Apple vừa công bố báo cáo doanh thu của Quý II trong năm tài khóa của mình, cho thấy doanh thu các sản phẩm đạt mức chấp nhận được, chứ không phải là một kết quả “bùng nổ” như những quý trước đây. Mặc dù giá cổ phiếu liên tục tăng trong Quý II của năm tài khóa, tuy nhiên trên thực tế, theo báo cáo doanh thu mà Apple vừa công bố, lượng tiêu thụ các sản phẩm đã có xu hướng phát triển chậm lại, thậm chí lượng tiêu thụ iPad còn có xu hướng thuyên giảm.


iPad mới không giúp được Apple tiếp tục có một Quý bùng nổ

Cụ thể, Apple đã tiêu thụ được 11,8 triệu chiếc iPad trong Quý II vừa qua, ít hơn so với mức 12,3 triệu đến 13,5 triệu mà các nhà phân tích thị trường từng dự đoán.

Ngay lập tức, một câu hỏi được các cổ đông đặt ra dành cho Giám đốc tài chính Peter Oppenheimer và Tổng giám đốc Tim Cook của Apple rằng phải chăng iPad thế hệ mới chưa đủ sức để hấp dẫn người mua?

“Đây chỉ là vấn đề về nhu cầu”, Oppenheimer cho biết. “Phiên bản iPad 2 có giá 399 USD vẫn tiêu thụ tốt, trong khi đó iPad thế hệ mới vẫn chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng”.

Trong khi đó, Tim Cook cho biết mình “cảm thấy khá bất ngờ với kết quả doanh thu của Apple, tuy nhiên vẫn là quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng. Phiên bản iPad 2 giá rẻ vẫn nhằm đáp ứng các nhu cầu về giáo dục”, Cook cho biết.

Cả Tim Cook lẫn Oppenheimer không đưa ra bất kỳ lý do cụ thể nào cho sự sụt giảm doanh thu của iPad trong Quý II này.

Nếu so với doanh thu 15,4 triệu chiếc iPad được tiêu thụ trong Quý I thì rõ ràng đây là một kết quả đáng thất vọng cho Apple. Tuy nhiên, sở dĩ doanh thu của Quý I tăng vượt trội là vì Apple được hưởng lợi vào dịp mua sắm và kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Dù có sự sụt giảm chút ít về doanh thu trong Quý II, tuy nhiên, iPad hiện vẫn đang là sản phẩm có lượng tiêu thụ phát triển nhanh nhất của Apple.

Kể từ thời điểm ra mắt vào đầu năm 2010 đến nay, chỉ sau 2 năm, Apple đã bán được 67 triệu chiếc iPad. Trước đó, Apple cũng phải mất đến 3 năm mới tiêu thụ được chừng này iPhone và mất 24 năm mới bán được số lượng máy tính Mac như vậy.

Ngoài iPad, lượng tiêu thụ máy tính Mac cũng không đạt được mức dự kiến ban đầu, chỉ bán được 4 triệu chiếc, đạt mức tăng trưởng 7% trong Quý II này so với cùng kỳ năm ngoái.

Giải thích cho điều này, Tim Cook cho biết Quý II/2011 là Quý có sự tăng trưởng mạnh mẽ của máy tính Mac, do vậy, không dễ để mức tăng trưởng năm nay có thể vượt qua mức tăng trưởng đạt được năm ngoái.

Trong khi đó, iPhone vẫn tiếp tục là “mỏ vàng” của Apple khi có bước tăng trưởng mạnh trong doanh thu. Cụ thể, Apple đã tiêu thụ được 35,1 triệu chiếc iPhone trong Quý II này, vượt hơn mức dự đoán 30,5 triệu chiếc mà các nhà phân tích đưa ra. Tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn so với 37 triệu chiếc iPhone mà Apple đã bán ra trong Quý trước.

Máy nghe nhạc iPod cũng có sự sụt giảm về doanh số, khi tiêu thụ được 7,7 triệu chiếc, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng doanh thu mà Apple đạt được trong Quý II này là 39,2 tỷ USD. Trước đó, các nhà phân tích dự đoán doanh thu mà Apple đạt được trong Quý này chỉ là 36,7 tỷ USD. Trước đó, doanh thu Quý I mà Apple đạt được là 46,3 triệu USD.