Facebook "cướp" ứng dụng "tỉ đô" Instagram từ tay Twitter?

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012
Facebook "cướp" ứng dụng "tỉ đô" Instagram từ tay Twitter?
 Trang VentureBeat vừa đưa tin tiểu blog Twitter từng ngỏ ý sẽ chi hàng trăm triệu USD để mua lại Instagram tuy nhiên, Facebook đã qua mặt đối thủ khi bạo tay chi tới 1 tỷ USD để giành lấy ứng dụng chia sẻ ảnh này.
Theo VentureBeat, Mark Zuckerberg đã lao ngay vào quá trình đàm phán để mua lại Instagram để ứng dụng này không rơi vào tay mạng xã hội đối thủ Twitter. Báo cáo này cũng tiết lộ ban đầu, giám đốc điều hành của Instagram là Kevin Systrom đã nhận được một lời đề nghị và giấy hẹn từ Twitter nhưng sau đó, gã khổng lồ mạng xã hội Facebook đã nhanh chân chen ngang vào thương vụ này bằng một lời đề nghị hấp dẫn hơn hẳn với cái giá lên đến 1 tỷ USD.

Một nguồn tin tiết lộ với VentureBeat rằng Kevin Systrom đã sử dụng một vòng tài trợ với các nhà đầu tư Sequoia Capital và Greylock Partners để gây áp lực lên Twitter trong cuộc đàm phán này. Tuy nhiên, Instagram được cho là đã không kí vào bản thỏa thuận cuối cùng để về tay Twitter. Giá trị của bản hợp đồng mua lại này nằm trong khoảng "vài trăm triệu USD".

Facebook đã nhanh chân mua lại ứng dụng "tỉ đô" Instagram trước Twitter

Do đó, Kevin Systrom đã tìm đến Mark Zuckerberg, "ông chủ" của Facebook để tìm kiếm một thỏa thuận có lợi hơn. Tuy nhiên, một mức giá bán cao hơn không phải là động lực chính của Kevin Systrom. CEO của Instagram cảm thấy Facebook cung cấp các sản phẩm tốt hơn và liên kết tầm nhìn hơn Twitter, một nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán khẳng định. 

Tuy nhiên, Zuckerberg lại nóng lòng muốn giành được ứng dụng vốn đang đạt mức tăng trưởng "bùng nổ" về số lượng người dùng này khỏi tay Twitter. Đó là lý do khiến cuộc đàm phán giữa Zuckerberg và Systrom chỉ diễn ra vẻn vẹn trong 3 ngày ngắn ngủi. Thậm chí, Mark Zuckerberg tự quyết định bỏ ra 1 tỷ USD để thâu tóm Instagram mà không cần có sự đồng thuận của ban giám đốc công ty.  Zuckerberg đã trực tiếp đưa ra quyết định này thay vì thông qua luật sư của công ty, vì e ngại rằng sẽ mất cơ hội cũng như khiến cho Systrom đổi ý. Thực tế, Mark Zuckerberg đã từng bày tỏ ý định mua lại Instagram từ mùa hè năm ngoái, tuy nhiên đã bị Systrom từ chối.

Facebook và Twitter đều từ chối đưa ra lời bình luận về những thông tin trên. Mặc dù đã mua lại Instagram nhưng có vẻ như Facebook không có bất kỳ kế hoạch ngăn cản người dùng Twitter sử dụng ứng dụng này. Zuckerberg từng khẳng định "trên thực tế, Instagram đang được kết nối tới các dịch vụ khác bên ngoài Facebook và đó là một phần quan trọng của trải nghiệm này".

Võ Hiền
Theo Cnet
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn