Bắc Triều Tiên - Chết vì cua

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2009
Ngày 10/11 vừa qua trên vùng biển giữa BTT và HQ đã xảy ra một cuộc đụng độ ngắn giữa các tàu tuần tiễu hải quân 2 nước.

Vào khoảng 11h27, tàu tuần tiễu BTT xâm phạm đường biên phía bắc (NLL), là đường xác định lãnh hải giữa 2 nước. Trước đó, hải quân HQ đã phát đi 3 lời cảnh báo, bắt đầu từ 11h22. Sau khi tàu BTT vượt NLL khoảng hơn 1km thì phía HQ phát tiếp 2 lời cảnh báo nữa. Theo đúng luật giao chiến thì sẽ có tất cả 5 lời cảnh báo, tiếp theo là bắn cảnh cáo, trước khi có thể thật sự giao chiến.

Do đó, đến 11h37, HQ bắt đầu bắn cảnh cáo, nhưng phía BTT phản ứng lại bằng hỏa lực bắn thật. Giao chiến chính thức nổ ra và kéo dài trong khoảng 2 phút. Việc BTT phớt lờ các lời cảnh báo và phản ứng với hỏa lực cảnh cáo như thể đó là hỏa lực giao chiến có thể là do họ đang muốn gây hấn, hoặc cũng có thể là do họ có vấn đề về kỷ luật và huấn luyện, không nắm rõ luật giao chiến, không phân biệt được bắn cảnh cáo và bắn thật.

Kết quả hoàn toàn nghiêng về phía HQ. Phía BTT bắn 50 phát đạn, trong đó 15 trúng đích. Trong khi phía HQ khai hỏa 100 lần và đa số trúng đích. Tàu BTT bốc cháy và bỏ chạy, ít nhất 3 thủy thủ thiệt mạng, một số bị thương. Phía HQ không có thương vong.

Không khó để giải thích cho kết quả trên. Phía HQ sử dụng tàu tuần tiễu loại 150 tấn, trang bị pháo tự động 40mm và 20mm, điều khiển bằng máy tính. Do đó họ có hỏa lực nhanh hơn và chính xác hơn, cho dù khi đó biễn động, với sóng cao 2m và 2 bên cách nhau hơn 3km. Còn phía BTT dùng súng 37mm và 25mm, nạp đạn thủ công và không có máy tính điều khiển hỏa lực. Và tất nhiên cũng không thể không nhắc tới yếu tố hải quân HQ được huấn luyện nhiều hơn.

Tìm cách đẩy NLL về phía nam đã luôn là một trong những mục tiêu chính của BTT trong nhiều năm qua. Một lí do chính là ngư trường đánh bắt cua khổng lồ ở đây. Mỗi năm BTT kiếm được khoảng 100 triệu dollar nhờ vào ngành này, một khoản ngoại tệ không nhỏ cho một nước như BTT. Chỉ những gia đình các sĩ quan quân đội, chủ yếu là hải quân, mới có đặc quyền khai thác số cua béo bở này. BTT cũng tin rằng ở phía nam của NLL còn có dầu mỏ, tuy nhiên không có phát hiện chính thức nào của các mỏ dầu ở đây.

Vào ngày 18/11, tại Thụy Điển, 2 nhân viên ngoại giao BTT bị bắt khi tìm cách tuồn 230,000 điếu thuốc lá từ Nga. Đây không phải là lần đầu. Từ hơn 20 năm nay, giới ngoại giao BTT nổi tiếng vì các hoạt động phi pháp của mình trên khắp thế giới. Do không có đủ kinh phí, các cơ quan ngoại giao buộc phải lựa chọn giữa đói hay làm liều. Hiện nay tình hình thiếu đói ở bên trong BTT vẫn rất căng thẳng, hàng ngàn người có lẽ sẽ không sống sót qua nổi mùa xuân sang năm.

BTT đang kín đáo yêu cầu nhiều tổ chức cứu trợ nhỏ chuyển lương thực cho mình. Lí do là vì các tổ chức cứu trợ lớn càng ngày càng thất vọng với việc lương thực viện trợ không được phân phát công bằng đến mọi dân thường mà thường bị chuyển cho quân đội hay gia đình các quan chức. Ngoài ra, bản thân BTT ngoài mặt thường tuyên bố rằng họ không cần bên ngoài viện trợ.

Trong khi đó, HQ và Mỹ cũng vừa cập nhật lại Kế hoạch tác chiến 5029. Đây là kế hoạch dùng trong trường hợp có sự sụp đổ ở phía bắc. Theo đó, Mỹ có nhiệm vụ chính trong việc đảm bảo vũ khí và công nghệ hạt nhân của BTT không bị thất thoát, còn HQ lo đối phó với dòng người tị nạn hàng triệu người sẽ tràn qua đường phân cách 2 miền, cũng như giải quyết lực lượng quân đội hơn 1 triệu người của BTT khi nó bị tan rã. Ngoài ra 5029 cũng nhằm đối phó với những thiên tai lớn ảnh hưởng đến cả 2 miền. Bản thân Trung Quốc chắc chắn cũng có kế hoạch tác chiến tương tự, nhưng đa số chi tiết được giữ bí mật.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn