Khí công trị bệnh đau khớp, yếu sinh lý

Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012
Khí công đã được khẳng định là thần thuật dưỡng sinh kỳ diệu truyền thống của phương Đông. Ở Việt Nam có nhiều người nghiên cứu cũng như tập luyện khí công để tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Khí công có thể kéo dài tuổi thọ là điều không còn nghi ngờ gì nhưng dùng nó để chữa bệnh lại là một việc hoàn toàn khác. Chỉ cần hướng dẫn tập sai, không đúng các nguyên lý có thể khiến người bệnh không những không khỏi mà có thể nặng hơn. Để có thể tự tin chữa một số bệnh như hiện nay, võ sư Nguyễn Anh Tuấn đã tích lũy cho mình các phương pháp khí công bí truyền của nhiều võ sư, đại sư của nhiều môn phái khác nhau truyền dạy.

Đã có nhiều trường hợp dù đã uốc thuốc, bệnh không khỏi nhưng kết hợp khí công đã cho kết quả tốt. Thậm chí, một số người đã khỏi bệnh sau khi được võ sư Nguyễn Anh Tuấn hướng dẫn tập luyện trong thời gian gần đây. Điển hình là bà Nguyễn Ngọc Thiện, 65 tuổi, nhà số 2 ngõ 419 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội, bị viêm khớp vai, tay phải không đưa đẩy được lên cao và về phía sau, mọi hoạt động đều khó khăn. Sau khi võ sư Tuấn hướng dẫn tập luyện trong 2 tuần, bà Thiện đã đưa tay lên xuống được dễ dàng, không còn đau nhức vai nữa. Anh Nguyễn Ngọc Lân, 35 tuổi, ở Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội, bị huyết áp thấp, khó ngủ, hen suyễn. Sau khi được võ sư chỉ dẫn trong 15 ngày thì huyết áp trở lại ổn định, ngủ ngon hơn, sâu giấc, hen suyễn giảm rõ rệt. Một trường hợp nữa là ông Trần Văn Quang, 62 tuổi, nhà số 56 Tô Vĩnh Diện, Hà Nội, bị thoái hóa đốt sống cổ, vôi hóa cột sống, gối sưng và đau mỏi. Được võ sư Nguyễn Anh Tuấn hướng dẫn tập luyện khí công, qua một tháng thì bệnh thuyên giảm rõ rệt…

Sau đây là một số bệnh thường gặp có thể chữa trị hoặc kết hợp chữa trị bằng khí công cho kết quả tốt, theo hướng dẫn của võ sư Nguyễn Anh Tuấn.

Bênh đau khớp và khuỷu tay

Biểu hiện của việc đau khớp vai và khuỷu tay
Bệnh này là do các sụn nằm giữa các khớp bị ăn mòn khiến cho xương khớp bị ép vào nhau, thu hẹp khoảng cách các khớp; là sự vôi hóa và dày lên của gân ở vùng khớp vai gây đau mỏi, dẫn đến đau cả khuỷu tay. Bị đau nên cánh tay bị hạn chế vận động và co duỗi, khó có thể đưa lên cao, đưa ra trước hoặc sau.

Nguyên nhân gây bệnh
-Chế độ ăn uống không phù hợp.
-Tập luyện chưa đúng, không giữ vệ sinh cá nhân.
-Có thể do phong hàn, thấp, nhiệt xâm nhập và tụ lại ở khớp vai và khớp khuỷu gây nên bệnh. Hay do chấn thương vùng vai.

Chế độ ăn uống
-Không uống rượu, bia, hút thuốc lá.
-Không nên ăn nhiều đồ cay nóng.
-Không ăn chuối, uống sữa đặc và uống nhiều nước có ga.
-Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tuơi.
-Nên uống nhiều nước, trong 1 ngày từ 2 -3 lít.
-Nên nhai kỹ khi ăn, ăn bữa tối trước khi đi ngủ ít nhất 2 giờ.

Quần áo tập và vệ sinh thân thể
-Quần áo tập nhẹ nhàng, thoáng mát, dễ cử động.
-Luôn tắm rửa thân thể sạch sẽ, tránh tắm đêm, tránh đi sương.

Nơi tập luyện và thơi gian tập luyện
-Nơi tập thoáng mát, tránh gió lùa vào cơ thể gây nhiễm lạnh.
-Nên tập vào một thời điểm nhất định hàng ngày.
-Khi ăn xong muốn tập phải cách ít nhất 2 giờ.

Công pháp 1
Đứng hoặc ngồi bàn già hay kết già. Tay trái gập về phía sau lưng, lưng bàn tay để giữa hai vai, úp vào cột sống, ngón tay chĩa lên trên; bàn tay phải gập từ trước ngực phải đưa qua phía bên vai ra sau lưng, duỗi thẳng tay xuống. Lòng bàn tay phải úp vào lòng bàn tay trái nâng khuỷu tay hướng lên trên, các ngón tay bám vào nhau, ưỡn ngực nâng khuỷu tay phải lên áp sát vào đầy bên phải, giữ cột sống thẳng, nhìn thẳng về phía trước hít vào. Thở ra từ từ, hạ hai tay xuống, làm 8 lần cho mỗi tay.

Tác dụng: Lưu thông khí huyết, chỉnh lại cho vai ngay ngắn, các khớp khuỷu tay, ngón tay có tính linh họat hơn, chống đau mỏi vai, khuỷu tay, cổ tay , ngón tay.

Công pháp 2
Đứng hoặc ngồi bán giả hay kiết giả. Tay trái gập về sau lưng, lưng bàn tay để giữa hai vai, úp vào cột sống, ngón tay chĩa lên trên; bàn tay phải gập từ trước ngực phải đưa ra bên vai sau lưng, duỗi thẳng tay xuống. Lòng bàn tay phải úp vòa long bàn tay trái nâng khuỷu tay phải lên áp sát đầu bên phải, giũ cột sống thẳng, nhìn thằng về phía trước hít vào. Thờ ra từ từ, hạ hai tay xuống, làm 8 lần cho mỗi tay.

Tác dụng: Lưu thong khí huyết, chỉnh lại vai cho ngay ngắn, các khớp khuỷu tay, ngón tay có linh hoạt hơn, chống đau tay, mỏi vai, khuỷu tay, cổ tay, ngón tay.
Bệnh hen suyễn
Chế độ ăn uống
-Ăn chậm nhai kỹ.
-Không ăn quá no, chỉ nên ăn 80-85% khả năng có thể ăn được.
-Uống nước sau bữa ăn 30 phút, uống 2-3 lit/ngày.
-Không dùng chè, cà phê, rượu bia, thuốc lá.
-Hạn chế ăn đò rán, nướng, có nhiều gia vị, hạt tiêu, ớt v.v
-Ăn tối trước khi đi ngủ 2 giờ.
-Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.
Tinh thần và tâm lý
Tinh thần và tâm lý luôn vui vẻ, tạo cho cơ thể một cảm giác thoải mái. Không làm việc quá sức.

Quần áo tập:
Gọn gàng không bó sát vào cơ thể.

Nơi tập:
Thoáng mát, vệ sinh, tránh gió mạnh ùa vào cơ thể.

Tắm rửa:
Luôn vệ sinh cá nhân sạch sẽ (tránh lạnh xâm nhập vào cơ thể), không tắm đêm, đi sương, cảm lạnh.

Thời gian tập luyện
Tập luyện vào 4 giờ: Mão, Dậu, Ngọ, Tý trong ngày, Giúp điều hòa Mộc, Hỏa , Kim, Thủy, đồng thời vận động khí thao vòng tương sinh của ngũ hành, tăng cường chức năng của phủ tạng.

Tập vào 4 giờ Mão, Dậu, Ngọ, Tý còn nương theo đường vận hành của tứ tượng: thiếu dương, thái dương, thiếu âm, thía âm của vũ trụ để tập cho cơ thể thích ứng với thay đổi của môi trường tự nhiên. Tập vào 4 giờ Mão, Dậu, Ngọ, Tý là tập theo nhịp sinh học của thời tiết trong ngày.
-Giờ Mão: 5-7 giờ; Dậu: 17-19 giờ; Ngọ: 11-13 giờ; Tý: 23-1giờ.
-Tập vào giờ Mão thì hướng về Đông, giờ Ngọ hướng về Nam, giờ Dậu hướng Tây, giờ Tý hướng Bắc.
Công pháp 1
-Ngồi bán già hay kết già hay ngồi trên ghế.
-Hít vào chậm, êm nhẹ qua mũi.
-Thở ra từ từ nhẹ, hơi thở tự nhiên.
-Thở ra một cách thoải mái, nhẹ nhàng. Thở ra nhẩm đếm đến 10, thở vào nhẩm đếm đến 10.
Thời gian tập 20-30 phút.
Tác dụng: điều hà và quân bình âm dương, tức là hệ giao cảm và đối giao cảm, giảm cơn hen suyễn.

Công pháp 2
-Ngồi bán già hay kết già, hai tay năm quyền để ở hông.
-Hai quyền đổi thành chưởng đẩy trở xuống, lòng chưởng úp xuống các ngón tay đối nhau. Các ngón tay duỗi thẳng thở ra.
-Dùng lực quắp các ngón tay lại. lòng chưởng ngửa ra đẩy từ từ lên thẳng trên cao, đưa chưởng lên đỡ trời, các ngón tay xòe ra, hóp bụng ưỡn ngực. ngẩng đầu mắt nhìn vào mu bàn tay, hít vào.
-Làm 26-32 lần.
Tác dụng: điều chỉnh năm tạng, sáu phủ, điều chỉnh tam tiêu, điều chỉnh khí huyết, phòng chống đau nhói tim, đánh tróng ngực, dạ dày, hen suyễn có hiệu quả cao.

(Theo Thế giới mới - số 790)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn