Phần mềm học vật lý miễn phí

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012
Nếu là người đam mê vật lý thì Physion là sự lựa chọn dành cho bạn. Dễ dùng, trực quan và khả năng mô phỏng cực tốt. Các thí nghiệm vật lý dưới khả năng mô phỏng của Physion sẽ trở nên sống động như thật.
 
Vật lý là một môn khoa học hết sức thú vị nhưng việc tiếp thu nó là điều cũng lắm khó khăn. Nếu bạn cảm thấy vật lý quá vô vị, thì hãy dùng ngay phần mềm hoàn toàn miễn phí Physion, một sản phẩm được tạo ra nhằm mục đích phục vụ giáo dục.
Với Physion, bạn có thể tùy biến thực hiện các thí nghiệm vật lý theo sự sáng tạo của mình bởi bộ công cụ vừa dễ dụng lại hết sức trực quan của mình. Bạn có thể download Physion hoàn toàn miễn phí ở  đây.
Sau khi kết thúc quá trình cài đặt, bạn hãy khởi động Physion lên. Nếu máy của bạn không làm việc tốt với thư viện đồ họa OpenGL thì hãy vô hiệu nó, nếu không Physion sẽ không thể hoạt động được. Cách làm như sau, vào View > Dock Widgets > Setting, sau đó ở thẻ Graphic, click bỏ chọn Use OpenGL.
Chức năng cơ bản của Physion cho phép tạo các cơ cấu hình khối một cách tự động ngay tại màn hình chính. Bạn chỉnh việc kéo thả loại hình khối mà mình muốn ngay tại thanh trình đơn của chương trình. Tùy theo cấu trúc mà các loại hình khối sẽ chiụ những tác động vật lý khác nhau.
 
 
Môi trường trong Physion được mô phỏng như ngoài đời thật, bằng chứng là nếu bạn tạo một khối tròn và cho rơi tự do thì nó sẽ nảy lên rồi lăn đi đúng như thật, tương tự như vậy những khối vuông sẽ dễ dàng chất đống hơn hẳn những vật thể hình tròn (một bài học khá đơn giản về đường tròn),…
Bạn cũng có thể tùy chỉnh các thuộc tính của vật thể mà mình khởi tạo bằng cách click chọn vật thể đó và thay đổi các thuộc tính theo ý muốn ngay bằng Property Editor nằm phía bên tay phải.
 
 
Mặc dù cách dùng khá trực quan và đơn giản, nhưng bạn cũng sẽ cần một chút tỷ mỉ và đầu tư nếu muốn có được một thí nghiệm vật lý hoàn hảo. Bạn có thể sắp xếp các vật thể đó theo một trình tự nhất định nhằm chứng mình một định luật vật lý nào đó. Ví dụ như vẽ một một đoạn thẳng hình xiên và thử cho một chiếc hộp hình vuông lăn từ trên đỉnh lăn xuống, hay như thả rơi một quả bóng và quan sát sự tương tác của nó lên vật thể khác,…
Nghe qua có vẻ phức tạp nhưng may thay, Physion hổ trợ cho người dùng khá nhiều công cụ đáng giá ngoài những vật thể đã đề cập ở trên ví dụ như dây lò xo, súng tạo lực đẩy,… để bạn dễ dàng tạo ra các điều kiện thí nghiệm như ý muốn.
 
 
Không những vậy bạn có thể sử dụng các kịch bản xây dựng sẵn của Physion để kiểm tra thực nghiệm một cách nhanh chóng các định luật vật lý quen thuộc. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra khả năng di chuyển của một chiếc xe có bánh xe răng cưa, hay quan sát một con robot leo lên cầu thang như thế nào,… tóm lại, Physion đã hổ trợ rất nhiều trong việc giúp người dùng tiếp cận vật lý.
Cùng với đó, Physion hoàn toàn có thể trở thành một engine vật lý nếu bạn có kiến thức lập trình với ngôn ngữ Javascript. Qua đó, chúng ta có thể thấy được tiềm năng phát triển rất lớn của Physion mà bằng chứng là bạn có thể download thêm rất nhiều các kịch bản vật lý do người dùng phát triển và thiết kế ngay tại trang chủ của Physion. Cách làm như sau, bạn có thể download từ thanh trình đơn của chương trình File > Download Scenes hoặc truy cập vào trang chủ www.physion.net vào mục Scenes.
Bên cạnh những ưu điểm nổi trội của mình Physion cũng tồn tại một số lỗi, điển hình là chương trình đôi khi có thể bị ngừng đột ngột hay các vật thể đôi khi nằm lẫn lộn lên nhau khiến việc thao tác với chúng khá khó khăn, đặc biệt điểm trừ lớn nhất cho Physion là phần mềm không hề hổ trợ việc xuất ra các định dạng video mà chỉ tồn tại các định dạng ảnh tĩnh mà thôi, đây thật sự là một khiếm khuyết cần sớm khắc phục.
Physion hoàn toàn phù hợp với những học sinh, sinh viên muốn tìm hiểu về vật lý nhưng không có điều kiện về phòng thí nghiệm. Physion là phần mềm hoàn toàn miễn phí, điều thực sự quý giá vì đại đa số các sản phầm mô phỏng cùng loại đều có giá rất cao. Bên cạnh đó, cách sử dụng trực quan và đơn giản cũng khiến Physion là sản phẩm cần phải có nếu bạn là người đam mê vật lý.
Theo: Genk
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn