Những tiến bộ công nghệ có sức ảnh hưởng nhất trong 50 năm trở lại đây (phần cuối)

Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011


Những tiến bộ công nghệ có sức ảnh hưởng nhất trong 50 năm trở lại đây (phần 1)


Ngày nay, có khá nhiều các nhà máy năng lượng mặt trời thương mại, và cũng có một số cá nhân sử dụng pin năng lượng mặt trời để sưởi ấm cho ngôi nhà của mình và các tòa nhà thương mại. Phát minh năng lượng quang điện mặt trời đã giúp giải quyết các nỗi lo về biến đổi khí hiệu, hiệu suất năng lượng, và an ninh năng lượng.


Nhiên liệu sinh học là loại nhiêu liệu lỏng được rút ra từ sự biến đổi hóa học của thực vật và một số hình thức sinh khối khác. Mới đây, 2 loại năng lượng sinh học chính đã được đi vào sản xuất thương mại: ethanol (một loại nhiên liệu thay thế khí gas, thường được sản xuất bằng cách lên men các loại đường thực vật trong ngô, mía và củ cải đường) và diesel sinh học (được sản xuất bằng cách chế biến dầu thực vật trong đậu nành, hạt cải dầu và cây cọ). Những cải tiến trong sản xuất nhiên liệu sinh học đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi một phần từ nguồn nhiêu liệu hóa thạch truyền thống. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Bộ Năng lượng Mỹ, nguồn sinh khối của Mỹ có khả năng thay thế hơn 30% nhiên liệu dầu mỏ vào năm 2030.


Khoa học nền tảng của sợi quang đã bắt đầu được nghiên cứu từ thế kỉ 19, nhưng phải đến tận những năm 1970, chất lượng sợi mới đủ tốt để được sử dụng trong các thiết bị truyền thông. Sợi quang nhanh chóng trở thành vật liệu được ưa chuộng trong viễn thông và mạng bởi dây cáp có thể kéo dài qua những khoảng cách xa mà chỉ cần vài bộ lặp và truyền tín hiệu với tốc độ 100 GB/giây. Công nghệ sợi quang đã chứng minh được tầm quan trọng của nó qua tốc độ và tính hiệu quả trong việc định hình hạ tầng cơ sở thông tin chỉ trong khoảng thời gian ngắn những năm gần đây.


Năm 1978, vệ tinh đầu tiên của Hệ thống định vị toàn cầu Navstar hiện đại – GPS – được ra mắt. (Tiền thân của GPS, TRANSIT, đã được phát triển từ đầu những năm 1960 để chỉ dẫn cho các tàu ngầm hạt nhân). Dù vậy, mãi đến năm 2000, tổng thống Clinton mới cho phép người sử dụng ngoài quân đội truy cập tín hiệu GPS ổn định. Giờ đây các thiết bị GPS giá rẻ cầm tay có thể xác định vị trí của người sử dụng trong vòng 3 thước Anh. Ngày nay, các thiết bị GPS xuất hiện trong ô tô, điện thoại di động, đồng hồ và các sản phẩm khác.


Phiên bản trước của ATM đã xuất hiện từ những năm 1960, nhưng chúng chỉ cho rút một số tiền định trước và không được kết nối với máy tính. Tuy vậy, những năm 1970, sau khi thẻ băng từ ra đời, và các máy ATM đã được kết nối với máy tính, ATM đã nhanh chóng được sử dụng rộng rãi. Ngày nay, những chiếc máy rút tiền này đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày, và chúng cho phép mọi người có thể rút tiền 24/7 mà không cần liên hệ với giao dịch viên ngân hàng.


Mã vạch được phát minh từ những năm 1950, nhưng chưa được sử dụng trong thương mại cho đến tận những năm 1960. Những năm 1970, một tiêu chuẩn mã vạch có tên UPC đã ra đời, và mã vạch bắt đầu được sử dụng rộng rãi. Mã vạch giờ đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành bán lẻ và có những ứng dụng quan trọng trong sản xuất và quân đội.


Thương mại điện tử ngày nay bắt nguồn từ các công ty trao đổi dữ liệu điện tử chuyên thực hiện giao dịch thông qua mạng máy tính từ những năm 1960, 1970. Đến những năm 1980, CompuServe đã tạo ra một cửa hàng điện tử cho thành viên của mình, nhưng ứng dụng này chưa thực sự thân thiện với người dùng. Với sự ra đời của Internet và trình duyệt những năm 1990, thương mại điện tử đã bùng nổ, trở thành một phần của thời kì dotcom. Sự phát triển của phần mềm bảo mật lại càng góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.


Điện thoại trên ô tô đã xuất hiện từ những năm 1970, nhưng phải đến tận năm 1983, Motorola mới cho ra mắt chiếc điện thoại di động cầm tay đầu tiên – chiếc Dyna TAC 8000x. Chiếc DynaTAC lúc đó nặng gần 1kg và có giá 3.995 USD. Với chiếc điện thoại di động ngày nay, bạn không chỉ kết nối với những người bạn biết, mà còn có thể kết nối với các dịch vụ khẩn cấp. Công nghệ đã phát triển đến mức, người ta có thể xác định vị trí của một người sử dụng điện thoại di động ngay cả khi chiếc điện thoại chỉ đang được bật lên chứ không được sử dụng. Câu hỏi là: Chúng ta đã làm cái quái gì khi chưa có điện thoại di động nhỉ?

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn