Người đàn ông chết vì ung thư do ghép thận

Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012
vnexpress.net - Chủ nhật, 30/5/2010, 07:04 GMT+7
Ảnh: People.com.
Trường hợp này có thể được coi là tai nạn hy hữu trong y học: một người đàn ông được cấy ghép thận từ một người phụ nữ mắc bệnh ung thư tử cung mà không hề hay biết. Kết quả anh cũng chết vì ung thư.
Vợ nạn nhân đã kiện Trung tâm y tế NYU (Mỹ) với lý do đã đặt cuộc sống của người bệnh vào vòng nguy hiểm khi không buộc anh bỏ quả thận mới được ghép ngay lập tức.
Là một người Singapore, anh Vincent Liew sinh sống và làm việc tại Mỹ. Mắc bệnh đái tháo đường khi còn nhỏ nên anh phải chạy thận nhân tạo 3 lần một tuần. Anh đã chờ đợi để được ghép thận trong suốt 5 năm. Và cuối cùng vào ngày 25/2/2002, anh đã được phẫu thuật tại Trung tâm y tế NYU.

 
"Chồng tôi đã rất phấn khởi và hạnh phúc. Nhưng anh ấy không ngờ mình đang mang 'một quả bom nổ chậm' trong cơ thể", vợ anh chị Kimberly Liew nói.
Theo The Telegraph, người cho Vincent thận là một phụ nữ 50 tuổi, bà Sandy Cabrera, chết vì đột quỵ ở Newburgh, New York, Mỹ. Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm tử thi nhiều ngày sau cái chết của bà cho thấy, bà Sandy bị ung thư tử cung, các tế bào ung thư đã di căn đến phổi.
Đến giữa tháng 4/2002, các bác sĩ ghép thận cho Vincent mới biết thông tin này. Nhưng theo họ khả năng anh bị căn bệnh ung thư ở nữ giới là rất nhỏ nên anh đã quyết định giữ lại quả thận.
Đại diện Trung tâm y tế NYU cho biết, họ đã thông báo cho bệnh nhân về những nguy cơ có thể có và họ tôn trọng sự lựa chọn của bệnh nhân. Các bác sĩ vẫn tích cực theo dõi quả thận để phát hiện dấu hiệu của ung thư.
Các kết quả kiểm tra đều không cho thấy điều gì bất thường nhưng Vincent bị đau lưng và sau đó đã phải bỏ quả thận sau 6 tháng được cấy ghép. 3 tuần sau, anh qua đời ở tuổi 37.
Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy bệnh nhân chết vì căn bệnh ung thư, bắt nguồn từ việc cấy ghép thận và có các tế bào di truyền nữ dù không xác định được loại ung thư. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Robert Gelfand, một chuyên gia về ung thư thì bệnh nhân chết vì ung thư tử cung.
“Điều này đáng lẽ không xảy ra. Nhưng đó không phải lỗi của bệnh viện, của bác sĩ phẫu thuật hay của Vincent”, luật sự đại diện cho trung tâm y tế bị kiện, Robert Elliott cho biết.
Bồi thẩm đoàn đã đưa ra phán quyết thứ sáu vừa rồi rằng Trung tâm y tế NYU không phải chịu trách nhiệm về cái chết của Vincent.
Theo luật sư đại diện của vợ nạn nhận thì có hai người khác cũng được cấy ghép nội tạng từ bà Sandy đã chết vì ung thư. Gia đình họ đã nhận được khoản bồi thường lớn nhưng không phải do kiện bệnh viện mà là bên cung cấp nội tạng.
Theo các chuyên gia, đây có thể là trường hợp duy nhất trên thế giới, bệnh ung thư tử cung được truyền sang người khác thông qua cấy ghép nội tạng. Điều này dấy lên những câu hỏi về tính an toàn của việc cấy ghép nội tạng.
Phương Trang
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn