến. Vẫn còn rất nhiều bệnh nhân phải thắc thỏm đón tết trong bệnh viện, chờ nghĩa cử hiến tạng cao đẹp.

Và ở đâu đó như Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nội, những bệnh nhân được ghép tạng như bác Giáp đang hồi sinh, đang được sống cuộc sống hạnh phúc, được tận hưởng một niềm vui bất ngờ và lớn lao, món quà của cuộc sống.

Hiền Lê
Tin liên quan
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn