Bộ sưu tập xe Lambretta cổ nhất tại Việt Nam

Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012
Nước Ý những năm cuối thập niên 60, hai hãng đại gia sản xuất dòng Lambretta huyền thoại và dòng Vespa vang bóng đều tung ra những đứa con cưng của mình trong cuộc đua khốc liệt cả về doanh thu lẫn tốc độ. “Một ngày được cưỡi Lambretta, còn hơn một kiếp lê la “đai-lần” (Dylan)”. Đó là một tuyên ngôn không rõ do tay mê Lambretta nào ứng tác, nhưng khi nghe ta đã thấy đầy vẻ tự hào của giới chơi Lambretta cổ. Để có được “thành quả” ấy, Lambretta cổ Việt Nam đã bao phen… “lên thác xuống ghềnh” mới có được như ngày nay.

Cùng ngắm nhìn Hoa khôi Lê Nhã Băng và bộ sưu tập Lambretta cổ của những thập niên 60

Chiến binh Lambretta TV 175 Series 1

Vespa GS 150cc xuất xưởng vào năm 1955 là con át chủ bài thời bấy giờ. Trong mọi cuộc đua các “chiến binh” dòng Lambretta khi đó LD 150 (chạy láp) không một lần đánh bại được đối thủ truyền kiếp Vespa GS 150. Lambretta liền ra “tối hậu thư” cho các kỹ sư của mình bằng mọi cách phải chế tạo ra một cỗ máy để lật đổ sự thống trị của GS 150.

Sau rất nhiều mày mò chiếc Lambretta TV 175 serie I ra đời. Chiếc TV 175 này có động cơ 170cc hứa hẹn sẽ đánh bật được đối thủ Vespa GS 150. Nhưng mọi chuyện không xuôi chèo mát mái. TV 175 vẫn không đạt được tốc độ trên 100 km/h vì trọng lượng quá nặng (120kg) nên đành thúc thủ trước gã GS 150. GS chỉ nặng 104kg, động cơ 146cc và đạt mốc 100 km/h. Nên nhớ chúng ta đang nói về năm 1959, đạt tốc độ 100 km/h lúc đó quả là kinh khiếp.
Lambretta TV 150

Sau lần bại trận đó hãng Lambretta rơi vào khủng hoảng thực sự, hầu hết các kỹ sư trong ê kíp làm ra chiếc TV 175 đều bị sa thải.

Tháng 4/1958 dòng Lambretta Li serie 1 (TV1) ra đời với động cơ 150cc và loại 123cc là một bước tiến mới, TV1 ngay khi ra đời đã chiếm được cảm tình của giới chơi xe lúc bấy giờ bởi những đường cong quá quyến rũ. Họ đã bán ra tới 150.000 chiếc và là chuẩn mực cho những dòng Lambretta sau này.
Thập niên 70, Lambretta phát triển rực rỡ với hàng loạt đời được tung ra như Lambretta Special 125cc, Special 150cc, SX 200cc… Lambretta lần lượt được nhập vào Việt Nam rất nhiều, nhưng đến các đời trong thập niên 70, nó mới thật sự trở thành cơn sốt trong giới chơi xe.


Lambeetta TV 150
 

Lambeetta Milano
 
Thời gian cứ thế trôi qua, năm 1972 hãng Lambretta ngừng hoạt động, bán lại toàn bộ công nghệ dây chuyền sản xuất cho người Ấn Độ. Chấm dứt dòng Lambretta huyền thoại.

Khuyến mãi thêm em BMW 1966

Còn em này là gì sản xuất năm nào?
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn