Những thất bại nổi bật của công nghệ PC

Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012


1. Bỏ rơi thiết bị cũ trên các hệ điều hành mới


Lý do đơn giản phía sau hành động "đem con bỏ chợ" này NSX là muốn "ép" bạn phải mua sản phẩm mới của họ. Mặc dù điều này đúng trong kinh doanh, nhưng việc phải từ bỏ thiết bị cũ vẫn đang dùng ngon lành vẫn là điều khiến cho bạn thất vọng. Trong tình huống này, không phải cứ "mới" sẽ hợp với nhu cầu của bạn.


Tuy vậy nó mắc phải một lỗi chết người trong quá trình sử dụng. Mặc cho các trang kiểm định công nghệ nói rằng ZIP rất bền, nhiều người dùng "kém may mắm" được trải nghiệm "tiếng click tử thần", một âm thanh xuất hiện khi có lỗi hoạt động và, sau cùng thì dữ liệu biến mất. Vào những năm trước 2000, bạn có thể hình dung 100 MB dữ liệu có giá trị như thế nào ...


Công nghệ của Rambus đã thất bại khi phải vượt qua các chướng ngại sau : độ trễ cao, lượng nhiệt toả ra lớn, và giá thành quá đắt đỏ. Các con số về độ trễ đã thu hẹp khoảng cách về băng thông giữa RDRAM và SDRAM, chưa kể Rambus lại tính phí bản quyền công nghệ (đặc biệt khi sản xuất số lượng lớn, điều này làm nặng gánh các NSX bán dẫn).


Deskstar 75GXP về căn bản không đáng tin cậy. Trong khi IBM chưa bao giờ thừa nhận rõ ràng về trách nhiệm của mình khi tung ra những ổ cứng có giá thành thấp này, họ vẫn đồng ý bồi hoàn 100 USD cho bất kỳ ai đang sở hữu một chiếc HDD hỏng, nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý sau này.


Intel phải bỏ ra một lượng lớn các thay đổi về kiến trúc lẫn tiến bộ trong kỹ thuật bán dẫn cho NetBurst nhằm tạo ra tính cạnh tranh hơn với các model của đối thủ. Nhưng ngay cả thế, Pentium 4 vẫn luôn nóng và hao điện. Thực tế là, khi mẫu thiết kế Prescott chạm ngưỡng xung 3,8 GHz, công ty này đã nhận ra họ không bao giờ chạm được mức 10 GHz như đã từng huyên thuyên trước đây. Đến lúc ấy, Intel chuyển hướng tập trung của mình sang thiết kế Core (hiện vẫn dùng cho tới tận bây giờ).


Về sau, Intel buộc phải tiếp nhận các tập lệnh x86-64 cho dòng chip Pentium 4 của hãng. Còn Itanium được đẩy lên phân khúc server cao cấp dành cho doanh nghiệp. Intel vẫn dành cho Itanium một nỗ lực phát triển đầy đủ với một lộ trình hoành tráng, ngay cả cho đến tận bây giờ. Song khi Microsoft tuyên bố sẽ ngưng các hỗ trợ dành cho IA-64, thì Oracle cũng bỏ đi nốt vào năm sau.


Trong trường hợp may mắn, bạn có thể chỉnh cho ổ đĩa của mình về chế độ Cable Select, rồi mọi thứ vẫn chạy tốt. Song với người khác, kể cả khi mọi thứ đã OK rồi, thì lần khởi động máy sau tất thảy lại không như ý muốn. Lời đề nghị được đưa ra là bạn hãy mua một ổ đĩa SATA thực sự. Hoặc nếu vẫn muốn dùng lại ổ đĩa IDE, hãy tìm mua chiếc mainboard nào còn hỗ trợ giao tiếp này. May thay là chúng vẫn có trên thị trường.


Phải tới khi GeForce FX 5900 Ultra ra mắt, mọi thứ mới tốt hơn, nhưng chiếc card mới vẫn kém hơn chiếc card mạnh nhất của ATI khi so về năng lực pixel shader. NVIDIA chỉ thực sự trở lại một cách chắc chắn với GeForce 6800.


Trong khi đó với AMD, cơ chế cài và móc lại cực kỳ đơn giản nhưng hết chắc chắn (dù CPU của họ không nhanh bằng).


Các tín đồ của Logitech đã hy vọng có thể mua được các phím để thay nhưng công ty này không đáp ứng điều đó. Bù lại thì Logitech vẫn hỗ trợ đổi lại các sản phẩm lỗi nhưng chỉ cho những ai có phàn nàn về sản phẩm và điều này chỉ có áp dụng trong thời gian đầu.


Về sau ATI thay đổi lại kiến trúc VLIW, bắt đầu từ dòng sản phẩm HD 3800, kiến trúc này mới dần dần toả sáng ở các dòng HD 4800 và 5800.


NVIDIA mua lại Ageia hồi 2008. Đến 2009, bộ driver PhysX do NVIDIA phát hành sẽ tự động tắt công nghệ này nếu nó nhận thấy có một chiếc Radeon nào đó trong hệ thống. Điều này có nghĩa chiếc card Ageia 300 USD kia hoàn toàn chẳng dùng vào gì được nếu bạn không gắn thêm chiếc card GeForce vào cạnh nó. Song bản thân chiếc card Ageia cũng không phát huy được gì nhiều vì vào thời điểm đấy, bộ SDK của NVIDIA đã bắt đầu cho phép xử lý PhysX trên các model GeForce.


AMD sửa lỗi trên khi ra mắt phiên bản B3. Tuy vậy thiết kế của chip này chưa bao giờ đuổi kịp được các chip Core 2 của Intel. AMD không có được sản phẩm nào cạnh tranh đúng nghĩa cho đến khi Phenom II xuất hiện trong 2008. Các model Phenom đầu tiên nhanh chóng bị loại khỏi thị trường.


Trong tình huống tốt nhất, bộ phần mềm quản lý mạng có thể ưu tiên cho các gói tin về game đi trước các tiến trình khác, vốn có thể giúp giảm thiểu độ trễ khi bạn vừa đấu game online, vừa tải P2P trên cùng một mạng. Nhưng tại sao không tạm dừng việc tải các nội dung trước khi bạn bắt đầu tựa game ưa thích ? Thao tác đơn giản này có thể giúp bạn tiết kiệm bớt 300 USD so với giải pháp mà Killer mang đến.


AMD lên kế hoạch cải thiện một vài chỗ trên các chip mới sẽ được phát hành dưới thương hiệu Phenom II. Còn Microsoft cho biết Windows 8 sẽ quản lý các module Bulldozer (kiến trúc của Zambezi) một cách hợp lý hơn. Và AMD tiếp tục hứa hẹn rằng phiên bản tiếp theo Bulldozer, có tên Piledriver, sẽ cho thấy các khắc phục này. Nhưng đến lúc này, hãy cứ hoài nghi về những gì AMD "hứa" sẽ đem lại.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn