Yoga hữu ích với các bệnh nhân ung thư vú

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012
Các bệnh nhân ung thư vú luyện yoga sẽ ít bị căng thẳng hơn và cải thiện được chất lượng cuộc sống so với những người thực hiện các bài tập kéo giãn, một nghiên cứu Mỹ cho biết.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm ung thư Anderson của Đại học Texas MD đã nghiên cứu 163 phụ nữ với độ tuổi trung bình là 52, những người đã trải qua xạ trị ung thư vú, từ khởi đầu đến giai đoạn ba.

Những phụ nữ được chọn ngẫu nhiên vào một trong ba nhóm - yoga, các bài kéo giãn đơn giản và không được hướng dẫn cả hai loại bài tập trên.

Những người được phân công sẽ thực hành yoga hoặc các bài tập kéo giãn trong vòng 1 giờ đồng hồ và 3 buổi mỗi tuần trong suốt thời gian 6 tuần xạ trị.

Khi kết thúc điều trị bức xạ, họ được yêu cầu báo cáo về sức khỏe của mình và tình trạng hạnh phúc ở giai đoạn 1, 3 và 6 tháng sau khi điều trị và họ cũng trải qua các xét nghiệm để đánh giá chức năng tim và hàm lượng hoóc môn gây căng thẳng.

Phụ nữ ở các nhóm tập yoga và kéo giãn ít mệt mỏi hơn so với nhóm không tập thể dục.

Nhưng những phụ nữ tập yoga đã báo cáo "các lợi ích lớn hơn với hoạt động thể chất và sức khỏe nói chung ... (và) dường như nhận thức về các thay đổi cuộc sống tích cực hơn về căn bệnh ung thư của mình so với các nhóm khác".

Nhóm tập yoga cũng chứng kiến sự "suy giảm mạnh nhất lượng cortisol của họ trong ngày, điều này cho thấy, yoga có khả năng điều tiết hormone gây căng thẳng này", nghiên cứu cho biết.

"Điều này đặc biệt quan trọng bởi vì hàm lượng hoóc môn gây căng thẳng cao hơn suốt cả ngày có liên quan đến các tác động tồi tệ hơn trong ung thư vú".

Nghiên cứu đã được thực hiện tại các vùng của Mỹ, và các kỹ thuật thực hành và hướng dẫn yoga được cung cấp bởi tổ chức nghiên cứu yoga lớn nhất của Ấn Độ, Swami Vivekananda Yoga Anusandhana Samsthana ở Bangalore.

Tác giả hướng dẫn Lorenzo Cohen cho biết, tập yoga có thể giúp bệnh nhân đối phó với sự chuyển đổi từ điều trị ung thư trở lại cuộc sống bình thường.

Các nhà nghiên cứu đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III để tiếp tục nghiên cứu sâu hơn xem liệu tập yoga như thế nào có thể giúp mang lại hoạt động thể chất tốt hơn ở những bệnh nhân ung thư vú.

Một nghiên cứu khác công bố tháng trước cho rằng, các bệnh nhân tim thường xuyên thực hành yoga có thể cắt một nửa các triệu chứng nhịp tim không đều.

Theo AFP 
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn