Tự chế xà phòng dưỡng da

Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Tự chế xà phòng dưỡng da đang là mốt của chị em công sở. Thay vì tắm bằng xà phòng thường toàn hóa chất, bạn sẽ có đồ hanmade chỉ toàn bằng nguyên liệu thiên nhiên tốt cho làn da – loại vẫn được bán ở các shop mỹ phẩm cao cấp với giá đắt đỏ.

Về nguyên liệu, bạn cần sử dụng 80% các loại dầu - bơ thực vật (dầu dừa, dầu cọ, dầu olive, bơ cây hạt mỡ, bơ ca cao… tùy bạn chọn, chỉ cần vài ba trong các loại vừa kể) và ozolive (dung dịch ôzôn hữu cơ, có tác dụng diệt khuẩn và tốt cho da), 10% nước và 10% xút (NaOH) dạng tinh thể nguyên chất. Bạn có thể chuẩn bị thêm tinh dầu thiên nhiên (vừa thơm vừa có tác dụng dưỡng da) và chất tạo màu, hoặc những thứ có tác dụng tẩy da chết như cám gạo, vỏ cam xay chẳng hạn). Tất cả các thứ này, bạn đều mua dễ dàng ở các shop bán nguyên liệu mỹ phẩm thiên nhiên.



Về dụng cụ, bạn cần đồ đựng bằng thủy tinh hoặc inox (không dùng đồ nhôm), găng tay, khẩu trang, kính, khuôn (tự tạo dễ dàng), nhiệt kế.

Thực hiện: Bạn đeo kính, khẩu trang và găng tay, cho bột xút vào nước (không cho nước vào bột xút). Hãy làm việc này ở nơi thoáng (ngoài trời càng tốt) và để ý chiều gió để hơi bốc lên không bay vào mặt. Tránh để dung dịch bắn lên da (nếu bị, nên chấm chút dấm để trung hòa rồi rửa sạch). Hỗn hợp sẽ rất nóng, bạn hãy để nguội đến khoảng 65 độ C.


Có thể cho xơ mướp vào xà phòng để tăng cường tẩy da chết.
Các loại dầu thiên nhiên, bạn cho vào đồ đựng thủy tinh và đun cách thủy hoặc làm nóng bằng lò vi sóng đến 65 độ C. Sau đó, đổ dung dịch xút kể trên vào (chú ý không làm ngược lại: đổ hỗn hợp dầu vào dung dịch xút), rồi dùng máy đánh trứng đánh đều trong 10 – 15 phút cho thật nhuyễn. Tiếp đến, cho dung dịch ozonelive vào trộn đều.
Thế là hỗn hợp xà phòng đã hình thành. Đây là lúc bạn cho thêm tinh dầu thơm, màu, hạt tẩy da chết… nếu muốn, rồi cho vào luôn có lót nylon. Bạn bọc chúng lại trong hộp xốp hoặc vải để ủ nhiệt trong vài giờ (vào mùa đông, xà phòng đông nhanh thì bạn làm nóng lại khoảng 50 – 65 độ C trước khi ủ). Sau 2 – 3 ngày, bạn lấy ra, cắt xén theo hình bạn thích, xếp lên chỗ thoáng, để khoảng vài tuần cho phản ứng xà phòng hóa diễn ra hoàn toàn rồi mới dùng.

Nếu muốn nhanh và tránh những phiền toái của việc tạo ra phản ứng hóa học với xút, bạn có thể mua phôi xà phòng dưỡng da, sau đó chỉ việc đun chảy ra, thêm tinh dầu, màu hay các phụ gia, nguyên liệu mà bạn thích, cho vào khuôn cho đông lại là được.

Theo Baodatviet.vn
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn