Về làng Mỹ Khánh làm nông dân

Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012
Nếu bạn đã mệt nhoài với đời sống thị thành, một tour du lịch không kén khách để bạn hòa mình vào cuộc sống của những người nông dân chân lấm tay bùn đôi lúc sẽ làm thay đổi không khí. Vì vậy, hãy thử cảm nhận "một ngày làm nông dân Nam Bộ", du khách sẽ được lội bùn, khom lưng, căng mắt mà bắt ốc, bắt cá.

Từ Cần Thơ, theo Quốc lộ 1 về hướng Sóc Trăng, đến cầu Cái Răng rẽ phải đi thêm 6km là đến Làng du lịch Mỹ Khánh. Du khách cũng có thể đến Mỹ Khánh bằng tàu du lịch đón khách tại bến Ninh Kiều. Làng du lịch Mỹ Khánh không chỉ là nơi có khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, mà còn hấp dẫn du khách với sự tái hiện cảnh sinh hoạt quen thuộc của người dân ĐBSCL.

Làng Mỹ Khánh là điểm du lịch “trên bến – dưới thuyền” rộng trên 8 ha, nằm giữa hai chợ nổi Cái Răng và Phong Điền, với nhiều  loại trái cây đặc sản của Đồng bằng sông Cửu Long; các loại hoa kiểng và nhiều loài động vật như chim, rùa, rắn,…

Làng du lịch Mỹ Khánh không chỉ có khung cảnh thiên nhiên vườn cây ăn trái đồng bằng mà còn là nơi diễn ra cảnh sinh hoạt quen thuộc của người dân đồng bằng. Bước chân vào không gian của làng du lịch Mỹ Khánh , du khách sẽ có cảm giác tự do, riêng tư, yên bình và hoàn toàn thoát khỏi đô thị ồn ào.

Đặc biệt, chỉ ở Mỹ Khánh mới có ốc lừ đất. Du khách lội đằng trước, ốc bò đằng sau. Những con ốc bươu vàng ươm chỉ mới nhìn thôi đã thèm ngay một chén nước mắm ớt với ít gừng cay! Những tiếng hò reo vui vẻ xua tan hết mọi mệt mỏi sau một hành trình dài. Khi đó, du khách sẽ càng cảm thông với sự vất vả của người nông dân.
Những du khách trong vai người nông dân chất phác của vùng ĐBSCL sẽ được tham gia câu cá sấu - một trò chơi mang đến cảm giác mạnh.

Thật không gì hồi hộp khi thả mồi câu loài thú mõm dài, hung tợn, di chuyển và đớp mồi rất nhanh này. Cảnh một loài vật hoang dã mõm dài, hàm răng sắc nhọn, hình dáng dữ tợn, di chuyển có vẻ lừ đừ nhưng lại cực kỳ mau lẹ khi tấn công con mồi… đủ gợi cho du khách cảm giác lo sợ nhưng lại đầy thích thú.

Làng du lịch Mỹ Khánh không chỉ là nơi tái hiện khung cảnh thiên nhiên, vườn cây ăn trái đồng bằng (có tới 20 loại trái cây đặc sản cho khách thoả thuê thưởng thức), mà còn là nơi diễn ra cảnh sinh hoạt quen thuộc của người dân đồng bằng. Rất nhiều du khách háo hức xem và thưởng thức rượu hay làm bánh tráng theo cách làm dân gian.

Du khách sẽ được xem và thưởng thức rượu và làm bánh tráng theo cách làm dân gian. Để có bánh ngon phải biết chọn gạo, xay bột, tẻ nước, nêm nếm gia vị. Kế đó là kỹ thuật tráng bánh để bánh đẹp, tròn đều. Người thợ tráng bánh đốt lò bằng củi tìm được ngay trong vườn…

Khâu tráng bánh gồm có 2 người, múc gạo đổ lên một cái vĩ được đặt trên một nồi nước nóng, sau đó đậy nắp lại, khoảng 4 - 5 phút sau người thợ dùng thanh tre mỏng luồn phía dưới miếng bánh mỏng manh, khéo léo đưa nó qua một cái mâm khác. Người thợ thứ hai múc đậu xanh trộn với dừa nạo trải lên một phần bánh sau đó nhanh tay cuốn lại.

Vừa được tận mắt nhìn thấy quy trình làm bánh tráng vừa được thưởng thức một hương vị đặc trưng miệt vườn Nam bộ, ngòn ngọt, dai dai chen lẫn cái bùi bùi, beo béo của đậu xanh trộn với dừa nạo làm du khách rất thích thú. Du khách vừa có thể thưởng thức món bánh ướt cuốn thịt cá tai tượng chiên xù, hay bánh tráng cuốn nhân dừa rất đặc trưng và ngon miệng. Sau bữa ăn, khách có thể mua bánh đã phơi khô làm quà cho người thân.

Du khách còn được mời nếm thử rượu nếp. "Vị cay bốc lên đầu rồi tỏa làn hơi ấm xuống người. Không thể nhầm lẫn với rượu Tây được". Một ông khách người Pháp vừa vừa nhấm nháp chút rượu vừa tả lại cảm giác của mình. Với người Việt xa xứ thì gọi là "nước mắt quê hương" bởi nó uống vào cay xé lưỡi đến trào cả nước mắt.

Ngoài ra có nhiều loại hình giải trí độc đáo mang đậm chất Nam bộ như: Đua heo, đua chó… Những chú heo thường ngày lười biếng, ục ịch vậy mà khi vào đường đua thì rất nhanh nhẹn, phóng như bay trong tiếng reo hò, cổ vũ của “dân cá cược”… Những chú chó thì khỏi phải nói rồi, ngoài sự nhanh nhẹn ra, các chú chó đôi khi cao hứng vượt ra khỏi đường đua… Xiếc khỉ là một trong những tiết mục vui nhộn rất thu hút đặc biệt là các cháu thiếu nhi…

Đi chơi vườn thì phải ăn uống theo kiểu đồng quê, thực đơn ở đây khá phong phú, với nhiều món ăn dân dã, đặc thù đồng quê Nam bộ như ếch xào sả ớt, lươn hấp bầu, cá kho tộ canh chua, lẩu mắm, ốc luộc, chuột đồng nướng hoặc quay lu, cơm niêu..., muốn lai rai thì có rượu nếp, tráng miệng với trái cây miệt vườn như mít, chôm chôn, nhãn...

Vừa thưởng thức món ăn đồng quê, du khách vừa được nghe đờn ca tài tử. Đang ăn, thỉnh thoảng khách bỗng ngừng đũa: một tiếng đàn ngân lên, một câu vọng cổ buông dài. Giữa buổi trưa thanh tĩnh, nghe sao mà nao nao trong dạ!

Đêm đến, du khách có thể nghỉ lại tại các tum được xây dựng dưới các tán cây, thưởng thức đờn ca tài tử dưới ánh đèn măng-xông hoặc ngồi trên du thuyền lênh đênh trên sông nước để cảm nhận được không gian yên tĩnh, hiền hòa của miệt vườn miền Tây Nam bộ.
Không có nét mộng mơ như Đà Lạt, không ồn ào náo nhiệt như Vũng Tàu, song về miền Tây – tìm đến khu du lịch miệt vườn bạn sẽ có được một tâm trạng bình yên, thư thả của vùng sông nước hữu tình…

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Tổng hợp từ Yume, Daviet và nhiều nguồn ảnh khác
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn