Yoga cải lão hoàn da

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012
Những bài tập đầu tiên của yoga sẽ giúp ta nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ, giấc “thiền” sinh học. Với trạng thái cân bằng này sớm đem lại một sắc diện mới cho khuôn mặt, những nếp nhăn của lo toan giãn dần, những quầng thâm, bọng mắt không còn cơ hội phát triển.

Yoga có nghĩa là “kết nối lại” hoặc “hợp nhất lại” giữa thể xác, tinh thần cá nhân con người cùng sự tinh khiết của vũ trụ trong một trạng thái hoàn toàn hoàn hảo. Yoga không phải là một tôn giáo mà là một phương pháp rèn luyện cơ thể. Việc thực hành yoga đòi hỏi sự kiên trì, lâu dài và đúng phương pháp.

Đến một thời gian nhất định, người tập yoga (gọi là hành giả) sẽ cảm nhận được sự thống nhất của môi trường xung quanh với sự yên tĩnh trong bản thân. Khi đó ý chí của hành giả luôn ổn định, thăng bằng và sáng suốt.

Dù chưa một ngày tập luyện nhưng ai cũng có thể hiểu tác dụng của yoga: làm cơ thể dẻo dai, tăng sức chịu đựng, cải thiện chức năng hoạt động các hệ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, nội tiết. Khi các hệ trên được cải thiện sẽ tác động lên bộ não, điều tiết sự tiết xuất hóc môn, nhờ vậy các tế bào thần kinh ở não được phát triển, giảm quá trình lão hóa. Đó là nguyên nhân tạo nên sự thay đổi của da và sắc vóc hành giả mà không loại thuốc nào có thể thay thể yoga “cải lão hoàn đồng” được.

Theo Tiến sĩ Phạm Thúc Hạnh, khoa Y học Cổ truyền Đại học Y khoa Hà Nội, để tập luyện yoga phải tuân thủ 18 nguyên tắc và có những nguyên tắc nhất định như: phải trên 15 tuổi (hoặc qua tuổi dậy thì), ăn uống chừng mực và điều độ, cố gắng của cả thể xác và tâm trí. Vì thế đừng vì mục đích phải đạt được quyền năng tối thượng như các hành giả Ấn Độ mà từ bỏ cả cuộc sống đời thường, tu hành.

Mỗi người chỉ nên xác định tập yoga để rèn luyện sức khỏe, giảm stress, cân bằng các trạng thái, giảm thiểu những bệnh mãn tính. Nếu tập sai phương pháp sẽ gây nên tập mà không có sự hướng dẫn của một thày yoga.

Một điều kỳ diệu mà khoa học từng chứng minh. Càng lớn tuổi các tế bào thần kinh của chúng ta càng giảm dần, cơ thể già nua nhanh hơn, da dẻ mất tính đàn hồi. Nguyên do chỉ vì trong não bộ kém sản xuất chất melatonine, chất nuôi dưỡng tế bào thần kinh. Khi tập yoga, với giấc ngủ đủ, thanh thản sẽ tăng cường sản sinh chất melatonine.

Lo lắng, muộn phiền, căng thẳng sẽ giảm bớt. Tinh thần được thay đổi giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể nhanh chóng hơn. Từ đó các hệ tuần hoàn, tiêu hóa sẽ sớm hấp thu dinh dưỡng, tiêu hủy năng lượng thừa, đào thải chất có hại góp phần cải thiện tình trạng da nhờn, mụn, ngứa và khô da.

Cùng với thiền là trạng thái ngơi nghỉ hoàn toàn, buông lỏng các cơ, giảm hoạt động các hệ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, nội tiết, không hao tốn năng lượng bên trong cơ thể. Khi đó thân nhiệt hạ giúp làn da không còn làm chức năng của một máy điều hòa không khí, không phải đối phó với tình trạng nóng, lạnh của thời tiết. Da sẽ bớt dày bớt khô và mềm mại dần.
(Theo Bác Sĩ Gia Đình)

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn