Những điều cơ bản cần biết về bàn phím chơi game - Gaming Keyboard

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012


Có nhiều cách để nhà sản xuất đưa tính năng cần thiết trên vào sản phẩm của mình, trong đó quan trọng nhất là thiết kế bảng mạch để nhận tín hiệu từ phím bấm. Nhưng cũng bởi sự phức tạp và đòi hỏi chí phí cao nên với các mẫu bàn phím (không tính bàn phím cơ) như Razer, Logitech, SteelSeries hay nhều hãng khác, chỉ áp dụng N-key rollover cho số lượng phím nhất định, nằm tại các cụm thường được dùng trong game (ASDF, WASD, CRT…).


Là khoảng thời gian bàn phím nhận được tín hiệu sau khi bạn ấn phím xuống (còn gọi là 1 hành trình phím, hay độ nảy của phím). Đối với bàn phím thường sử dụng một lớp màng cao su, khi ấn một phím xuống lớp màng sẽ lún xuống và đưa bộ phận tiếp xúc chạm bảng mạch, do đó nó sẽ mất một khoảng thời gian ngắn từ khi phím được nhấn xuống và trở về vị trí cũ. Nếu lớp màng cao su có độ đàn hồi không tốt, sẽ làm tăng khoảng thời gian của 1 hành trình phím. Đối với 1 bàn phím cơ thông thường mất khoảng 5 ms (5 phần nghìn giây) cho 1 hành trình phím, trong khi các bàn phím bình thường mất nhiều thời gian hơn (tùy thuộc vào chất lượng bàn phím).


Theo thống kế, Pad Printing được xem như công nghệ in ký tự phổ biến nhất trên thị trường, xuất hiện cả với sản phẩm phổ thông và cao cấp. Tương tự như hình thức sơn vẽ, Pad Printing rất có lợi thế về giá thành rẻ, in được nhiều màu sắc nhưng nhanh mờ và tạo cảm giác cộm khi ngón tay tiếp xúc.


Thứ hai, sử dụng kết nối USB, tín hiệu từ bàn phím đến máy tính có thể bị ảnh hưởng bởi các thiết bị đang dùng cổng USB khác. Và cuối cùng, dùng kết nối PS2 của riêng bàn phím, gamer sẽ dư thêm một cổng USB quý giá, cần thiết cho nhiều thiết bị ngoại vị hiện đại. Tất nhiên, nếu bàn phím của bạn là loại tích hợp nhiều chức năng phụ như đèn nền, màn LCD... thì kết nối USB luôn bắt buộc.


Hiện nay thuật ngữ bàn phím mech hay bàn phím cơ đã trở nên khá thông dụng trong cộng đồng game thủ. Bàn phím cơ là loại bàn phím được trang bị một cơ cấu cơ học (Key Switch) riêng cho từng phím (chứ không phải 1 tấm đệm cao su như loại bàn phím thường), cứng cáp và cực kỳ bền bỉ. Công nghệ này đem lại sự chắc chắn cho mỗi phím nhưng lại luôn êm ái khi làm việc. Trong các tình huống cần thao tác nhanh, game thủ chỉ cần lướt nhẹ ngón tay qua các phím là tín hiệu đã được ghi nhận mà không cần đi hết hành trình phím như ở các bàn phím thường.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn