Tại Sao Chúng Ta Phải Tập Khí Công?

Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012
Sống giữa đời ai ai cũng biết sức khỏe là quan trọng nhất, con người không ai tránh được vòng Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Do đó từ ngàn xưa đã có biết bao vị vua, bao đạo sĩ đi tìm thuốc trường sinh bất tử nhưng vô vọng. Con người chỉ đạt đến cái mức trường sinh bất lão mà thôi. Đó là cách chống lão hóa với thời gian, các tuyến nội tiết hoạt động như thời còn trẻ, các kinh mạch được thông suốt, phòng ngừa và trị bệnh cho cơ thể làm cho con người không bệnh tật, trẻ mãi đưa đến trường sinh bất lão. 




Phương pháp đó là gì? Cũng chẳng phải là thể dục, thể thao, thuốc men gì cả, mà đó chính là Khí Công rất đơn giản, ngày hôm nay thế giới loài người không còn phủ nhận trong sự cải tạo đổi mới tế bào cơ thể từ cũ thành mới từ bệnh thành vô bệnh một cách tự nhiên trong khi Tây Y hoặc Đông Y vẫn còn bế tắc.
Với con người khi đã trên 40, sự lão hóa và bệnh lý kéo đến rất nhanh rồi chết sớm hoặc muộn là điều không tránh khỏi. Để chống lại các diễn tiến đó thì chỉ có Khí Công mới có hiệu quả cho cơ thể mà thôi. Thuốc men chỉ là phương tiện đối phó không hơn không kém. Còn gì hạnh phúc và yêu đời khi có được một thân thể tráng kiện, minh mẫn, hồng hào, tươi trẻ với thời gian như một ông Tiên trong truyền thuyết. Muốn thế, hãy thật sự đến với Khí công, dù chỉ một ngày 15 đến 20 phút thôi cũng đã thành công, kiên nhẫn và duy trì suốt cả đời.
Khí công có nhiều bài tập như bài: Dương gia thái cực kiếm – Võ Đang khí công chu sa chưởng – Thập nhị liên hoa khí công tâm pháp – Thiếu lâm đại kim cang khí công – Tọa công thái dương công phu, rất đơn giản, dễ tập cho mọi lứa tuổi và cũng không tốn nhiều thời gian. Đó là môn khí công động và tĩnh có từ ngàn xưa ở chốn Phật Môn Trung Quốc dựa vào lý thuyết dịch lý  Trung Hoa, thái cực âm dương ngũ hành kết hợp với hơi thở có qui cách hiền hòa không gây hỗn loạn cho người tập, do đó rất an toàn và hiệu quả. Toàn bài mềm mại, không dùng sức cho nên rất thích hợp cho người yếu, phụ nữ, người bệnh. Càng luyện tập ta sẽ càng đạt được cảnh giới cao, thông suốt vòng Tiểu và Đại chu thiên của cơ thể, đó là chìa khóa của trường sinh bất bệnh và trường sinh bất lão.
Tuy nhiên, không phải khí công nào cũng có thể chữa bệnh được. Chúng ta thường biết đến khí công tài chi của Trung quốc rút ra từ võ thuật Thái cực quyền của Tổ sư Trương tam Phong, kết hợp giữa khí công hơi thở và động tác theo biến động âm dương trong thái cực đồ, loại này thích hợp cho người lớn tuổi tập luyện thể lực bằng những động tác nhẹ nhàng chậm rãi dùng để dưỡng sinh, yoga cũng là loại khí công tập thể lực nhẹ nhàng của Ấn độ, ngoài ra còn các loại khí công thuộc các trường phái Lão học luyện hơi thở qua ba đan điền trên cơ thể tạo ra đời sống toàn vẹn về vật chất, tinh thần và tình cảm của con người. Ba yếu tố đó là tinh-khí-thần, lấy tâm pháp diệt ái dục để tinh đầy đủ hóa thành khí, luyện khí hóa thần, thần vững vàng không dao động sẽ hòa đồng nhịp sinh học với môi trường thiên nhiên trong vũ trụ gọi là thần hoàn hư, thì thần nào mà bệnh tật, nên phương pháp này còn gọi là phương pháp luyện đơn trường sinh. Trường phái Phật học do Tổ sư Đạt Ma sáng lập mục đích cường thân kiện thể giúp thể lực khỏe mạnh để tu tâm luyện tánh không trở ngại, ngoài võ công vừa nhu vừa cương, vừa có nội lực ngoại lực, đó là võ thuật thiếu lâm, còn có loại khí công nhẹ nhàng cho người lớn tuổi tăng cường thể lực là Đạt Ma Dịch cân kinh.
Khí công bắt đầu được nghiên cứu ở nhiều quốc gia do các bác sĩ vừa am tường phương pháp tây y, vừa nghiên cứu học hỏi đông y châm cứu, vừa luyện tập khí công qua cách thở hoặc qua các động tác theo hơi thở thấy có kết qủa kiểm chứng theo tiêu chuẩn tây y về những thay đổi của cơ thể bằng những thông số cân đong đo đếm được thành phần máu cụ thể qua những kiểm nghiệm bằng máy móc và bằng những biểu đồ điện tâm đồ, điện não đồ, điện phế đồ đo phế dung về tác dụng có lợi ích của khí công. Ở Pháp có giáo sư bác sĩ châm cứu Nguyễn văn Nghi đã viết, dịch và giảng dạy châm cứu theo kinh điển Hoàng đế nội kinh và viết về khí công theo cách nhìn của một nhà khoa học thực nghiệm và Bác sĩ Nguyễn tối Thiện thuộc nhóm Nghiên cứu và thực hành thiền quán ở Pháp cũng đã nghiên cứu những lợi ích cho sức khỏe khi tập thở thiền. Ngoài ra còn có những kết qủa nghiên cứu của Đại học Harvard, Tokyo, Viện Khí công trị liệu Trung quốc, Việt Nam có giáo sư bác sĩ Ngô gia Hy người đã tập luyện khí công để tự chữa bệnh cao áp huyết cho mình khỏi bệnh và sau đó vừa tập vừa thực nghiệm những kết qủa khi tập khí công qua những cách thở khác nhau, đã mang lại cho chúng ta thêm niềm tin vào môn khí công. Nhờ vào những công trình nghiên cứu trên cho thấy khí công có lợi cho cơ thể và  có thể chữa  được các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ nội tiết, các tuyến hạch và đối với giấc ngủ.

Hôm nay ngày 13/09/2009 tại CLB Sinh Vật Cảnh Giao Châu, chúng tôi thuyết trình chuyên đề về khí công do Tiến sĩ Bác sĩ Lê Hành - Tiến sĩ Bác sĩ Phan Đương – Bác sĩ Lê Văn Vĩnh sẽ diễn giải tại sao chúng ta phải tập khí công – Khí công và sức khỏe – Khí công và sự trường thọ và cùng kết hợp biểu diễn.
Hy vọng mọi người hãy kiên trì luyện tập 5–10–15 phút hoặc hơn nữa mỗi ngày đều hiệu quả. Hãy nhìn lại chính ta khi tuổi già đến và cái vòng sinh lão bệnh tử hiện ra trước mắt. Khí công có thể giải quyết làm chậm quá trình lão, bệnh và tử.
Chúc cho những ai tìm hiểu sớm với khí công và những ai đã và đang tập bất cứ một môn khí công chính phái nào đều sớm đạt được kết quả cao nhất.
TP.HCM, ngày 28/08/2009
Chủ Nhiệm CLB Khí Công
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn