Bạn có biết chọn mua kem chống nắng?

Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Ai cũng biết ra nắng thì phải dùng kem chống nắng, nhưng chọn mua như thế nào thì không nhiều người rành.

Chọn chống nắng dạng kem, gel hat xịt?

Sản phẩm chống nắng hiện rất đa dạng về chủng loại như dạng kem, thỏi, gel, xịt… Bạn có thể chọn tùy theo sở thích. Tuy nhiên nếu da mụn thì nên dùng dạng xịt, vì nó làm làn da thông thoáng chứ không bít lỗ chân lông. Nếu da dễ dị ứng thì nên đọc kỹ thành phần để chọn loại không có PABA (acid paraaminobenzoic).

Kem chống nắng cao cấp hiện cũng chia ra các loại cho da khô, da dầu…, bạn hãy chọn đúng với da mình. Với gương mặt – nơi chịu tác động của ánh nắng nhiều nhất - hãy dùng sản phẩm riêng cho vùng da này, nhất là nếu bạn có trang điểm vì kem chống nắng cho mặt ít nhờn hơn. Ngoài ra nếu có nhu cầu, bạn có thể chọn loại chống nắng có thêm tác dụng dưỡng da, làm sáng da, phấn nền trang điểm… Nếu bạn đi bơi hoặc cơ thể đổ nhiều mồ hôi, hãy chọn mua loại kem chống nắng không thấm nước hoặc không trôi để khỏi phải bôi lại quá thường xuyên.




Sunscreen và sunblock khác gì nhau?
Sunscreen hay sunblock đều là kem chống nắng, nhưng thực ra đó là các sản phẩm khác nhau. Sunscreen chống nắng bằng cơ chế hóa học, các hóa chất hấp thu năng lượng của tia UV trước khi nó gây hại cho da. Còn sunblock chống nắng theo cơ chế vật lý, chúng phản xạ hoặc tán xạ các tia UV trước khi chúng làm hại da. Sunblock được cho là có khả năng chống nắng lâu hơn
Chỉ số SPF càng cao càng tốt?

Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF là bao nhiêu? Trước hết bạn hãy hiểu đúng về chỉ số này. Trung bình nếu không che chắn, làn da sẽ chịu nắng được trong khoảng 10 – 15 phút, tùy người. Mỗi độ SPF tương ứng với khả năng bảo vệ da trong thời gian đó. Nghĩa là, một sản phẩm có độ SPF là 20 thì có thể bảo vệ da trong 200 - 300 phút nếu được dùng đúng cách.

Nếu dùng chống nắng hằng ngày, bạn chỉ cần mua loại kem có chỉ số SPF 15 - 20. Còn nếu đi biển hoặc ra ngoài trời nắng gay gắt, bạn nên mua loại SFP 30 trở lên. Làn da sáng dễ bắt nắng và chịu tác hại của ánh nắng nhiều hơn da sẫm màu, vì thế bạn cũng cần chỉ số chống nắng cao hơn. Làn da bị sạm nám, tàn nhang cũng cần SFP cao.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng SPF 30 đã là lý tưởng đối với những người cần chống nắng tối đa, không nhất thiết phải mua loại kem có chỉ số SFP đến 60, bởi nó không có tác dụng nhiều hơn đáng kể. Kem có SPF 30 lọc được 95% các tia UV, trong khi SFP 60 cũng chỉ lọc được hơn 97%, nhưng lại có khả năng gây kích ứng da cao hơn hẳn. Vì thế, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ đưa ra quy ước, kem chống nắng có SPF lớn hơn 30 thì chỉ ghi là 30+ mà thôi.

Tổng hợp
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn