Bí kíp siêu trộm - Phần I: Phá két

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012


Cách đây không lâu, GenK đã có một bài giới thiệu về kỹ năng lock picking (cách mở khóa chỉ với 2 thanh kim loại). Nhận thấy sự quan tâm của bạn đọc về những bí kíp siêu trộm đã "thất truyền", GenK sẽ tiếp tục gửi đến bạn đọc loạt bài viết tìm hiểu các mánh khóe, các kỹ năng của các siêu trộm tưởng như chỉ xuất hiện trên phim ảnh. Tuy nhiên loạt bài viết này chỉ mang thính giới thiệu, giải thích thêm một khía cạnh khác về khoa học và kỹ thuật được ứng dụng như thế nào trong các mánh khóe này, khuyến cáo các bạn không nên áp dụng trong các mục đích xấu.


Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu loại két sắt thông dụng nhất, két sắt trong gia đình sử dụng ổ khóa bằng mã số quay. Về cơ bản loại khóa này có cấu tạo không quá phức tạp, chỉ là sự kết hợp của 1 loạt các bánh xe có lẫy khóa ở trên. Mỗi bánh xe tương ứng với một số trong dãy mã số của bạn, càng nhiều bánh xe thì dãy số càng dài và đương nhiên việc mở khóa càng phức tạp.


Có một lưu ý là số vòng quay mã số sẽ giảm dần và ngược chiều theo số thứ tự của các mã số. Để dễ hình dung, ví dụ bạn có một ổ khóa với mã số gồm 5 số, tương ứng với 5 bánh xe. Khi nhập mã số đầu tiên bạn cần xoay ổ khóa 5 vòng về bên phải (để các bánh xe tiếp xúc nhau, cùng chuyển động, hay còn gọi là reset khóa), sau đó xoay khóa đến vị trí mã số của bạn. Khi nhập mã số tiếp theo bạn phải xoay khóa ngược chiều (về bên trái) 4 vòng rồi xoay đến vị trí mã số thứ 2 (để bánh xe đầu tiên khi đã vào đúng vị trí sẽ không di chuyển nữa). Cứ thế, sau mỗi lần nhập mã số bạn cần xoay ngược chiều ổ khóa theo số lần giảm dần.


Đây là phương pháp an toàn nhất, không cần khoan hay cưa máy, không gây tiếng ồn, không để lại dấu vết tuy nhiên tỷ lệ thành công lại không cao. Những gì bạn cần chuẩn bị là một tờ giấy với chiếc bút chì, một ống nghe của bác sĩ hoặc 1 thiết bị khuếch đại âm thanh, một chút khéo léo, sự nhẫn nại và kinh nghiệm.


Tuy nhiên có một rắc rối nhỏ, không phải loại khóa nào cũng có cấu tạo giống nhau, đặc biệt là phần rãnh trên bánh xe. Với một số loại khóa phần rãnh này được thiết kế vát xuống (giống hình thang). Do đó sẽ có 2 tiếng "tick": khi phần then của lẫy khóa đến vị trí của rãnh trên bánh xe và khi nó ra khỏi vị trí đó. Lúc này bạn sẽ có một khoảng giữa 2 tiếng tick, gọi là khoảng tiếp xúc và mã số sẽ nằm trong khoảng này. Lúc này hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm, kỹ năng và sự may mắn của người phá két.


Tuy nhiên những kẽ phá két có thể khoan ở một góc độ khác đến gần các bánh xe bên trong, mục đích không phải là để phá huy chúng mà là để quan sát. Sau khi khoan đến vị trí các bánh xe, một thiết bị giống như ống nội soi có camera ở đầu được đưa vào và công việc còn lại là nhập mã số cho đến khi các rãnh trên bánh xe vào đúng vị trí của mình.


Đơn giản là vậy, nhưng những nhà thiết kế két an toàn luôn có biện pháp bảo vệ của riêng mình. Như việc đặt các tấm coban giữa cánh cửa két sắt, nhưng việc này chỉ co thể làm chậm tiến độ của những kẻ phá két. Với một mũi khoan bằng titanium hoặc kim cương thì cuối cùng vẫn có thể xâm nhập vào hệ thống các bánh xe. Không dừng lại ở đó, các nhà thiết kế còn cài đặt một hệ thống relock, có thể được coi là biện pháp an toàn nhất. Hệ thống này bao gồm một loạt các khóa phụ và một tấm kính được đặt trong cánh cửa két sắt. Nếu các tay phá két khoan vào và làm vỡ tấm kính này, nó sẽ kích hoạt các khóa phụ. Lúc này cho dù nhập đúng mật mã thì két sắt cũng không thể mở được, người chủ sẽ phải gọi các nhân viên kỹ thuật của bên sản xuất mới có thể mở két.


Không cần hoa mỹ, hiệu quả và tốn ít thời gian, thuốc nổ vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên các tay trộm luôn phải có kế hoạch tẩu thoát bởi việc sử dụng chất nổ đồng nghĩa với "Ê! tụi tao đang phá két sắt này, đến và bắt tụi tao đi! "


Các ổ khóa két sắt điện tử ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là các két sắt trong ngân hàng. Ổ khóa điện tử có nhiều cải tiến và tăng cường an ninh như sử dụng mã số điện tử, thay đổi mã số theo thời gian hay bảo mật bằng vân tay, giọng nói, võng mạc... thêm vào đó là sự bảo vệ nghiêm ngặt từ vòng ngoài như hệ thống lase, cảm biến chuyển động, camera...

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn