Giữ dáng “Mình hạc xương mai” bằng ẩm thực, 24 html

Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012
(24 html). Một thân hình lý tưởng, một vòng eo gọn gàng và một sức khỏe tuyệt vời là điều bất cứ cô gái nào cũng hằng mơ ước. 
Thế nhưng, một chế độ ăn uống kiêng khem và tập luyện thể lực liên tục như “chuột lang trong lồng kính” nhằm giữ dáng thực sự quá áp lực đối với những nàng ham vui. Có cách nào để có thể vừa được ăn ngon lại vừa có thân hình mi nhon đúng chuẩn không nhỉ? Có câu “không biết thì hỏi, muốn giỏi phải học”, bạn muốn có cơ thể cân đối, hãy đến học hỏi đất nước có tỉ lệ người béo phì thấp nhất thế giới – Nhật Bản.



Ảnh: Corbis Images.
Hiện nay, làn sóng người đẹp theo kiểu Hàn Quốc, phong cách thời trang Hàn Quốc và cả ẩm thực Hàn Quốc đang tấn công ồ ạt trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều người chắc đã quên khoảng thời gian văn hóa Nhật Bản xuất hiện lần đầu tại Việt Nam với những bộ phim nổi tiếng như “Oshin”, “Dưới một mái nhà”, “Chuyện tình Tokyo” hay qua những bộ truyện tranh hấp dẫn mọi lứa tuổi như “Doremon”, “Conan”. Dẫu vậy, văn hóa Nhật Bản hay chính xác hơn là ẩm thực Nhật Bản vẫn có một chỗ đứng rất quan trọng nhờ những lợi ích mà nó mang lại.
Nói về khả năng giữ dáng và lợi ích trong thực phẩm, đất nước mặt trời mọc đã nổi tiếng từ rất lâu rồi. Ngay cả các nhà dinh dưỡng phương Tây cũng phải ngả mũ bái phục chế độ dinh dưỡng của người Nhật. Minh chứng là người Nhật có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, tỷ lệ bệnh tật thấp và đặc biệt chỉ số người bệnh béo phì thấp nhất thế giới. Ban đầu, các nhà dinh dưỡng còn nghi ngờ sự ‘lợi hại” này là do gien di truyền; tuy nhiên, sau khi phụ nữ Nhật Bản thử áp dụng khẩu phần ăn theo phong cách Âu hóa, họ lập tức phát phì nhanh chóng. Điều này cho thấy các món ăn phương Tây có tác hại lớn như thế nào đối với thân hình mỹ miều của chị em phụ nữ châu Á, và càng làm nổi bật chế độ dinh dưỡng của người Nhật.
Nếu ưa thích ẩm thực Nhật Bản, bạn sẽ dễ dàng nhận ra khẩu phần ăn của người Nhật thường bao gồm rất nhiều thứ được sắp xếp rất ấn tượng. Lúc nào bên cạnh món ăn chính cũng có rất nhiều món ăn phụ kèm theo, mỗi món đều là một nghệ thuật trình diễn đẹp mắt, người đầu bép đảm nhận làm món sushi còn được ví như một nghệ thuật gia ẩm thực với tài múa dao trình diễn điêu luyện. Dẫu vậy, từ món chính cho đến món phụ đều ít ít và nhỏ nhỏ khiến bạn thòm thèm muốn ăn thêm. Nhiều lúc bạn nhìn thấy giá tiền rồi đem so với khẩu phần ăn món Tây món Tàu lại thấy thật sự không bõ. Thế nhưng, một khẩu phần ăn của người Nhật luôn tuân thủ theo quy tắc Hara hachi bunme- một câu nói từ ngày xưa ngụ ý bạn chỉ nên ăn no đến 80% mà thôi. Một số vùng tại Nhật Bản còn có câu thành ngữ “Hãy ăn như một chú hạc” với ý nghĩa hãy tưởng mình như loài chim có chiếc mỏ quá dài nên phải ăn uống từ tốn và lựa chọn thức ăn kỹ càng. Theo khoa học chứng minh, ăn chậm và nhai kỹ đồng nghĩa với việc bạn sẽ ăn ít hơn và dành thời gian cho não bộ nhận biết bao tử đã đủ no hay chưa.
Khẩu phần ăn trung bình hàng ngày của người Nhật thấp hơn khẩu phần ăn của người Mỹ đến 25%. Họ đã làm như thế nào? Rất đơn giản, bạn chỉ cần thay thế những món ăn chứa quá nhiều năng lượng (cũng là những loại thức ăn có chứa calories cao) như: sô-cô-la, khoai tây chiên, bánh ngọt bằng những loại thức ăn chứa ít năng lượng hơn như: trái cây, rau củ và súp rau củ. Bạn không cần nhịn ăn hay kiêng khem mà hãy giảm khẩu phần ăn xuống 25% và có tổng số calories thấp hơn 30% để có thân hình mảnh mai hơn.
Giữ dáng “Mình hạc xương mai” bằng ẩm thựcCorbis-42-272129471
Ảnh: Corbis Images.
Nhiều nàng cho rằng cơm có chứa nhiều tinh bột và gây tăng cân nhưng thực tế, bữa ăn của người Nhật bao giờ cũng có cơm, từ bữa sáng cho đến bữa tối. Trong gạo có chứa một lượng carbohydrate tổng hợp và ít chất béo giúp làm đầy bao tử của bạn với lượng calories thấp hơn nhiều so với một túi bánh quy hay đồ ăn ngọt. Tất nhiên, cơm chỉ tốt với sức khỏe với điều kiện bạn đừng thêm bơ vào cơm hay chiên qua dầu.
Đất nước mặt trời mọc cũng có món tương tự như chúng ta: các loại rau củ muối. Trong phần ăn của người Nhật luôn có kèm theo các loại rau tùy theo mùa như rong biển, hành tây, đậu nành, cà tím, cà chua, củ cải trắng, khoai lang… Khác ở chỗ, bạn có thể ăn chỉ một loại dưa chua hay một phần cà muối chung với cơm nhưng người Nhật lại bày ra từ 4-5 loại khác nhau trong một lần ăn. Như vậy, bạn sẽ có được một bữa cơm ít calories mà lại vẫn đa dạng và không hề ngán chút nào.
Giữ dáng “Mình hạc xương mai” bằng ẩm thựcCorbis-CB031093
Ảnh: Corbis Images.
Hỏi thử người lớn trong nhà bí quyết thông minh của người Nhật, bạn sẽ có ngay câu trả lời là do cá. Dẫu câu trả lời này không đúng hoàn toàn nhưng chuyện người Nhật thích ăn cá là 100% sự thật. Cá, đặc biệt các loại cá nhiều chất béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi và cá trích được rất nhiều người Nhật ưa thích bởi nguồn axit béo Omega 3 dồi dào. Tác dụng của axit này giúp bạn bảo vệ tim mạch và khởi động tinh thần lạc quan hơn. Theo tính toán, dân số ở Nhật chỉ chiếm 2% dân số thế giới nhưng lại ăn hết 10% tổng số cá thu hoạch trên toàn thế giới. Trái ngược với cá, người Nhật ăn rất ít thịt đỏ; dù nổi tiếng với món thịt bò Kobe nhưng họ lại hạn chế khẩu phần ăn có chứa chất béo bão hòa có thể gây tắc động mạch hại cho tim và dễ dẫn đến béo phì.
Theo khía cạnh khoa học, đậu nành và các món ăn được làm từ đậu nành thiên nhiên cung cấp một lượng protein tốt ngang ngửa với thịt đỏ nhưng lại chứa rất ít hoặc không hề có chút nào các loại chất béo bão hòa. Vì vậy, người Nhật cũng tích cực sử dụng đậu nành trong bữa ăn của mình với món súp miso nổi tiếng hoặc món đậu phụ hấp.
Phần lớn các món ăn của người Nhật thường dùng nước chứ không phải dầu như cách người Trung Quốc nấu ăn. Các loại thức ăn đa số được nấu bằng phương pháp nướng, ninh nhừ hoặc ăn sống; các thể loại chiên xào với dầu thường rất ít. Trong các món chiên xù như tempura, bạn sẽ thấy chỉ có một hay hai con tôm được để vào phần ăn để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.
Giữ dáng “Mình hạc xương mai” bằng ẩm thựcCorbis-42-18058753
Ảnh: Corbis Images.
Các nàng ai mà chẳng hảo ngọt, dù sống ở bất cứ nào nào đi chăng nữa. Ngoài trái cây theo mùa, các loại đồ ngọt du nhập từ phương Tây như kem hay bánh ngọt vẫn rất hấp dẫn phái nữ Nhật bản. Tuy vậy, món tráng miệng đến Nhật lại có sự biến tấu khác hơn các nước khác một chút. Đồ ngọt ở Nhật cũng tương tự như các món ăn chính, thường có khẩu phần nhỏ và được trang trí đẹp, tinh tế hơn nhiều. Cùng với các món tráng miệng để kết thúc một bữa ăn, trà xanh sẽ là điểm nhấn hoàn hảo. Về công dụng của trà xanh, bạn chắc hẳn đã biết đến từ nhiều nguồn khác nhau: trà xanh có tác dụng giảm thiểu khả năng gây bệnh ung thư, giảm lượng cholesterol, giúp đề kháng các chứng cảm cúm và giúp cả việc giảm cân nữa.



Nguồn:.webtretho.com.
Click vào G+ bên dưới nếu bài viết hữu ít đối với bạn ! thanks .^-^. (24html)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn