Những công nghệ “đỉnh của đỉnh” thập niên 1970

Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012


Những công nghệ “đỉnh của đỉnh” thập niên 1970


Máy tính bỏ túi


Mặc dù ti vi dùng đèn chiếu (Projection TV) đã xuất hiện từ trước đó mấy năm, chúng lại quá đắt tiền nên ít người có được. Các loại ti vi dựa trên công nghệ CRT như mẫu 25 inch ra đời năm 1979 trong ảnh trên thuộc hàng đắt tiền trên thị trường TV gia đình, có giá 700 USD lúc bấy giờ (tương đương 2.185 USD hiện nay).


Máy tính cá nhân


Trước khi điện thoại di động ra đời, việc có thể liên lạc không dây với bạn bè trên đường di chuyển được coi như một phép màu.


Năm 1971, game video thương mại đầu tiên Computer Space ra đời. Một năm sau đó, game Pong xuất hiện dành riêng cho máy chơi game chuyên dụng. Năm 1972, Magnavox Odyssey lần đầu tiên đưa game video lên TV trong gia đình. Năm 1977, game video chơi ở gia đình trở nên cực kỳ phổ biến với sự ra mắt của Atari VCS.


Đồng hồ điện tử


Máy chụp ảnh lấy ngay


C.B là chữ viết tắt của từ Citizen Band radio, tên gọi băng tầng radio dành cho dân sự. C.B nở rộ như nấm mùa mưa sau đợt khủng hoảng dầu lửa 1973, chính phủ Hoa Kỳ áp dụng luật giới hạn tốc độ tối đa trên xa lộ là 55 dặm/giờ nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Cánh tài xế xe tải đường dài sử dụng radio C.B để thông báo cho nhau nếu gặp cảnh sát trên đường. C.B trở thành một cơn sốt – tương tự như điện thoại di động ngày nay, thậm chí còn xuất hiện trong nhiều bộ phim của Hollywood. Vào cuối thập niên 1970, rất nhiều lái xe cài đặt radio C.B trong xe hơi của họ hoặc dùng để tán gẫu với bạn bè khi ở nhà. Một chiếc radio C.B như trong hình có giá khoảng 150 USD vào năm 1977 (tương đương 561 USD hiện nay).


Không giống như các loại thiết bị trước, công nghệ điện thoại khá trì trệ trong thập niên 1970. Nguyên nhân do hãng Bell System thống trị mạng lưới điện thoại Mỹ và còn giữ độc quyền đến hết năm 1984. Chính sụ thiếu cạnh tranh làm giảm động lực để đổi mới. Có thể thấy rõ điều này từ thiết kế của điện thoại. Hình ảnh bên phải là bốn thiết kế điện thoại phổ biến trong thập niên 1970. Tuy nhiên, phong cách điện thoại để bàn xoay tròn để quay số đã xuất hiện từ năm 1949.


Đồng hồ điện cơ (hình nhỏ) và đồng hồ điện tử (hình lớn)

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn