6 kiểu chiếu sáng chụp chân dung

Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012


6 kiểu chụp chân dung thông dụng. Ảnh:Digitalphotographyschool.


Chiếu sáng riêng phần sẽ chia mặt thành hai phần bằng nhau.


Chiếu sáng riêng phần đúng như tên gọi của nó, sẽ chia mặt thành hai phần bằng nhau, theo đó, một phần được chiếu sáng, phần còn lại ở vùng tối. Kiểu chiếu sáng này thường nhằm tạo những hình ảnh mang chất nghệ thuật nên thường áp dụng cho chụp chân dung của nhạc sỹ hoặc nghệ sỹ. Tuy nhiên, kiểu chiếu sáng này có xu hướng nam tính nên thường được dùng cho chụp nam giới hơn mà nữ giới, dù rằng đây cũng không phải là nguyên tăc bất di bất dịch.


Chiếu sáng riêng phần sẽ chia mặt thành hai phần bằng nhau.


Hãy nhìn bức ảnh và chú ý vùng bóng đổ nhỏ ngay dưới mũi, không được chạm vào vùng gò má. Hãy giữ cho vùng bóng của mũi nhỏ vừa đủ và hơi hướng xuống dưới miệng, nhưng lưu ý đừng để nguồn sáng ở cao quá sẽ đẩy bóng đổ chạm vào miệng. Đây là kiểu chiếu sáng thông dụng nhất vì nó dễ tôn khuôn mặt hầu hết mọi người.


Kiểu này lấy theo maaix chiếu sáng của danh họa Rebrandt.


Gọi là kiểu chiếu sáng Rembrandt vì kiểu chiếu này lấy theo mẫu chiếu sáng của danh họa Rembrandt, như trong bức chân dung tự họa của ông ở trên đây. Kiểu chiếu Rembrandt được đặc trưng bởi phần tam giác vùng sáng trên má. Không như kiểu chiếu sáng tạo khuyên với vùng bóng của mũi và má không chạm nhau, ở kiểu Rembrandt, hai vùng bóng này giao thoa nhau tạo nên một tam giác ánh sáng nhỏ trên má vùng tối. Để tạo được kiểu chiếu sáng Rembrandt đúng cách, phải đảm bảo rằng mắt ở vùng tối của khuôn mặt vẫn phải bắt sáng, nếu không mắt đó sẽ vô hồn và đối tượng không có được ánh nhìn sống động. Kiểu chiếu sáng Rembrandt cũng nặng chất nghệ sỹ, tạo tâm trạng hơi thiên trầm hơn nên cần dùng nó một cách thận trọng.


Kiểu chụp này được tạo bằng việc đặt nguồn sáng chính ở phía trên và sau máy ảnh với người chụp đứng phía dưới.


Bất kỳ kiểu mẫu chiếu sáng nào cũng có thể áp dụng kèm kiểu chiếu sáng vùng sáng rộng hoặc hẹp. Ảnh:Digitalphotographyschool.


Chiếu vùng sáng rộng là khi khuôn mặt đối tượng hơi quay khỏi vị trí trung tâm, và phần của khuôn mặt quay về phía máy ảnh được chiếu sáng sẽ lớn hơn phần trong vùng tối. Kiểu chiếu sáng này này tạo một vùng sáng lớn trên khuôn mặt, làm cho khuôn mặt của đối tượng trông rộng hơn hoặc to hơn, có thể sử dụng để chụp những người có khuôn mặt nhỏ. Do hầu hết mọi người muốn gầy đi thay vì béo lên nên kiểu này không phù hợp với những người béo hoặc có mặt tròn. Kiểu chụp vùng sáng lớn đôi khi được dùng cho phong cách chân dung thuần sáng ("high key").


Phần lớn khuôn mặt quay ra phía máy ảnh sẽ ở trong tối.


Chiếu vùng sáng hẹp ngược với chiếu vùng sáng rộng. Theo đó phần lớn phần khuôn mặt quay ra phía máy ảnh sẽ ở trong vùng tối. Kiểu chụp này thường được dùng cho phong cách chân dung thuần tối ("low key"). Do phần lớn khuôn mặt ở trong bóng tối, kiểu chụp này tạo cho đối tượng độ sâu 3 chiều như một bức tượng, có thể làm khuôn mặt nhỏ lại và tôn được hầu hết các mẫu mặt thông dụng.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn