Cách Làm Bột Bánh Feuilletée

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Sau đây tôi sẽ trình bày cách làm bột bánh feuilletée, là loại bột bánh mà sau khi nướng bánh sẽ phồng lên từng lớp như từng lớp giấy mỏng.

 
Các bạn đọc bài này và theo dõi vidéo bên dưới để hiểu rỏ hơn quá trình làm.
Để làm bột bánh feuilletée chúng ta cần phải tuân thủ các công đoạn như nhào trộn bột, ủ bột, cán bột lần 1, lần 2 … . Để có được 1 kg bột bánh « feuilletée » ta cần :

- 400gr bột mì
- 500 gr bơ 
- 4 gr muối, 
- 20 cl nước lạnh.

Cách làm :
-Cho ít nước lạnh vào chén đựng 4gr muối với mục đích là hòa tan muối và nước.
-Cho nước muối vào thố bột cùng với một phần nước lạnh.
-Ta trộn đều bột, nhào kỉ. Lúc này ta thấy bột khá mềm.
-Đổ bột đã nhào trong thố ra, vắt thành hình tròn, rắc lên ít bột áo rồi bọc lại bằng loại nilon bọc thực phẩm, rồi ủ bột trong vòng ít nhất 2 giờ. Sau 2 giờ ta thấy bột sẽ khá mềm.
-Công đoạn tiếp theo chúng ta sẽ sử dụng đến bơ. Nếu bơ chưa đủ độ mềm, chúng ta nhào cho bơ mềm, và tránh cho bơ bị tan chảy hay quá cứng. Phải làm sao cho bơ mềm gần với độ mềm của bột bánh sau khi ủ.
- Bỏ giấy bọc bột bánh ra, ta rắc ít bột khô lên bàn nhào bột rồi dùng dao khưá lên cục bột bánh làm hai khứa vuông góc nhau. Sau đó kéo nhẹ bốn gốc nhọn đã khưá ra thành hình như cái hoa bốn cánh. Tiếp theo ta lấy cây cán bột cán nhẹ đều ra bốn gốc tạo bột bánh thành dạng hình vuông (xem vidéo). Nhưng nhớ giữ một phần bột ở giữa.
-Cho bơ vào ở giữa bột bánh. Kéo bốn mép bột bánh lại, và chú ý đừng cho thấy bơ lòi ra ngoài.
- Rắc ít bột lên và chuẩn bị cho lần cán bột đầu tiên.
Lần cán bột đầu tiên : Ta phải cán nhẹ, lăn đều cây cán bột. Không nên đè mạnh vì nếu không bơ sẽ bị lòi ra ngoài. Trong tất cả các lần cán bột, ta phải giữ làm sao để bơ không bao giờ bị lòi ra ngoài, như vậy là thành công. Chú ý : Ta chỉ cán chủ yếu dọc theo chiều dài mỗi lần cán.
Lần cán bột thứ hai :  Ta gấp bột lại làm 3, quay một góc 90°, rắc ít bột áo rồi tiếp tục cán theo chiều dọc. Sau đó lại gấp làm 3 rồi rắc lên ít bột áo, tiếp tục quá trình ủ. Lần này ta ủ khoảng chừng nửa giờ. (Để làm dấu cho biết ta đã cán bột 2 lần ta dùng hai ngón tay ấn xuống bột để làm dấu 2)
-Sau nửa tiếng ủ, ta lại lấy bột và cán thêm hai lần nữa. Lần 3 và 4 cũng làm tương tự như lần 1&2.
- Nếu muốn dùng bột làm bánh ngay ta cán thêm 2 lần nữa, còn không thì ta có thể cán mỏng thêm và cất vào tủ đá để sử dụng khi cần đến.
Công đoạn làm bột bánh feuilletée không quá khó nhưng đòi hỏi sự kiên nhẩn và sự tuân thủ đúng từng quá trình làm. Còn không, các bạn có thể mua ngay ở chợ, hầu như các chợ ở nước ngoài đều có bán loại bột bánh này. Chúng ta chỉ mất thời gian đi mua và sử dụng ngay lập tức.
Loại bột bánh này được sử dụng để làm rất nhiều loại bánh ngọt mặn khác nhau.
Chúc các bạn yêu thích làm bánh thành công !
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn