Lạm bàn về khái niệm Retina của Apple: Không hoàn hảo 100%

Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012


Steve Job giới thiệu về Retina hồi 2010.


Đến đây thì có một chút "đau đầu". Phút độ là gì? Hãy mở lại SGK môn Hình học và lôi thước đo độ ra (!) Nếu một hình tròn được chia làm 360 độ thì 1 phút độ có nghĩa là 1/60 của 1 độ, hoặc 1/21.600 của hình tròn. Tức phút độ là đại lượng để đo độ lớn của góc, với 1 phút độ chỉ bằng 1 độ chia nhỏ đi 60 (phút) lần.


Retina "thật" tới ngần này!


Click vào đây tải về hình gốc.


Vấn đề trước hết là thị lực. 20/20 được xem là giá trị trung bình và năng suất phân ly 1 phút độ có lẽ "đủ dùng" cho những người này. Một chiếc màn có mật độ pixel cao hơn 300 PPI có thể chẳng khác biệt gì với họ khi ở cự ly 12 inch hoặc hơn. Tương tự, mọi vấn đề đều có 2 mặt: có người thị lực tốt sẽ có người thị lực kém. 20/20 có thể là trung bình ở các nước có điều kiện dinh dưỡng và y tế, nhưng lại là cao ở các nước y tế còn kém như ta chẳng hạn. Năng suất phân ly của bạn có thể chỉ đạt 2 - 3 phút độ hoặc hơn. Tôi có những người bạn cận đến 4 - 5 độ và họ nhìn khá kém. Một số bị loạn thị với sức nhìn của hai mắt khác hẳn.


Song, có màn hình mật độ pixel cao không có nghĩa bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Điều này còn lệ thuộc tình trạng đôi "cửa sổ tâm hồn" của mỗi người. Nếu bạn cho rằng "tiền không phải vỏ hến và nên đầu tư đúng mức" thì theo tôi, trước khi quyết định mua sản phẩm có Retina, bạn nên khám mắt trước. Và nếu mắt không được tốt (20/20 đi), hãy nên chăm sóc nó trước. Một đôi mắt khoẻ mạnh không chỉ giúp bạn trải nghiệm được Retina mà còn giúp nhìn rõ được các thứ khác. Nói đơn giản, nhìn rõ được những người thân yêu cạnh bạn. Điều đó không thật tốt sao?

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn