Làm đẹp và nguy cơ đái tháo đường, 24 html

Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012
(24 htmlHóa chất phthalates được sử dụng phổ biến trong các loại mỹ phẩm có khả năng làm tăng nguy cơ bệnh mắc bệnh béo phì tiểu đường tuýp 2, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Uppsala (Thụy Điển).


Tiến sĩ Monica Lind và các cộng sự thuộc Đại học Uppsala đã tiến hành nghiên cứu với hơn 1.000 người trên 70 tuổi để đánh giá sự ảnh hưởng của chất hóa học phthalates – được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp – tới nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.


Sử dụng nước hoa chứa chất phthalates có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Sau khi loại bỏ các yếu tố gây ra bệnh đái tháo đường tuýp 2, bao gồm béo phì, hút thuốc và nồng độ cholesterol trong máu cao, các nhà khoa học phát hiện những người có nồng độ chất phthalates trong máu cao dễ phát triển tình trạng kháng insulin – một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh đái tháo đường và tim mạch.


“Chất phthalates được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm làm đẹp, như kem dưỡng da mặt, kem làm trắng da, nước hoa và các sản phẩm hóa trang. Chúng có thể khiến người sử dụng chúng tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh đái tháo đường”, tiến sĩ Monica Lind, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy chất phthalates có khả năng chống lại hóc môn testosterone gây ra tình trạng tăng cân ở đàn ông, trong khi ở phụ nữ, chất phthalates có thể gây ra tình trạng mất cân bằng hóc môn ở thời kỳ dậy thì hay mãn kinh.

Theo Daily Mail, khoảng một tỷ tấn chất phthalates được sản xuất trên thế giới mỗi năm và chúng được sử dụng rộng rãi như là phụ gia kết dính trong các sản phẩm làm đẹp, vệ sinh và đồ nhựa trong gần nửa thế kỷ qua. Tuy nhiên, thành phần chất hóa học này lại không được các công ty ghi trên nhãn sản phẩm của họ.

Hà Hương
Nguồn: vietnam.net

Click vào G+ bên dưới nếu bài viết hữu ít đối với bạn ! thanks .^-^.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn