Hướng đi mới của vũ khí điện từ

Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2009

Vũ khí điện từ đã được nói đến rất nhiều trong nhiều thập niên qua, nhưng gần như chưa bao giờ được triển khai trong thực tế. Khái niệm của nó là dùng xung điện từ để vô hiệu hóa các thiết bị điện điện tử của đối phương, từ hệ thống liên lạc, máy tính cho đến bộ đánh lửa trong xe cơ giới.

Hiện nay, lục quân Mỹ đang theo hướng kết hợp giữa vũ khí thông thường với vũ khí điện từ. Loại đầu đạn lai này khi nổ sẽ tạo ra đồng thời cả xung điện từ cùng lúc với sức ép và mảnh đạn như với đầu đạn thường. Chìa khóa ở đây là nam châm bị kích nổ và tự khử từ, phóng thích ra năng lượng.

Các thiết kế vũ khí điện từ trước đây dựa vào nguyên lý dùng sức nổ để tạo ra luồng từ trường nén. Nó dùng một loạt những lõi kim loại có dòng điện chạy qua, được cuộn chặt lại với nhau, và sẽ bị nén lại đột ngột khi một khối nổ mồi được kích hoạt.

Công nghệ mới gọn nhẹ hơn nhiều. Nó dựa trên phát hiện rằng nhiều loại nam châm sẽ tự khử từ tính khi bị tác động bởi sóng xung lực. Vấn đề hiện nay là cần chế tạo loại antenna để dẫn hướng cho năng lượng được phóng thích ra. Antenna này phải nằm vừa trong đầu đạn nhưng phải đủ lớn cho năng lượng tạo ra. Một trong những giải pháp có thể là dùng một loại antenna gấp được.

Nhưng theo hướng đi của lục quân Mỹ, họ sẽ tận dụng chính vụ nổ của đầu đạn như một antenna, hay chính xác hơn là sử dụng luồng plasma ion hóa từ vụ nổ.

Từ hàng thế kỷ nay, con người đã biết rằng ngọn lửa cũng có thể dẫn điện. Do đó, thay vì dùng kim loại, người ta có thể tạo ra antenna bằng khí bị ion hóa.

Loại đầu đạn lai này được áp dụng cho nhiều loại vũ khí khác nhau, gồm tên lửa chống tăng TOW, rocket 70mm của trực thăng hay pháo phản lực MLRS. Lí do thật sự khiến vũ khí điện từ vẫn chưa phổ biến hiện nay không phải ở khía cạnh kỹ thuật, mà là người Mỹ lo lắng rằng nếu công nghệ này được triển khai, nhiều khả năng nó sẽ lan rộng, và khi đó chính quân đội Mỹ lại dễ bị tổn thương nhất vì họ dựa rất nhiều vào các thiết bị điện tử.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn