Nếu từng dùng qua nhiều hệ điều hành (HĐH) và thiết bị phần cứng, hẳn bạn sẽ biết điều phiền toái này. HĐH mới có nhiều ưu điểm hơn, song bạn không thể dùng món đồ cũ của mình chỉ vì ... nhà sản xuất (NSX) không viết driver mới cho chúng (hoặc driver cho HĐH cũng không chạy được nữa).
Đã bao giờ bạn từng thắc mắc về ký hiệu ổ ZIP trên một số thùng máy PC chưa ? Đấy chính là tàn tích một thời của hãng Iomega khi đề xuất ra một thiết bị lưu trữ di động với dung lượng lên tới 100, 250 và 750 MB. So với các đĩa mềm có dung lượng 1,44 MB cùng thời (1994), ý tưởng của Iomega thực sự làm rất nhiều tín đồ công nghệ thèm muốn khi nhìn thấy chúng.
Vào những năm 90 thế kỷ trước, người ta từng đồn đoán rằng công nghệ RDRAM của Rambus sẽ hất cẳng SDRAM ra khỏi vị trí chuẩn nhớ công nghiệp dùng cho PC. RDRAM có khả năng đem lại băng thông cao gấp đôi SDRAM tại cùng một tần số. Và chính Intel cũng đã đặt nhiều kỳ vọng cho nền tảng Pentium 4 đầu tiên, dựa trên chipset Intel 850, sẽ chỉ hỗ trợ bộ nhớ RDRAM. Nhưng sau cùng, điều gì đã không như dự tính ?
Model lưu trữ từ tính này của IBM thực tế có một biệt danh khác là Deathstar (Ngôi sao chết). Và những người mua nhầm sản phẩm này chỉ biết đến điều ấy sau khi dữ liệu của họ đã bay theo làn khói.
Thế hệ chip Pentium 4 đầu tiên được ra mắt vào 2000 không chỉ đắt đỏ, nóng, hao điện mà còn vướng vào "ách" bộ nhớ RDRAM. Nhưng tất cả chúng có thể sẽ chấp nhận được nếu con chip này mạnh hơn các thế hệ cũ đi. Thế mà không, hai phiên bản Pentium 4 nền Willamette 1,5 & 1,6 GHz đầu của Intel thậm chí còn thua cả con chip Pentium III nhanh nhất lúc bấy giờ.
Tại thời điểm chuyển giao qua thiên niên kỷ mới, con chip Itanium 64-bit của Intel được tin sẽ trở thành một hào quang mới. Intel cũng kỳ vọng rằng kiến trúc IA-64 sẽ thay thế được kiến trúc x86 cũ kỹ. Nhưng không may, hiệu năng khi chạy giả lập các ứng dụng x86 của nó quá ảm đạm. Tuy vậy, thứ thực sự "đánh chìm" Itanium là bộ tập lệnh 64-bit do AMD phát triển, vẫn có thể chạy tốt trên nền kiến trúc x86.
Khi mới được nêu ra, bộ chuyển IDE-sang-SATA tưởng chừng là một ý tưởng tuyệt vời cho những ai muốn nâng cấp lên các hệ thống mới nhưng không hỗ trợ các thiết bị dùng giao tiếp IDE. Không may, các bộ chuyển này không nổi tiếng vì năng lực nâng cấp của chúng, mà vì các rắc rối xảy đến khi người ta sử dụng chúng.
Song thay vì là một sát thủ cho 9700 Pro, thì NVIDIA lại giới thiệu một chiếc card quá ồn, đến nỗi nó có biệt danh DustBuster, một sản phẩm chuyên để làm sạch (hút bụi) của hãng Black & Decker. Ngoài ra năng lực xử lý DirectX 9 từ chiếc card GeForce quá yếu kém khi chạy trên các ứng dụng hỗ trợ bộ API đồ hoạ đấy.
Hãng này có thể sản xuất ra chiếc CPU nhanh nhất mà bạn mua được, nhưng một cơ chế cắm tản nhiệt thực sự chắc chắn cho CPU của họ vẫn là điều người ta đang mong đợi. Tính từ socket LGA 775 có từ 2004, các đầu cắm plastic dưới đế tản nhiệt của Intel vẫn khá dễ hỏng nếu bạn không cẩn thận khi gắn.
Phiên bản G15 đầu tiên mắc một lỗi mà nhiều người rất khó chịu : lớp sơn đen trên các phím có back-lit nhanh chóng bị phai màu sau một thời gian sử dụng, rồi sau đấy thì bạn rất khó phân biệt các ký tự. Lý do mà bạn vẫn thấy các chữ trắng trên các phím khác là vì chủ nhân của nó vẫn giữ nguyên các sticker sau khi mua về, song hiệu ứng ánh sáng thì không còn nữa.
Chiếc card mạnh nhất của ATI lúc bấy giờ này không vượt qua được địch thủ GeForce 8800 GTX, thậm chí còn thua cả model trung cấp GeForce 8800 GT. Nhưng chưa hết, cực ồn và ngốn điện là những thứ khiến cho HD 2900 XT được "nhớ mãi" trong cộng đồng đồ hoạ.
Tuy rất nhiều fan của NVIDIA luôn ca tụng về PhysX, thực tế nó lại được phát minh ra bởi Ageia hồi 2006. Và mặc dù phải tốn đến 300 USD cho chiếc card, vẫn có rất ít hiệu ứng vật lý thực sự thể hiện được trên một số ít tựa game lúc bấy giờ. Tốn kém là thế, nhưng chiếc card của bạn lại gần như vô dụng trong tương lai.
Cũng tương tự Intel, bộ phận sản xuất chip xử lý của AMD cũng gây nhiều thất vọng. Con chip quad-core trên một die silicon đầu tiên có sức mạnh nhạt nhoà trước đối thủ Core 2 của Intel. Thậm chí là Phenom còn phát sinh thêm lỗi liên quan tới bộ đệm trao đổi biên dịch (TLB) ngay khi vừa được phát hành vào 2007, khiến cho hệ thống crash trong vài trường hợp. Các NSX mainboard sau đấy đã cung cấp các bản sửa lỗi BIOS để khắc phục vấn đề, nhưng hiệu năng con chip lại suy giảm đi 10%.
Dòng card mạng Killer dành cho gamer dựa trên các thông số phần cứng rất ấn tượng, bao gồm một chip xử lý mạng của Freescale, một bộ nhớ RAM onboard và một gói phần mềm chuyên dụng để thay đổi các thiết lập mạng. Nhưng không có cải thiện nào khi chơi game để thể hiện, các kiểm nghiệm đã cho thấy điều ấy.
AMD lên kế hoạch cải thiện một vài chỗ trên các chip mới sẽ được phát hành dưới thương hiệu Phenom II. Còn Microsoft cho biết Windows 8 sẽ quản lý các module Bulldozer (kiến trúc của Zambezi) một cách hợp lý hơn. Và AMD tiếp tục hứa hẹn rằng phiên bản tiếp theo Bulldozer, có tên Piledriver, sẽ cho thấy các khắc phục này. Nhưng đến lúc này, hãy cứ hoài nghi về những gì AMD "hứa" sẽ đem lại.
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn